16:07 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM sẽ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư nước ngoài

14:46 23/11/2023

(THPL) - TP.HCM dự kiến thực hiện: Miễn, giảm thuế 10% trong thời hạn 15 năm, hoặc không quá 30 năm; miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp để tạo tài sản cố định;...để hút nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện Việt Nam đang là điểm đến được lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trên thế giới và TP.HCM là địa phương mà nhiều nhà đầu tư tìm đến với mong muốn đầu tư kinh doanh nhiều nhất tại Việt Nam. Bởi TP.HCM là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng với các nước trong khu vực và thế giới.

Đáng chú ý, TP.HCM là nơi hội tụ tinh hoa từ nhiều nền văn hóa khác nhau, không ngừng đổi mới và hội nhập vào dòng chảy văn hóa thế giới đã tạo nên bản sắc riêng có của TP. Đây là nơi có chất lượng cuộc sống tốt, với khoảng hơn 200.000 người nước ngoài đến từ các châu lục hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM.

Chia sẻ về cơ hội đầu tư tại TP.HCM trong Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023 tổ chức vào ngày 21/11 vừa qua, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, hiện nay, Thành phố nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và tích cực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư. Cắt giảm 30% thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư so với tổng thời gian theo luật định. Cấp mới dự án đầu tư còn 10 ngày so với 15 ngày, điều chỉnh dự án còn 7 ngày so với 10 ngày, thông báo góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp còn 10 ngày so với 15 ngày, nộp trực tuyến được giảm còn 8 ngày.

Thành phố luôn tích cực thực hiện đơn giản hóa và công khai quy trình đối với nhà đầu tư nước ngoài; tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý thủ tục đầu tư; giảm thời gian thực hiện các thủ tục thuế, hải quan nhờ áp dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp nước ngoài luôn được Chính quyền Thành phố quan tâm thực hiện thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp được tổ chức định kỳ giữa Chính quyền thành phố và các Doanh nghiệp FDI theo nhiều hình thức khách nhau.

TP.HCM sẽ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hút nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh hoạ

Cũng theo Phó giám đốc ITPC khẳng định, TP.HCM sẽ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư để giữ chân nhà đầu tư Ấn Độ. Một là thực hiện miễn, giảm thuế 10% trong thời hạn 15 năm, hoặc không quá 30 năm. Hai là đối với hàng hóa nhập khẩu, thực hiện miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất.

Ba là thành phố sẽ miễn giảm tiền thuê trong thời gian xây dựng cơ bản trong vòng 3 năm, đồng thời miễn sau thời gian xây dựng từ 15 - 19 năm tùy từng loại dự án. Bốn là ưu đãi khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Trong đó, thời gian trích khấu hao tài sản cố định từ 5 - 20 năm với phương pháp tính khấu hao theo đường thẳng.

Theo thống kê, trong 10 tháng năm 2023, TP. HCM thu hút hơn 2,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, tiếp tục nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu về FDI. Tuy nhiên con số này giảm hơn 30% so với cùng kỳ, phần nào cho thấy xu hướng dòng vốn đầu tư cho sản xuất công nghiệp giản đơn dịch chuyển sang các tỉnh thành khác do quỹ đất dồi dào và chi phí rẻ hơn.

Hiện nay TP. HCM có 400.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có gần 15.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước yêu cầu dòng vốn đầu tư phải mang lại giá trị gia tăng cao hơn, chính quyền TP.HCM xác định việc thu hút FDI thời gian tới phải chọn lọc kỹ hơn và gắn với các mục tiêu phát triển doanh nghiệp trong nước ở những ngành, lĩnh vực ưu tiên cụ thể, từ đó xác định những chính sách phù hợp.

Trong thời gian tới, TP.HCM tập trung ưu tiên thu hút những dự án đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). TP.HCM cũng ưu tiên thu hút những dự án đầu tư nghiên cứu và hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, năng lượng sạch có quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên.

Riêng với lĩnh vực công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE), chip, pin công nghệ mới, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng sạch... sẽ ưu tiên cho những dự án có quy mô vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên.

Thành phố cũng ưu tiên thu hút đầu tư dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy hoạch có quy mô vốn đầu tư từ 50.000 tỷ đồng trở lên.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu