13:18 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông 113-114-115

16:35 29/09/2020

(THPL) - Sáng 29/9, UBND TP.HCM đã tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115. Theo đó, hệ thống mới sẽ được tích hợp hàng loạt tính năng trên nền tảng công nghệ như phần mềm điện thoại, định vị cuộc gọi, truy xuất số liệu chi tiết trong thời gian thực...

Tại Lễ ra mắt, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Lê Quốc Cường cho biết, chủ trương xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh là một trong những đề án trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025 theo mục tiêu an toàn, an ninh cho người dân. Trong đó, yêu cầu từ sự phản ứng nhanh của các lực lượng có trách nhiệm và có khả năng giám sát trước những tình huống mất an toàn, an ninh có thể xảy ra trên địa bàn, để có biện pháp phòng ngừa, ứng phó hiệu quả. Trước hết, đó là khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin do người dân cung cấp trong các sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Sau thời gian phối hợp, chuẩn bị giữa các sở ngành, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 lần đầu tiên trong cả nước được đưa vào vận hành. Hệ thống cơ bản đáp ứng những yêu cầu của việc tiếp nhận và phối hợp xử lý thông tin từ người dân đến các lực lượng chức năng. Kèm theo đó là quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin cứu nạn, cứu hộ, phối hợp điều hành công tác chỉ đạo chung giữa các lực lượng trong xử lý các tình huống khẩn cấp. Đây là mô hình tiên tiến, hiện đại như nhiều nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 (ảnh: Internet)

Theo Sở TT&TT TPHCM cho biết, với cách gọi thông thường trước đây, khi gặp các sự cố bất ngờ nhiều người không nhớ được đầu số để gọi, đồng thời cũng có nhiều bất cập trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp từ người dân. Việc liên thông các số khẩn cấp sẽ giúp công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các cấp, các lực lượng trong công tác cứu nạn cứu hộ, giúp thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Với Tổng đài khẩn cấp liên thông, khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113-114-115 sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các ê kíp trực 24/7 của các cơ quan chức năng.

Báo Chính phủ cho hay, ngoài cách gọi điện thoại truyền thống, người dùng có thể gọi khẩn cấp bằng điện thoại thông minh thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play. Ngay khi thực hiện cuộc gọi, vị trí của người gọi sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên và từ đây các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Trong tương lai, hệ thống sẽ cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên quan sát, nắm tình hình hiện trường xảy ra sự việc, tạo thuận tiện để phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Hệ thống được tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố. Từ đó, hệ thống đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ. Lúc này, tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Theo đại diện lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, hệ thống tổng đài khẩn cấp được xây dựng trên nền tảng công nghệ IT là trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin tập trung cho cả ba đầu số 113-114-115, cho phép mở rộng các kênh và hình thức trao đổi thông tin giữa người dân và cơ quan chức năng một cách dễ dàng. Người dân TPHCM có thể thông tin về sự cố cho cơ quan chức năng không chỉ bằng điện thoại nhắn tin, mà còn có thể thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin trực quan về sự cố cho đơn vị chức năng qua hình ảnh và video clip.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, với các chức năng được nâng cấp, bổ sung sẽ tích hợp các cấp dữ liệu hệ thống camera giám sát vị trí các trung tâm y tế, các trạm cứu nạn, giúp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức phối hợp cứu nạn, cứu hộ. Qua đó, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Với những tính năng ưu việt đó, hệ thống tổng đài liên thông này còn giúp chính quyền thành phố nâng cao khả năng giám sát, dự báo trước các tình huống an ninh, an toàn có thể xảy ra trên địa bàn. 

Thời gian tới, các đơn vị liên quan cần phối hợp xây dựng, ban hành quy chế quản lý, hoạt động, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115; tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và khai thác hiệu quả các chức năng của hệ thống. Từ đó hướng đến mục tiêu phục vụ người dân được tốt hơn, kịp thời hơn trong tất cả các tình huống khẩn cấp cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành phố; sớm triển khai xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất; hoàn thiện, nâng cấp các chức năng của hệ thống, phù hợp với mô hình xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đang được triển khai và sớm kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành về thí điểm chọn một đầu số duy nhất làm đầu số khẩn cấp trong số các đầu số 113-114-115 đang sử dụng”.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu