TP.HCM ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông 113-114-115
(THPL) - Sáng 29/9, UBND TP.HCM đã tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115. Theo đó, hệ thống mới sẽ được tích hợp hàng loạt tính năng trên nền tảng công nghệ như phần mềm điện thoại, định vị cuộc gọi, truy xuất số liệu chi tiết trong thời gian thực...
Tin liên quan
- Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
» Tập đoàn BRG mở thêm 9 cửa hàng bán lẻ, ra mắt ứng dụng BRG Shopping
» TPHCM ra mắt ứng dụng đặt xe buýt GoBus
» Ra mắt ứng dụng điện thoại phát hiện người nhiễm virus corona
Tại Lễ ra mắt, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Lê Quốc Cường cho biết, chủ trương xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh là một trong những đề án trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025 theo mục tiêu an toàn, an ninh cho người dân. Trong đó, yêu cầu từ sự phản ứng nhanh của các lực lượng có trách nhiệm và có khả năng giám sát trước những tình huống mất an toàn, an ninh có thể xảy ra trên địa bàn, để có biện pháp phòng ngừa, ứng phó hiệu quả. Trước hết, đó là khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin do người dân cung cấp trong các sự cố nghiêm trọng xảy ra.
Sau thời gian phối hợp, chuẩn bị giữa các sở ngành, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 lần đầu tiên trong cả nước được đưa vào vận hành. Hệ thống cơ bản đáp ứng những yêu cầu của việc tiếp nhận và phối hợp xử lý thông tin từ người dân đến các lực lượng chức năng. Kèm theo đó là quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin cứu nạn, cứu hộ, phối hợp điều hành công tác chỉ đạo chung giữa các lực lượng trong xử lý các tình huống khẩn cấp. Đây là mô hình tiên tiến, hiện đại như nhiều nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng.
Theo Sở TT&TT TPHCM cho biết, với cách gọi thông thường trước đây, khi gặp các sự cố bất ngờ nhiều người không nhớ được đầu số để gọi, đồng thời cũng có nhiều bất cập trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp từ người dân. Việc liên thông các số khẩn cấp sẽ giúp công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các cấp, các lực lượng trong công tác cứu nạn cứu hộ, giúp thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Với Tổng đài khẩn cấp liên thông, khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113-114-115 sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các ê kíp trực 24/7 của các cơ quan chức năng.
Báo Chính phủ cho hay, ngoài cách gọi điện thoại truyền thống, người dùng có thể gọi khẩn cấp bằng điện thoại thông minh thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play. Ngay khi thực hiện cuộc gọi, vị trí của người gọi sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên và từ đây các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.
Trong tương lai, hệ thống sẽ cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên quan sát, nắm tình hình hiện trường xảy ra sự việc, tạo thuận tiện để phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.
Hệ thống được tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố. Từ đó, hệ thống đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ. Lúc này, tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.
Theo đại diện lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, hệ thống tổng đài khẩn cấp được xây dựng trên nền tảng công nghệ IT là trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin tập trung cho cả ba đầu số 113-114-115, cho phép mở rộng các kênh và hình thức trao đổi thông tin giữa người dân và cơ quan chức năng một cách dễ dàng. Người dân TPHCM có thể thông tin về sự cố cho cơ quan chức năng không chỉ bằng điện thoại nhắn tin, mà còn có thể thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin trực quan về sự cố cho đơn vị chức năng qua hình ảnh và video clip.
Theo báo Sài Gòn giải phóng, với các chức năng được nâng cấp, bổ sung sẽ tích hợp các cấp dữ liệu hệ thống camera giám sát vị trí các trung tâm y tế, các trạm cứu nạn, giúp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức phối hợp cứu nạn, cứu hộ. Qua đó, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Với những tính năng ưu việt đó, hệ thống tổng đài liên thông này còn giúp chính quyền thành phố nâng cao khả năng giám sát, dự báo trước các tình huống an ninh, an toàn có thể xảy ra trên địa bàn.
Thời gian tới, các đơn vị liên quan cần phối hợp xây dựng, ban hành quy chế quản lý, hoạt động, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115; tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và khai thác hiệu quả các chức năng của hệ thống. Từ đó hướng đến mục tiêu phục vụ người dân được tốt hơn, kịp thời hơn trong tất cả các tình huống khẩn cấp cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành phố; sớm triển khai xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất; hoàn thiện, nâng cấp các chức năng của hệ thống, phù hợp với mô hình xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đang được triển khai và sớm kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành về thí điểm chọn một đầu số duy nhất làm đầu số khẩn cấp trong số các đầu số 113-114-115 đang sử dụng”.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
-
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
-
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
THPL - Sáng 22/11, sự kiện truyền thông Bữa sáng Ruy băng trắng với chủ đề "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời" đã thu hút gần...22/11/2024 21:52:00Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
(TH&PL)- Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Cẩm Thủy đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng vì có hành vi "xúc...23/11/2024 08:13:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt