13:42 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Phố cá lóc nướng Tân Kỳ nhộn nhịp ngày vía Thần Tài

10:36 31/01/2023

(THPL) - Hằng năm, đến ngày vía Thần Tài người dân tại TP.HCM đều chọn mua cá lóc nướng để cầu may mắn, tài lộc. Nhiều người mua cá lóc nướng cho rằng, cá lóc là tượng trưng cho sự may mắn và thành công.

Tại các tỉnh phía Nam có phong tục cúng cá lóc nướng ngày vía Thần tài. Hoạt động tín ngưỡng này bắt nguồn từ quan niệm dân gian, cho rằng cá lóc nướng là món ăn yêu thích của Thần tài. Bên cạnh đó, người dân miền Nam còn tin rằng các lóc là loài vật mạnh mẽ và có đặc tính nhảy vọt, tượng trưng cho sự may mắn và thành công.

Theo đó, vào ngày vía Thần tài hàng năm, người dân thường dâng lễ cá lóc nướng lên Thần tài để cầu mong tài lộc, may mắn. Cá lóc phải là loại còn nguyên từ đầu đến đuôi, không đánh vảy và đem đi nướng trui. Việc để cá lóc còn nguyên như vậy mang ý nghĩa tưởng nhớ về cuộc sống khó khăn và thiếu thốn của ông cha ta ngày trước.

Phố cá lóc nướng Tân Kỳ nhộn nhịp ngày vía Thần Tài. Ảnh: Internet

Phố cá lóc nướng Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Phú, TPHCM) nhộn nhịp ngay từ sáng sớm nay (31/1, mùng 10 tháng Giêng - ngày vía Thần tài) để nướng cá phục vụ khách. Vào ngày này, người bán chuẩn bị hàng tấn cá lóc nướng, huy động cả gia đình cùng tham gia.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Cúc, chủ tiệm cá nướng Cúc Bụi cho biết, đây là dịp buôn bán thuận lợi nhất trong năm. Vào ngày thường mỗi ngày chỉ bán khoảng một trăm con cá, nhưng đến ngày vía Thần tài sẽ bán gấp 10 lần. Theo bà Cúc, năm 2021 tiệm cá nướng Cúc Bụi của bà bán được tới 5.000 con chỉ trong ngày mùng 10 tháng Giêng. Năm nay giá cả tăng khoảng 30% so với năm ngoái, do giá cá và nguyên liệu đều tăng.

Còn theo ông Trung, 44 tuổi, chủ cửa hàng cá lóc nướng Trung cho biết, cửa hàng ông đã chuẩn bị 4.000 con cá lóc cho ngày vía Thần Tài năm nay. "Gần 40 người bắt đầu làm việc từ đêm 29/1, hiện cá nướng đã xong gần hết. Giá cá nhập vào năm nay cao hơn năm ngoái nên giá cá bán ra cũng cao hơn, giá dao động từ 180.000 đồng - 240.000 đồng/con", ông Trung nói.

Thông thường tối mùng 9 các quầy hàng bán cá lóc nướng đều phải tập trung hết nhân lực, thức xuyên đêm vì phải nướng liên tục thì mới đủ đáp ứng được nhu cầu của khách. 

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu