20:09 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Phát hiện vi phạm kê khai thuế trị giá hàng chục tỉ đồng tại Công ty Mai Lành

16:51 09/10/2020

(THPL) - Ngày 9/10, Chi cục Thuế quận 6, TP Hồ Chí Minh cho biết, đã phát hiện một vụ vi phạm về thuế nghiêm trọng với tổng giá trị nhiều tỷ đồng, xảy ra tại Công ty Mai Lành (có trụ sở tại số 998, đường Hậu Giang, phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh).

Theo văn bản số 1584/TB-CCT thông báo kết quả xử lý vụ việc của Chi cục Thuế quận 6, qua kiểm tra và xem xét thực hiện các quy định pháp luật về thuế đất dự án bất động sản của Công ty Mai Lành, Chi cục Thuế quận 6 đã lập biên bản các hành vi vi phạm của công ty Mai Lành, yêu cầu kê khai thuế bổ sung để nộp vào ngân sách nhà nước. Cụ thể: Công ty Mai Lành phải kê khai thuế bổ sung để nộp vào ngân sách nhà nước tiền thuế giá trị gia tăng là 3,3 tỷ đồng và tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 6,55 tỷ đồng. Chi cục thuế Quận 6 lập biên bản xử phạt và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với công ty Mai Lành số tiền vi phạm hành chính là 1.965.686.182 đồng (hơn 1,9 tỷ đồng) và số tiền chậm nộp thuế là 3,474 tỷ đồng. Cộng cả hai khoản truy thu thuế và xử phạt thuế trên, Công ty Mai Lanh đã phải nộp là: 15,289 tỷ đồng.

Đây là khoản tiền xác định sai phạm về thuế đối với dự án bất động sản lớn nhất từ trước đến nay tại TP Hồ Chí Minh mà cơ quan thuế truy thu, xử lý. Hành vi trốn thuế, gian lận thuế xảy ra tại Công ty Mai Lành được tổ chức tinh vi, kéo dài trong nhiều năm và không bị phát hiện.

Theo đó, đầu năm 2020, từ trình báo của ông Phan Văn Hải (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) về sai phạm tại dự án Dự án Nhà phố, chợ Bình Hưng Hòa, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, có liên quan đến việc Công ty Mai Lành đã trốn thuế, gian lận thuế hàng chục tỷ đồng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Dự án nhà phố, chợ Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TPHCM) bị phát hiện vi phạm thuế hàng chục tỉ đồng

Theo nội dung tố cáo của ông Hải, Công ty Mai Lành đã dùng thủ đoạn công ty không đứng tên lô đất nền mà nhờ các cá nhân thân quen đứng tên sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và sau đó những người này chuyển nhượng các lô nền này sang cho các cá nhân khác với mức giá bán thấp hơn nhiều so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm trốn thuế. Nhiều nền đất có giá trị hàng tỷ đồng nhưng chỉ khai chuyển nhượng ở mức thấp từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng, dẫn đến khoản đóng thuế giảm rất nhiều. Nhờ hình thức này, Công ty Mai Lành giảm được rất nhiều mức thuế đóng thu nhập doanh nghiệp (ở mức 20% thời điểm 2016) và thuế trước bạ; chỉ đóng thuế trước bạ chuyển nhượng theo hợp đồng đã công chứng. Bên cạnh hành vi trốn thuế, các cá nhân này còn hợp thức hóa hồ sơ, gian lận và báo cáo sai lệch nhiều loại số liệu hòng che giấu hành vi trốn thuế đối với cơ quan chức năng và đối với các cổ đông góp vốn thực hiện dự án.

Hợp đồng chuyển nhượng lô đất  thuộc dự án cho khách hàng với giá 250 triệu đồng được công chứng, nhưng công ty Mai Lành thu 2,4 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản số 86/PC-CT ngày 7-2-2020 gửi Chi cục Thuế quận 6 yêu cầu giải quyết và làm rõ nội dung trình báo và thông tin đến cơ quan thanh tra - kiểm tra thuế. Ngay sau đó, Chi cục Thuế quận 6 đã lập đoàn công tác làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Dự án Nhà phố, chợ Bình Hưng Hòa của Công ty Mai Lành.

Theo ông Phan Văn Hải, người trình báo sự việc, kết quả kiểm tra sai phạm về thuế tại Công ty Mai Lành dù làm rõ những sai phạm, truy thu, xử phạt tổng giá trị hơn 15,289 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn một số nội dung vi phạm chưa làm rõ giá trị trốn thuế lớn hơn rất nhiều. Đây là một vụ trốn thuế quy mô lớn, có tổ chức, nghiêm trọng nhưng chưa thấy Chi cục Thuế quận 6 đưa ra hướng xử lý và chuyển cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, hướng tới minh bạch, quyết liệt trong xử lý sai phạm về thuế.

Cần chuyển sang cơ quan điều tra đối với hành vi trốn thuế có tổ chức

Theo Luật sư Lâm Hiền Phước, Đoàn Luật sư TPHCM: Căn cứ theo Công văn số 16465/BTC-PC ngày 27/11/2013 của Bộ Tài chính, cơ quan thuế quận 6 khi làm rõ các dấu hiệu về hành vi trốn thuế tại Dự án của Công ty Mai Lành thì họ có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm theo qui định pháp luật. Luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi và bổ sung 2017) qui định trường hợp các pháp nhân và cá nhân có hành vi trốn thuế có tổ chức, giá trị trốn thuế lớn hàng tỷ đồng thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị áp dụng các hình thức phạt cao nhất là 4,5 tỷ đồng, áp dụng án tù 2-7 năm đối với cá nhân, cấm doanh nghiệp hoạt động từ 1-3 năm hoặc vĩnh viễn...

Đức Hoàng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu