06:54 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Nhà hàng, quán cà phê "bóp chết" công viên

19:57 21/11/2018

(THPL) - Khu nhà ở Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9 nằm ở vị trí khá đắc địa. Cứ ngỡ hàng ngàn mét vuông diện tích đất công viên cây xanh ở đây sẽ được cộng đồng dân cư Nam Hòa thụ hưởng, nhưng thực tế một số hộ kinh doanh đã “hô biến” hầu như toàn bộ đất công viên cây xanh ở đây thành của riêng.

Đất công viên bị xẻ thịt làm quán cà phê.

Khu nhà ở Nam Hòa do Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung Phong (CINCO) làm chủ đầu tư. Dựa trên bản đồ Quy hoạch tổng mặt bằng khu nhà ở Nam Hòa, (bản vẽ ngày 26-9-2005), khu đất dành làm công viên cây xanh được chủ đầu tư thể hiện rất rõ từ lô E.10 đến lô G.25, với diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông. Trên thực tế, diện tích đất công viên cây xanh Khu nhà ở Nam Hòa đang lặng lẽ bị một số hộ dân ở đây “chia năm xẻ bảy” để kinh doanh, trục lợi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu như toàn bộ khu đất công viên cây xanh thuộc lô E và lô G đã “có chủ”. Việc lấn chiếm lề đường, diện tích đất công viên cây xanh ở vị trí này để kinh doanh trước hết phải kể đến quán cà phê White House. Toàn bộ diện tích vỉa hè đã bị quán này chiếm dụng để kê bàn ghế, khiến người dân cuốc bộ qua đây phải đi xuống lòng đường.

Không chỉ lấn chiếm lòng lề đường, quán cà phê White House còn ngang nhiên trổ cửa, mở rộng diện tích kinh doanh không đúng với bản vẽ xây dựng đã được duyệt quy hoạch của Khu nhà ở Nam Hòa.

Tương tự, quán cà phê Ryo, cà phê Amy, cà phê Cherry… cũng đua nhau “xí” phần đất ít ỏi còn lại của diện tích công viên cây xanh này!

Theo những người dân sống trong khu dân cư này, ban đầu việc “xẻ thịt” này diễn ra từ từ, càng về sau càng dồn dập, trắng trợn hơn. Có mặt tại Khu nhà ở Nam Hòa mới thấy được sự lộn xộn, buông lỏng quản lý khi toàn bộ phần đất quy hoạch cây xanh thuộc lô E và lô G đang bị chiếm dụng một cách vô tội vạ. Chỉ một đoạn đường dài khoảng 400m đã có hàng chục điểm dịch vụ kinh doanh ăn uống lấn chiêm đất công viên để kinh doanh. Diện tích công viên bị chiếm dụng để bàn ghế, khiến cho người dân muốn đi lại, tập thể dục trong khu vực này là không thể. Đó còn chưa kể tới tiếng nhạc, tiếng ồn, gây mất trật tự địa phương.

Bà Nguyễn Thị M., một hộ dân sống ở Khu nhà ở Nam Hòa cho biết: “Chúng tôi cũng đã gửi đơn đến Phòng quản lý Đô thị quận 9 để phản ánh tình trạng lấn chiếm đất công viên cây xanh để kinh doanh, nhưng tình hình vẫn không có nhiều chuyển biến”.

Quán cà phê White House bày biện bàn ghế chiếm hết phần hành lang dành cho người đi bộ.

­Một câu hỏi đặt ra, tại sao những sai phạm trong việc sử dụng đất công viên diễn ra “rõ như ban ngày” và gây bức xúc trong nhân dân nhưng lại khó xử lý đến vậy? Vì đâu những công trình công cộng vốn thuộc về người dân, cộng đồng dân cư lại đang phải nhường chỗ cho những nhà hàng, quán ăn bát nháo?

Xây dựng TP “văn minh, hiện đại, nghĩa tình” cần những bước đi cụ thể, nhằm mang đến môi trường sống tốt hơn cho người dân. Một số địa phương đã đồng loạt ra quân xử lý sai phạm, kiên quyết thiết lập lại trật tự, trả lại các không gian sinh hoạt chung cho cộng đồng. Tuy nhiên, để không xảy ra tình trạng “đánh trống bỏ dùi” thì rất cần có sự quyết liệt của các cấp chính quyền quận 9 và sự hợp tác từ chính phía người dân.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Lệ Giang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu