02:30 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM lý giải về mức thu phí hạ tầng cảng biển

22:13 03/06/2022

(THPL) - Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ giải trình về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là hạ tầng cảng biển).

Theo UBND TP.HCM, phí hạ tầng cảng biển được HĐND TP.HCM thông qua tại Nghị quyết số 10/2020, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, HĐND TP đã hai lần lùi thời hạn thu phí. Theo đó, tới ngày 1/4/2022 mới chính thức thu phí hạ tầng cảng biển.

Theo UBND TP.HCM, mức thu này được căn cứ Thông tư số 85/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Nghị quyết số 10/2020 của HĐND TP.HCM là phù hợp theo quy định.

Để hạn chế số lượng các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào TP trong giai đoạn hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng như hiện nay thì cần thiết có giải pháp kinh tế.

TP.HCM áp dụng thu phí cảng biển từ ngày 1/4/2022. Ảnh minh họa

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông quá tải, thời gian quay vòng xe tải là 2 chuyến/ngày và xe container là 1.5 chuyến/ngày do hạ tầng khu vực cảng biển chưa được cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh. Theo đó, chi phí đầu tư xe tải, container của doanh ngiệp lớn, khả năng quay vòng xe thấp.

TP cũng đã đưa ra nhiều biện pháp để giảm ùn tắc giao thông như hạn chế xe tải nặng hoạt động vào ban đêm để vào nội đô TP. Để hạn chế các phương tiện thì cần có giải pháp kinh tế khi hạ tầng chưa đáp ứng như hiện nay. Đồng thời, nếu căn cứ vào Thông tư số 85/2019 của Bộ Tài chính thì mức thu của TP.HCM thấp hơn các tỉnh Lạng Sơn, Tây Ninh, Lào Cai. Mức thu này tương đương với mức thu phí ở Hải Phòng.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, UBND TP.HCM cũng lý giải mức thu này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, thuận lợi cho người thu phí và người nộp phí. Mức thu phí xây dựng phù hợp việc sử dụng kết cấu hạ tầng cũng như việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách, phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội của TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng cho biết ban đầu mức thu phí xây dựng cho xuất nhập khẩu hàng hóa container 20ft là 500.000 đồng/cont; container 40ft là 1 triệu đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/tấn. Sau khi xem xét việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách và điều kiện xã hội, thành phố xác định giảm 50% mức phí cho các doanh nghiệp mở tờ khai là những doanh nghiệp đóng góp ngân sách thành phố.

Theo TTXVN đưa tin, về kiến nghị của Bộ Tài chính xem xét sớm điều chỉnh mức thu phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai trong và ngoài thành phố là như nhau, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết thành phố mới triển khai thu phí hạ tầng cảng biển được hơn 1 tháng nên chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu để đánh giá.

Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục theo dõi tình hình thu phí hạ tầng cảng biển và ghi nhận các ý kiến góp ý của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành để tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thu phí, rà soát sự phù hợp.

Nếu cần sửa đổi, UBND thành phố sẽ trình Hội đồng Nhân dân thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND trong thời gian sớm nhất.

Tú Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu