22:33 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM lên phương án đưa người lao động các tỉnh trở lại làm việc

17:57 01/10/2021

(THPL) - Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp vận chuyển người lao động từ tỉnh, thành phố đến làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới.

Theo đó, để đưa người lao động trở lại TP.HCM làm việc, UBND TP.HCM xây dựng phương án với 3 phương thức vận chuyển.

Đối tượng vận chuyển (hành khách) là người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP.HCM, bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh, thành phố cần di chuyển về TP.HCM.

Người lao động đến TP.HCM phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: Đã tiêm 1 mũi vaccine phòng COVID-19 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế (hoặc theo hướng dẫn của Sở Y tế) đủ điều kiện tham gia hoạt động. Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

Báo Tiền phong cho hay, ba phương thức vận chuyển người lao động về TP.HCM bằng đường bộ như sau:

Thứ nhất, đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các Ban Quản lý dự án, Tổng Công ty thuộc UBND TP.HCM hoặc các Bộ, ngành quản lý) để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM xem xét, tổ chức triển khai.

Phương tiện vận chuyển là ô tô trên 10 chỗ, có đăng ký kinh doanh. Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện, đồng thời thông báo đến các tỉnh, thành phố kế hoạch vận chuyển.

Các phương tiện sẽ tập kết tại Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây khi vào TP.HCM. Người lao động đến bến xe sẽ di chuyển về nơi cư trú, lưu trú bằng taxi đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM cấp phép hoặc phương tiện trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký trong phương án.

TP.HCM lên phương án đưa người lao động các tỉnh trở lại làm việc. Ảnh minh họa

Thứ hai, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động phối hợp với đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch vận chuyển gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM xem xét cấp giấy nhận diện có mã QR và thông báo đến các tỉnh, thành phố kế hoạch vận chuyển. Phương tiện vận chuyển chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.

Trong cả hai trường hợp, chi phí vận chuyển sẽ do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

Thứ ba, các tỉnh, thành phố tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của địa phương đến Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây của TP.HCM. Tần suất hoạt động tối đa là 4 chuyến/ngày/tuyến.

Các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở Giao thông vận tải TP.HCM thống nhất với các tỉnh, thành phố liên quan và cấp giấy nhận diện QRCode cho phương tiện trước khi thực hiện kế hoạch vận chuyển. Trường hợp này, chi phí vận chuyển sẽ căn cứ theo giá vé do doanh nghiệp kinh doanh vận tải kê khai, niêm yết theo quy định.

Theo báo VTC News, thời gian triển khai chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ ngày 1 - 31/10), triển khai hoạt động vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và 2. Giai đoạn 2, triển khai hoạt động vận chuyển theo phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ GTVT (dự kiến vào tháng 11/2021).

Phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT. Doanh nghiệp, phương tiện, người lái, người phục vụ phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Người ngồi trên phương tiện phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, được kiểm tra y tế trước khi lên phương tiện và khai báo y tế theo quy định. Người tổ chức vận chuyển bằng xe ô tô phải quy định cụ thể danh sách xe, vị trí người ngồi trên xe để đảm bảo công tác truy vết khi xảy ra tình huống dịch bệnh COVID-19. Trong suốt quá trình di chuyển, xe chỉ được phép dừng tại các trạm dừng nghỉ đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch...

UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đáp ứng đủ các điều kiện (theo phương án) được di chuyển đến làm việc tại TP.HCM. Đồng thời chỉ đạo Sở GTVT của tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan đầu mối của TP.HCM là Sở GTVT trong công tác tổ chức vận chuyển người lao động đến TP.HCM làm việc theo phương án và kế hoạch.

Chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có giấy nhận diện QRCode (do Sở GTVT TP.HCM cấp) được vận chuyển người lao động đến TP.HCM theo kế hoạch. Tạo điều kiện cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe không thực hiện cách ly y tế khi quay trở về tỉnh, thành phố.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu