03:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM lên kế hoạch loại bỏ xe máy cũ gây ô nhiễm

13:19 17/01/2020

(THPL) - Trước tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, TP.HCM đã lên kế hoạch thí điểm việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành nhằm loại bỏ phương tiện có chất lượng khí thải kém.

Theo báo Thanh niên, UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương cho phép Sở GTVT TP phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải tổ chức thực hiện chương trình “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”. Đồng thời, giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 1, Phú Nhuận phối hợp, hỗ trợ Sở GTVT tuyên truyền, thực hiện chương trình này.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị. Ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, hạn chế chất lượng cuộc sống, hạn chế khả năng thu hút đầu tư, du lịch và nguồn nhân lực chất lượng cao.

TP.HCM lên kế hoạch loại bỏ xe máy cũ gây "ô nhiễm" (Ảnh minh họa)

Với số lượng các loại phương tiện giao thông tập trung lớn, tốc độ tăng trưởng cao, các phương tiện qua nhiều năm sử dụng đang lưu hành có chất lượng khí thải kém đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân TP.HCM, góp phần làm cho mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.

Theo báo điện tử Một thế giới, số liệu thống kê số lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn TP.HCM của Sở Giao thông vận tải cho biết, tính đến giữa năm 2019, toàn thành phố có hơn 8,1 triệu xe máy đang lưu hành, gấp gần 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới.

Không chỉ số lượng lớn, xe máy còn gây ô nhiễm nghiêm trọng khi vẫn chạy với tiêu chuẩn EURO 2 (mức gây ô nhiễm môi trường nặng nề) từ hàng chục năm qua.

Trước đó, vào cuối tháng 12.2019, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch khẩn nhằm ứng phó ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố, trong đó có đề cập đến việc thí điểm kiểm tra khí thải từ xe mô tô, xe hai bánh để hạn chế các phương tiện có chất lượng khí thải kém.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu