12:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Hơn 20 ca ngộ độc rượu trong vòng 3 tháng

08:59 14/10/2021

(THPL) - Khi bị ngộ độc rượu, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như hưng phấn, kích thích, cảm xúc không ổn định. Triệu chứng nặng hơn có thể là thở yếu, thở khò khè, giảm thân nhiệt, hôn mê, đặc biệt là trụy tim mạch dẫn đến tử vong.

Thông tin từ Ban quản lý ATTP TP.HCM, trong 3 tháng vừa qua, các bệnh viện tại TP.HCM liên tục cấp cứu nhiều ca ngộ độc rượu, trong đó đã có trên 20 trường hợp được ghi nhận tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Thống Nhất.

Theo báo VTC News, có 2 loại ngộ độc rượu thường gặp là ngộ độc rượu Etylic (Ethanol) và ngộ độc rượu Metylic (Methanol).

Ngộ độc rượu Etylic (Ethanol) bao gồm ngộ độc cấp tính hoặc mạn tính, phụ thuộc vào số lượng rượu uống và tần suất, thời gian uống rượu. Thông thường, hàm lượng rượu trong máu từ 1-1,5g/lít có thể gây “say” và 4-6g/lít có thể gây tử vong.

Với ngộ độc rượu cấp tính, ở giai đoạn đầu, người bệnh có biểu hiện nói nhiều, mất điều hòa vận động phối hợp, giảm khả năng kiểm soát, kích động. Giai đoạn sau có phản xạ gân xương giảm, tri giác giảm, mất khả năng tập trung tư tưởng, giãn mạch ngoại vi. Hơi thở của bệnh nhân có mùi rượu, buồn nôn, nôn đau bụng; khó thực hiện các động tác đơn giản; nói líu; đi lảo đảo; biểu hiện lơ mơ, nhìn mờ, lờ đờ; có khi co giật, mất ý thức, hạ huyết áp.

TP.HCM phát hiện hơn 20 ca ngộ độc rượu trong vòng 3 tháng . Ảnh minh họa

Ngộ độc rượu mạn tính do uống rượu kéo dài khiến người bệnh sút cân; chán ăn; tiêu chảy do tổn thương gan và ruột; da niêm mạc nhợt do thiếu máu; xơ gan; ung thư.

Ngộ độc rượu Metylic (Methanol) xảy ra khi uống nhầm Methanol hoặc uống rượu có chứa Methanol. Methanol rất độc vì chúng thải trừ chậm, ô xy hóa thành Formol (Formaldehyd) và axit Formic. Chỉ cần uống 5-15ml có thể gây ngộ độc nặng, 15ml trở lên gây mù lòa, 30 ml có thể gây tử vong. Độc tính của Methanol bao gồm tác dụng ức chế hệ thống thần kinh trung ương; ảnh hưởng tới thần kinh mắt.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ các bệnh viện trực tiếp điều trị các ca ngộ độc rượu, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã nhanh chóng làm việc với các bệnh viện để ghi nhận các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca ngộ độc thực phẩm, tiến hành kiểm tra, truy xuất, ngăn chặn các sản phẩm rượu không đảm bảo an toàn lưu thông ngoài thị trường.

Qua quá trình điều tra, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đang tiến hành xử lý các đơn vị vi phạm về an toàn thực phẩm, tiến hành lấy mẫu phân tích hàm lượng methanol có trong các mẫu rượu.

Nhằm nắm bắt thông tin, tiến hành thanh kiểm tra và xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây ngộ độc rượu cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đã ban hành Công văn KHẨN số 1659/BQLATTP-NĐTP ngày 9/10/2021 về việc kiểm tra, rà soát tình hình ngộ độc rượu.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng rượu hoặc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm. Hướng dẫn người dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm; tuyệt đối không sử dụng các loại rượu không có nhãn mác, xuất sứ rõ ràng.

Rà soát, thống kê tình hình ngộ độc thực phẩm trên địa bàn (từ tháng 7/2021 đến nay); tiến hành điều tra truy xuất nguồn gốc và xử lý (nếu có). Tổ chức thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất rượu, đặc biệt là cơ sở sản xuất theo hình thức thủ công; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đang tiếp tục xử lý và sẽ thông tin khi có kết quả điều tra các vụ ngộ độc rượu diễn ra trong thời gian vừa qua.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân: "Cần thận trọng trong việc sử dụng rượu, tuyệt đối không sử dụng các loại rượu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khi có bất kì triệu chứng bất thường nào xảy ra sau khi sử dụng rượu, người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời".

Để hạn chế nguy cơ bị ngộ độc rượu, người tiêu dùng cần chú ý tới nguồn gốc xuất xứ, thành phần có trong loại rượu đang uống. Tuyệt đối không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol >0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Người tiêu dùng cũng không uống rượu khi không rõ nguồn gốc, không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu