22:43 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM hỗ trợ một lần 3,7 triệu đồng cho người lao động bị ngưng việc vì dịch

19:09 20/08/2021

(THPL) – Mới đây, Sở LĐTB&XH TP.HCM có văn bản về kế hoạch hỗ trợ người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do đại dịch Covid-19.

Theo đó, đối tượng được hưởng là người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp… phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ 1/5 đến hết ngày 31/12.

Đối tượng được hưởng hỗ trợ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Thời gian chấm dứt HĐLĐ từ 1/5 đến hết ngày 31/12 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Báo Dân Việt đưa tin, mức hỗ trợ theo chính sách của Sở LĐTB&XH ban hành là 3.710.000 đồng/người. Ngoài ra, người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người. Lao động nuôi con hoặc thay thế chăm sóc trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ/cha hoặc người chăm sóc.

TP.HCM hỗ trợ một lần 3,7 triệu đồng cho lao động ngưng việc vì dịch. Ảnh minh họa

Theo đó, người lao động có nhu cầu cần gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố (trực tiếp hoặc bưu điện) và các chi nhánh của Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm tại TP.Thủ Đức, quận 6, quận 12, quận Tân Bình và huyện Củ Chi. Thời hạn tiếp nhận chậm nhất đến ngày 31/1/2022.

Theo báo Lao động, trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có quyết định về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đó, hỗ trợ mức 50.000 đồng/người/ngày, tối đa 3.700.000 đồng/người, cho lao động tự do cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phải nghỉ việc, mất việc làm do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong toả hoặc phải dừng, tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Các trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận.

Những đối tượng trên phải làm một trong các công việc sau: Thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe môtô 2 bánh, 3 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, làm công việc cắt tóc trên vỉa hè hoặc trong các chợ; bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; làm trong các cơ sở giáo dục tư thục; thợ xây, phụ nề, thợ sơn, thợ các công trình xây dựng.

Ngoài ra, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo Quốc gia và chuẩn nghèo của tỉnh), đảm bảo các điều kiện sau: thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kết quả điều tra, rà soát đến cuối năm 2020 và hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong năm 2021; không thuộc diện đang hưởng chế độ trợ cấp người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng khác và bảo hiểm xã hội theo các chính sách hiện hành của Trung ương và của tỉnh, được hỗ trợ một lần mức 1.500.000 đồng/người trong đợt này.

Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện hưởng từ 2 chính sách trở lên (cả chính sách của Trung ương và địa phương) thì chỉ được hưởng một chế độ cao nhất. Phương thức chi trả: trả 1 lần cho người dân và lao động.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu