22:05 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Giá trứng bình ổn sắp phải tăng theo chi phí đầu vào

07:51 10/06/2022

(THPL) - Theo Sở Công Thương TP.HCM cho biết, giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn vẫn giữ ổn định, tuy nhiên về lâu dài, nếu chi phí đầu vào vẫn gặp khó khăn thì giá trứng phải tăng theo.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, thị trường trứng gia cầm hiện không thiếu hàng, tuy nhiên vấn đề lo ngại nhất là giá cả. Ông cho biết sau đại dịch, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên toàn cầu, đặc biệt nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất bị đứt gãy, dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao. Những căng thẳng giữa Nga và Ukraine càng làm tình trạng này thêm nghiêm trọng.

Trong bối cảnh này, giá thức ăn chăn nuôi lẫn chi phí vận chuyển đều tăng cao, trong khi giá trứng trong chương trình bình ổn của TP.HCM vẫn được giữ xuyên suốt. Do lượng hàng bình ổn chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nên giá trứng ngoài chương trình bình ổn khó tăng quá cao.

"Doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi sẽ nhắm vào giá của chương trình bình ổn và dự báo thị trường để tính toán phương án chăn nuôi. Do đó, nếu chi phí đầu vào và giá bán ra vẫn diễn biến như hiện nay thì chỉ doanh nghiệp quản lý chi phí sản xuất tốt mới có thể mạnh dạn tái đàn, khả năng nguồn cung trứng về lâu dài sẽ sụt giảm, khi đó giá trứng buộc tăng lên theo quy luật", ông Phương phân tích.

Giá trứng bình ổn tại TP.HCM sắp phải tăng theo chi phí đầu vào. Ảnh minh họa

Theo báo Pháp luật TP.HCM, trước đó ngày 6/6, đại diện Công ty TNHH Ba Huân cho biết, do giá xăng dầu liên tục tăng cùng với giá thức ăn chăn nuôi tăng hơn 40%, công ty đang làm văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho điều chỉnh tăng giá đối với mặt hàng trứng gia cầm tham gia chương trình bình ổn thị trường. Cụ thể, công ty xin tăng 2.000 đồng/vỉ trứng gà và 2.000 đồng/vỉ trứng vịt.

Một số doanh nghiệp trứng gia cầm khác cho biết hiện nay giá trứng gà ngoài thị trường là 34.000-35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000- 40.000 đồng/chục. Nếu trứng gia cầm bình ổn được tăng thêm 2.000 đồng thì trứng gà sẽ có giá 31.500 đồng/vỉ trứng vịt 37.000 đồng/vỉ.

Do đó, các công ty xin điều chỉnh tăng để mức chênh lệch giữa trứng gà, trứng vịt bình ổn không quá thấp, gây nên tình trạng “căng thẳng” trong cung ứng trứng của DN bình ổn thị trường ra thị trường.

Đồng thời, hiện này giá đầu vào quá cao, việc xin tăng giá phù hợp với cơ chế điều chỉnh giá của chương trình bình ổn thị trường.

Theo Zing.vn đưa tin, trao đổi thêm về vấn đề trên, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn phải rất khó khăn mới đề xuất tăng giá. Bởi lẽ hiện tại sức mua của người dân và doanh nghiệp chưa phục hồi mạnh mẽ được như trước dịch, do đó việc tăng giá sẽ càng ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua.

Do đó, lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết sẽ cùng Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tham mưu TP điều chỉnh giá trứng trong chương trình bình ổn để vừa phù hợp với sức chịu đựng của người dân, nhưng cũng có thể hỗ trợ các nhà sản xuất yên tâm tái đàn. 

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu