04:50 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM dự kiến lập Trung tâm mua sắm thuốc vào tháng 7/2022

16:18 18/06/2022

(THPL) - Đề án trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế sẽ được UBND TP xem xét phê duyệt trong tháng 7/2022 sau khi được Sở Nội vụ thẩm định.

Ngày 17/6, sau khi nghe Sở Y tế trình bày đề án và các ý kiến đóng góp của các sở, ngành có liên quan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu sớm hình thành và đưa trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch dự kiến, đề án trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế sẽ được UBND TP xem xét phê duyệt trong tháng 7/2022 sau khi được Sở Nội vụ thẩm định.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, trên thực tế, 2 năm 1 lần, đơn vị đã chọn các đơn vị luân phiên mua sắm tập trung đối với các danh mục thuốc phải mua sắm tập trung các bệnh viện như Bệnh viện Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định, Hùng Vương. Sở đã huy động nhân lực cả ngành tham gia theo quy định của pháp luật.

Sở khẳng định, việc đấu thầu riêng lẻ còn thiếu tính chuyên nghiệp. Nguyên nhân do bộ máy chịu trách nhiệm thực hiện đấu thầu không liên tục, thường mang tâm lý giải quyết công việc theo thời vụ; nhân sự không ổn định tùy thuộc vào việc điều động của các bệnh viện; không có chức năng điều phối thuốc sau đấu thầu, chưa thực hiện mua sắm vật tư - trang thiết bị y tế.

Do đó, việc hình thành trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế là rất cần thiết, giúp giải quyết những mặt hạn chế nêu trên đồng thời khắc phục những điểm yếu của việc đấu thầu riêng lẻ như: khó đạt được giá tối ưu; giá trúng thầu thường không thống nhất; một số thuốc không lựa chọn được nhà thầu do số lượng mua sắm ít, chiếm nhiều thời gian và nguồn lực dành cho công tác đấu thầu, thay vì để thực hiện nhiều công tác dược lâm sàng rất cần thiết cho các bệnh viện; chưa thực hiện được đấu thầu tập trung vật tư y tế, trang thiết bị.

TP.HCM dự kiến lập Trung tâm mua sắm thuốc vào tháng 7/2022. Ảnh minh họa

Dự kiến Trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế sẽ hoạt động theo các phương thức: hình thành bộ khung cán bộ chuyên trách của Trung tâm mua sắm tập trung từ các cán bộ y tế có nhiều kinh nghiệm trong công tác mua sắm, quản lý thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế của các đơn vị trực thuộc (các trưởng, phó khoa dược hoặc trưởng, phó phòng vật tư trang thiết bị của các bệnh viện).

Huy động nhân viên y tế có chuyên môn nghiệp vụ về mua sắm và cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị từ các bệnh viện theo hình thức biệt phái.

Tăng cường huy động chuyên gia thuộc các lĩnh vực y, dược, pháp chế… tham gia các Hội đồng chuyên môn giúp xác định danh mục, tính năng kỹ thuật hàng hóa cần đấu thầu tập trung. Hội đồng chuyên môn hoạt động theo cơ chế khoa học, dân chủ, minh bạch, công khai.

Bên cạnh đó, không ngừng chuyên nghiệp hóa công tác mua sắm đấu thầu cho đội ngũ cán bộ khung và các nhân viên y tế biệt phái tham gia bằng các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về công tác đấu thầu.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và hạn chế thấp nhất các lỗi có thể xảy ra trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu.

Đồng thời, trung tâm mua sắm tập trung của ngành y tế từng bước hoàn thiện các hoạt động theo lộ trình: triển khai mua sắm thuốc tập trung trước, khi trung tâm hoạt động ổn định sẽ triển khai mua sắm tập trung vật tư y tế, trang thiết bị.

Báo VietNamNet cho hay, trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tham mưu cho UBND TPHCM để sớm hình thành Trung tâm mua sắm. Trước mắt, Sở Y tế đề xuất mua sắm trang thiết bị, dụng cụ y tế và thuốc cần thiết phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Ngoài ra, những vấn đề nào vượt quá thẩm quyền của ngành y tế TP và UBND TP.HCM thì báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

“Tuyệt đối không để người dân bệnh dẫn đến tử vong do thiếu thuốc, thiếu dung dịch cao phân tử cần thiết trong quá trình điều trị”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu