05:18 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM đón người lao động quay lại làm việc

21:23 08/11/2021

(THPL) - Cho đến nay, TP Hồ Chí Minh đã đón gần 200 nghìn người lao động quay lại làm việc. Con số này tuy còn rất nhỏ so với số lao động rời thành phố sau giãn cách xã hội, nhưng đây là tín hiệu vui khi nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp tại thành phố đang rất lớn.

Người lao động trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc ngày càng đông, thể hiện những giải pháp mà thành phố triển khai hơn một tháng qua đã có kết quả khả quan. Đầu tiên là việc đi lại, thành phố đã phối hợp với các địa phương để đưa đón người dân. Khi muốn quay lại TP Hồ Chí Minh, người dân chỉ cần báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi mình đang sinh sống thì sẽ được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi.

 

Đón người lao động quay lại làm việc tại TP.HCM

Để người lao động không phải băn khoăn, liệu quay lại TP Hồ Chí Minh làm việc có an toàn, thành phố đã yêu cầu các doanh nghiệp khi mở cửa hoạt động phải đáp ứng được những tiêu chí về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, người lao động sẽ được tiêm đầy đủ vắc-xin trước khi đến nơi làm việc. Ngoài ra, thành phố cũng đẩy mạnh việc đào tạo nghề thông qua hệ thống các trường giáo dục nghề nghiệp để nâng cao chất lượng lao động; đồng thời, giúp người lao động có thêm cơ hội tham gia vào thị trường lao động, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp. Đó là chưa kể các chương trình: Ngày hội việc làm để tạo cơ hội cho người lao động tìm việc; chương trình xây nhà lưu trú giá rẻ cho người lao động thu nhập thấp và công nhân, kể cả việc sẽ hỗ trợ để cải tạo các khu nhà trọ xuống cấp nhằm giúp người lao động có nơi ở khang trang, an toàn hơn… Những chủ trương nêu trên thể hiện quyết tâm giữ người lao động ở lại cùng thành phố xây dựng cuộc sống bền lâu.

Qua cơn đại dịch vừa qua, những lỗ hổng về chính sách, trong đó có những chính sách bảo đảm an cư lạc nghiệp cho người lao động đã bộc lộ rõ nét. Bản thân người lao động cũng phải thay đổi suy nghĩ, học cách tự bảo vệ mình tốt hơn trước dịch Covid-19. Học cách rời bỏ những nếp sinh hoạt không lành mạnh, lơ là chủ quan trước dịch bệnh. Người lao động phải luôn nhắc nhở bản thân thực hiện 5K nghiêm khắc nhất có thể, học cách tổ chức nếp sống vệ sinh dù đang sống trong khu trọ chật chội, thiếu và yếu về hạ tầng.

Về phía chính quyền thành phố, ngoài những chính sách cấp bách, về lâu dài phải đẩy mạnh liên kết vùng. TP Hồ Chí Minh cần phối hợp với các địa phương lân cận xây dựng ngay đề án thu hút lao động quay trở lại làm việc một cách cụ thể, định lượng, khả thi với từng đối tượng. Trong đó, đề án cần quy hoạch rõ vai trò của chính quyền làm gì, doanh nghiệp làm gì, mỗi người lao động nhận được các hỗ trợ nào về trước mắt lẫn lâu dài. Trong bối cảnh ngân sách gặp nhiều khó khăn, chính quyền có thể đưa ra các gói miễn giảm thuế, phí dựa trên tỷ lệ hồi phục của doanh nghiệp. Tiếp đó, thành phố cần rà soát lại cơ hội tiếp cận y tế của người lao động nghèo. Tìm cách thu xếp lại nơi cư trú cho người lao động, bảo đảm tiêu chí an toàn phòng dịch. Cuối cùng là nghiên cứu, bổ sung những chế độ, chính sách mới để người lao động được hỗ trợ an sinh để có thể bám trụ làm việc, kể cả trong tình huống xấu khi dịch bùng phát trở lại.

Đại Vụ Nam (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu