18:00 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM đề xuất thu thuế đối với hoạt động cho thuê căn hộ chung cư

13:06 26/04/2021

(THPL) - Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã có tờ trình gửi UBND TP HCM tham mưu về kế hoạch chống thất thu, đôn đốc thu nộp ngân sách.

Cụ thể, trong lĩnh vực nhà, đất và chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế TP HCM đề xuất quản lý thu thuế trong hoạt động cho thuê căn hộ tại các chung cư, cao ốc.

Báo VTC News cho hay, đối tượng được đề xuất thu thuế là các cá nhân, tổ chức cho thuê căn hộ, cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các chung cư; các cá nhân tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng.

Cơ quan thuế sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để có danh sách các hộ cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh tại chung cư, phối hợp với công an khu vực, rà soát danh sách khai báo tạm trú, tạm vắng để tuyên truyền cho các chủ căn hộ có cho thuê nhà, căn hộ kê khai, nộp thuế cho thuê thông qua ban quản trị chung cư...

TP HCM đề xuất thu thuế người cho thuê căn hộ chung cư (ảnh minh họa)

Đồng thời vận động cá nhân, doanh nghiệp cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng cho thuê để so sánh giá cho thuê thực tế và giá kê khai nộp thuế của các hộ, cá nhân cho thuê căn hộ, nhà ở nhằm xác định cơ sở tính thuế.

Báo Pháp luật TP HCM thông tin thêm, trước hết Cục Thuế TP HCM đề xuất thí điểm việc thu thuế với hoạt động cho thuê văn phòng, căn hộ chung cư tại một số chung cư, cao ốc ở Quận 11 như: chung cư RES (số 205 Lạc Long Quân, phường 3); khu nhà ở thương mại Thuận Việt (số 319 Lý Thường Kiệt); cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5); cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành) và chung cư 70 Lữ Gia, đều ở phường 15.

Ngoài thu thuế người cho thuê căn hộ, văn phòng trong chung cư, Cục Thuế TP HCM còn đề xuất các biện pháp chống thất thoát qua quản lý công tác cho thuê, thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động quản lý đất đai và kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP HCM cũng đề nghị cơ quan chức năng rà soát những trường hợp thuê đất để có chế độ thu đúng quy định. Với những trường hợp đã có quyết định giao đất của UBND Thành phố nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính thì Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng xác định nghĩa vụ tài chính để thu tiền sử dụng đất.

Những trường hợp Cục Thuế TP HCM đã có thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng doanh nghiệp chưa đóng tiền sử dụng đất sẽ được báo cáo UBND Thành phố để có biện pháp xử lý.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu