08:00 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM đề xuất thu phí 40.000-70.000 đồng mỗi ô tô vào trung tâm

Minh Đức (tổng hợp) | 14:35 01/11/2021

(THPL) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã báo cáo UBND TP việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm, sau khi Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).

Theo đề xuất của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, thời gian thu phí diễn ra trong giờ cao điểm từ 6 đến 9 giờ và 15 đến 19 giờ hằng ngày. Mức thu phí từ 40.000 đồng đối với ô tô 4-7 chỗ và 70.000 đồng cho xe tải và xe khách lưu thông vào khu vực trung tâm, không thu phí xe đi ra.

Đối với xe buýt và các loại xe ưu tiên quy định trong thu phí sử dụng đường bộ (xe cứu hỏa, xe cứu thương ...) sẽ được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại thành phố sẽ bị thu 20.000 đồng. việc thu phí chỉ áp dụng với ô tô đi vào khu trung tâm, không thu phí chiều ra. Các mức phí trên sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP.HCM thông qua.

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

TP.HCM đề xuất thu phí 40.000-70.000 đồng mỗi ô tô vào trung tâm. Ảnh minh họa

Báo Đảng cộng sản VN cho hay, vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng gần sân bay Tân Sơn Nhất là đường Trường Sơn, Cộng Hòa.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP) hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong thời gian 10 năm với tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng. Tổng chi phí vận hành trong 10 năm (đến năm 2032) là gần 1.800 tỷ đồng.

Trước đó báo Tiền phong cho hay, năm 2011, công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong từng đề xuất thu mức phí 30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch và 50.000 đồng/lượt đối với các loại xe còn lại vào trung tâm TP.HCM trong khung thời gian từ 6 giờ đến 20 giờ hàng ngày.

Năm 2019, Sở GTVT đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (nay là Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM được công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đề xuất hơn 10 năm trước và UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương vào năm 2010. Tuy nhiên, đề án này đến nay vẫn chưa được Thành phố chấp thuận cho triển khai dù Sở GTVT đã phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM nhiều lần tổ chức lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học.

Liên quan đề án trên, ở kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX hồi tháng 7/2020, các đại biểu đã thông qua nghị quyết về Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Theo đó, TP.HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, TP.HCM sẽ phân vùng kiểm soát khí thải, thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.

Đề án trên được đánh giá là quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân. HĐND TP.HCM xác định rõ phát triển giao thông công cộng phải kết hợp, đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chỉ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), bảo đảm hệ thống giao thông công cộng bền vững.

Hồi đầu năm 2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã đồng ý về nguyên tắc việc thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông. Thời điểm này, Phó Thủ tướng còn giao Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM lập đề án thí điểm công tác quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để hạn chế việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Đồng thời, sớm triển khai các biện pháp kinh tế, hành chính với lộ trình phù hợp nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng xe máy lưu thông, thay thế bằng các phương tiện giao thông công cộng phù hợp. Đối với các phương tiện vận tải công cộng, TP.HCM có nhiệm vụ hiện đại hóa xe buýt trong đô thị, bố trí xe có kích cỡ phù hợp với các tuyến đường lưu thông, lựa chọn động cơ và sử dụng các nhiên liệu thân thiện với môi trường như khí LPG, CNG...

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu