04:33 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM đang điều tra hành vi rao bán thuốc điều trị Covid-19 trên mạng Internet

09:25 22/09/2021

(THPL) – Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện Thanh tra Sở cùng với Công an TP đang tìm hiểu và xử lý những vi phạm về mua bán thuốc C (thuốc kháng virus có tên Molupiravir) trên mạng xã hội.

Chiều ngày 21/9, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM Phạm Đức Hải đã chủ trì họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh trên địa bàn TP. Tại họp báo, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về dấu hiệu bán gói thuốc C trên mạng.

Báo VOV đưa tin, theo Sở Y tế TP.HCM cho biết, gói thuốc C được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. Ngay từ đầu, khi phát gói thuốc C, nhân viên y tế phải giải thích rõ ràng và người sử dụng phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng thuốc. Sau đó, cơ sở y tế quản lý rất chặt danh sách người uống, theo dõi mỗi ngày khi uống thuốc có vấn đề gì hay không.

Đặc biệt, tại một số địa bàn trọng điểm, nhóm bác sỹ, chuyên gia của Đại học Y dược TP.HCM theo dõi sát hơn, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 5 và ngày 7 để theo dõi diễn tiến. Vì thế, trên nguyên tắc gói thuốc C dù phục vụ điều trị F0 tại nhà hay bệnh viện dã chiến đều phải được quản lý đặc biệt, thuốc không sử dụng hết phải được trả về Sở Y tế TP.HCM.

Thuốc viên nang Molnupiravir. Ảnh: Internet

Thời gian qua, TP cũng đã lập 8 đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế về vấn đề cấp phát gói thuốc A, B, C. Ngày 21/9, Sở Y tế cũng ban hành văn bản 6788 để nhắc lại vấn đề sử dụng, quản lý chặt các gói thuốc C. Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế cùng với Công an TP.HCM đang tìm hiểu, điều tra và xử lý những vi phạm nếu có.

Theo báo Người lao động, thông tin về tình trạng một số nơi đưa tất cả F0 vào khu cách ly tập trung, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh: "Nếu đủ điều kiện, F0 vẫn được cách ly và chăm sóc tại nhà. Sở Y tế đã chấn chỉnh và nhắc nhở những nơi xảy ra tình trạng này".

Ngoài ra, TP.HCM sẽ giảm dần khu cách ly tập trung và các bệnh viện điều trị Covid-19 theo lộ trình nhất định. Từ nay đến ngày 30/9, các Bệnh viện đa khoa quận 7, Bệnh viện đa khoa Củ Chi, Bệnh viện huyện Cần Giờ sẽ trở lại hoạt động như công năng ban đầu, điều trị các bệnh lý khác Covid-19.

Sau ngày 30/9, bệnh viện của các quận huyện khác sẽ được phục hồi công năng, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân như trước đây nhưng vẫn bố trí số lượng giường bệnh nhất định cho điều trị Covid-19.

"Hai chiến lược điều trị sắp tới của TP.HCM là đẩy mạnh chăm sóc F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị để hướng đến sống chung với virus SARS-CoV-2" - bác sĩ Châu nói.

Theo báo VietNamnet, cũng tại buổi họp báo, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, từ 29/8 đến 20/9, công an TP đã phát hiện 607 lượt người nghi nhiễm qua chốt, có 406 lượt trùng do đi qua nhiều chốt.

Trên cơ sở thu thập, công an TP tiến hành xác minh 199 trường hợp, 2 trường hợp đang xác minh. Trong đó có 112 F0, có 78 trường hợp đang cách ly tại nhà, 34 cách ly tập trung. Trong 199 trường hợp, có 69 trường hợp cấp giấy đi đường, 49 không có, 81 trường hợp thuộc diện miễn giấy đi đường. Qua đó, công an TP đã thu hồi 11 giấy đi đường.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu