TP.HCM công bố nhóm sản phẩm chủ lực
(THPL) - Nhóm sản phẩm chủ lực của TP.HCM được kỳ vọng sẽ phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp Thành phố vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Ngày 20/10, Sở Công Thương TP.HCM tổ chức Hội nghị công bố Nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thành phố giai đoạn 2018-2020 - báo Pháp luật TP.HCM đưa tin.
Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sau khi tổ chức các hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp (DN)... Sở đã tham mưu, được UBND TP.HCM chấp thuận ban hành Danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực TP.HCM giai đoạn 2018-2020.
Theo đó, thành phố xác định có bảy nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực gồm: Sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; Sản phẩm thiết bị điện; Sản phẩm từ nhựa cao su; Sản phẩm thực phẩm chế biến, Sản phẩm đồ uống, Sản phẩm điện tử-công nghệ thông tin; Sản phẩm trang phục may sẵn.
Và một nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng gồm sản phẩm thuốc, hóa dược và dược liệu.
Tiêu chí để chọn các sản phẩm chủ lực (SPCL): Sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; có tính thiết kế sáng tạo ưu việt; có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường. Đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu; không vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ; là DN đăng ký hoạt động theo luật có trụ sở tại TP.HCM…
Còn sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, gồm: nhóm cây trồng (rau; hoa, cây kiểng); nhóm sản phẩm chăn nuôi (bò sữa, lợn); thuỷ sản (tôm nước lợ); nhóm sản phẩm tiềm năng (cá cảnh).
Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, tiềm năng thị trường trong nước và xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của thành phố - TTXVN đưa tin.
Cùng với đó, đáp ứng các tiêu chí chung như sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường; đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu…
Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như ngoài đảm bảo các tiêu chí chung, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí riêng của từng ngành.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá cao các sản phẩm chủ lực được lựa chọn, đây là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với thành phố và cả nước để từ đó tập trung đầu tư có trọng tâm trọng điểm nhằm xây dựng nên những thương hiệu mạnh của TP.HCM. Ngoài ra, cũng là cơ sở khoa học để thành phố lập quy hoạch mới phát triển kinh tế-xã hội thành phố giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050.
“Tôi kêu gọi các DN tích cực tham gia hiến kế xây dựng chính sách phát triển sản phẩm chủ lực. Đối với DN cần ưu tiên liên kết nhằm khuyến khích tạo đòn bẩy các DN vừa và nhỏ, các DN công nghiệp hỗ trợ trong nước cùng nhau phát triển, thành phố cam kết tạo mọi điều kiện hỗ trợ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của DN...”, ông Phong nhấn mạnh.
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Cách gội đầu bằng bồ kết
- Máy pha cà phê tự động Đức
- Những lưu ý khi in bao bì sản phẩm