06:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM công bố mức học phí năm học 2022-2023

14:40 11/10/2022

(THPL) - Trong phiên họp sáng 11/10, Hội đồng nhân dân TP.Hồ Chí Minh vừa thông qua học phí năm học 2022-2023 chính thức tăng gấp 5 lần.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP.HCM đã thông qua mức học phí các cơ sở giáo dục từ mầm non cho đến phổ thông năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn thành phố theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ.

Cụ thể, mức thu học phí năm học 2022-2023 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên như sau:

Mức học phí mới áp dụng từ năm 2022-2023.

Nhóm 1: Học sinh học tại các trường ở thành phố Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Nhóm 2: Học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, theo Sở GD&ĐT TP.HCM nhận định khung thu học phí đang đề xuất thực hiện là đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng đóng góp của người học. Việc thu học phí góp phần tăng nguồn thu cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, khuyến khích và luôn tạo điều kiện cho học sinh thuộc các diện chính sách có điều kiện được đi học, tạo được đồng thuận của các tầng lớp xã hội. Ngoài ra cũng góp phần với ngân sách nhà nước nâng cao mức đầu tư trên mỗi học sinh, bên cạnh đó còn có tác động đến điều tiết ngân sách đầu tư nhiều hơn ở nơi còn nhiều khó khăn, thực hiện tốt tính công bằng trong hệ thống giáo dục.

Liên quan đến học phí, theo báo Công thương, việc đề xuất tăng học phí sau 2 năm diễn ra dịch bệnh là vấn đề hết sức nhạy cảm. Theo đó, nhiều người dân đã tỏ ra lo lắng. Chị Phan Thị Thảo (quận 1) cho biết, chị có hai con đang tuổi đi học, một bé năm nay đang học lớp 2, một bé đang học lớp 6, đều ở trường công lập. Chi phí gia đình chị bỏ ra hằng tháng để cho con học là khoảng 5 triệu đồng, từ học phí, buổi hai, học tiếng Anh, các khoản thu bán trú. Theo đó, việc tăng học phí khiến gia đình chị lại thêm lo lắng.

Nói về việc tăng học phí hiện nay, đại diện một số trường cho biết, việc tăng học phí ở một số nhóm là phù hợp để một ngôi trường hoạt động và cũng không phải quá cao đối với những người có mức thu nhập khá trở lên. Bên cạnh đó, việc đóng học phí cũng là một hình thức góp phần xã hội hóa để các trường đủ trang trải cho các hoạt động dạy và học trong trường. Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh tổng quát, mức học phí này cũng còn là gánh nặng của nhiều trường hợp cha mẹ học sinh có thu nhập thấp, nhất là những hộ gia đình nhập cư, tạm trú không thuộc diện miễn, giảm học phí theo quy định. Theo đó, song song việc tăng học phí, các cơ quan quản lý cần bàn thêm các phương án hỗ trợ học sinh ở các địa bàn đặc thù để có lộ trình phù hợp, nhất là bậc Trung học cơ sở.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu