21:48 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Công bố điều kiện tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 công lập

10:16 13/04/2021

(THPL) - Mới đây, Sở GD&ĐT TP HCM đã công bố các mốc thời gian học sinh cần lưu ý và điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10 công lập trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022.

Theo đó, từ ngày 21/5 đến ngày 28/5 Sở GD&ĐT TP HCM sẽ công bố danh sách học sinh (HS) được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022. Đồng thời, trong ngày 15/6 sẽ công bố trường trúng tuyển theo điều kiện tuyển thẳng.

Năm học 2021-2022, những HS đã học lớp 9 tại các trường THCS, phổ thông nhiều cấp học có lớp 9 đáp ứng các điều kiện và hồ sơ hợp lệ sau đây sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập:

- HS khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định)

Và những HS đạt các điều kiện:

- HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

- HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS, THPT.

Giải quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc đồng tổ chức; Giải quốc tế do Bộ GD-ĐT hoặc Sở GD&ĐT cử đi dự thi.

Học sinh thuộc các đối tượng trên sẽ làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú trên địa bàn thành phố phù hợp với điều kiện của gia đình nhưng không được xét tuyển thẳng vào các trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập.

TP HCM công bố học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập (ảnh minh họa)

Báo Người lao động thông tin, đối với HS đạt giải cuộc thi KHKT dành cho HS bậc trung học do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc các HS đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng chương trình GD phổ thông quốc gia được phép đăng kí nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên) và được Sở GD&ĐT phê duyệt.

Sở GD&ĐT TP HCM cũng khuyến khích HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về thể dục thể thao tốt nghiệp trung học cơ sở tại TP HCM đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào Trường THPT Năng khiếu thể dục thể thao, Trường THPT chuyên Năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định và Trường THPT Năng khiếu thể dục thể thao huyện Bình Chánh để tiếp tục phát triển năng khiếu của HS. Khi vào học tại các trường này học sinh được miễn học phí và được hưởng các chế độ trong tập luyện và thi đấu cho TP.

Theo báo Giáo dục & Thời đại, mới đây Sở GD&ĐT Hà Nội cũng có thông báo trường hợp được ưu tiên, tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, 4 đối tượng được tuyển thẳng trong kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn TP. Hà Nội gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của trường phổ thông dân tộc nội trú.

Đối tượng thứ 2 là học sinh người dân tộc ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: La Ha, La Hủ, Pà Thèn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pú Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu).

Đối tượng thứ 3 là học sinh khuyết tật. Học sinh khuyết tật bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn sẽ được tuyển thẳng.

Sở GD&ĐT yêu cầu học sinh khuyết tật phải nộp bản sao hợp lệ Giấy xác nhận khuyết tật do Chủ tịch UBND cấp xã cấp cho cơ sở giáo dục khi làm hồ sơ đăng ký tuyển thẳng.

Đối tượng cuối cùng là học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT theo quy định tại Công văn số 5814/BGDĐT-GDTrH ngày 07/12/2017 của Bộ GDĐT về việc tổ chức các cuộc thi dành cho HS phổ thông từ năm học 2017-2018 và Công văn số 2216/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2019 của Bộ GDĐT về việc quy định đối tượng tuyển thẳng HS vào THPT.

Đáng chú ý, HS chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT là trường THPT công lập trong KVTS nơi HS hoặc bố, mẹ của HS có HKTT. 

Trường hợp HS đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có NV tuyển thẳng thì phải tham gia thi tuyển vào ngày 10, 11/6/2021 để dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập. Nếu có NV tuyển thẳng vào các trường THPT công lập TCTC hoặc trường THPT ngoài công lập, HS phải liên hệ và đăng ký trực tiếp với trường.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu