06:03 ngày 20/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Bàn về các giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn

21:17 12/10/2024

(THPL) - Ngày 11/10, Ban Nội chính Thành ủy- Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực TP HCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm “ Giải pháp thu hồi tài sản tham những trên địa bàn TPHCM”.

TPHCM là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, hội nhập quốc tế hàng đầu cả nước. Với đặc thù này dẫn đến tình hình an ninh, trật tự xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, là một trong hai thành phố đứng đầu cả nước về lượng án hình sự được phát hiện, giải quyết.

Thời gian qua, quán triệt các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án và công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, cơ quan tiến hành tố tụng TPHCM và các cơ quan chức năng có liên quan đã thực hiện và áp dụng nhiều biện pháp theo quy định để nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản; tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo tỷ lệ thu hồi theo yêu cầu đề ra.

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến đã phân tích, thảo luận, đề xuất kiến nghị các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tài sản; giải pháp nâng cao hiệu quả xác minh, thu nhập tài liệu về thiệt hại trong các vụ án, vụ việc; giải pháp nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, các cơ quan có liên quan trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

Ông Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, ông Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM, nêu rõ, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng nói riêng luôn được Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các vụ án tham nhũng, tiêu cực không chỉ gây thất thoát nghiêm trọng về tài sản của Nhà nước, mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào Đảng.

Ông Châu nhấn mạnh, xác định công tác thu hồi tài sản là nhiệm vụ quan trọng, Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị 30 nhấn mạnh việc phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, các cấp ủy đảng và các đơn vị chức năng trong việc nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản. Đây là những bước đi chiến lược, cụ thể hóa sự quyết tâm chính trị trong công tác phòng, chống tham nhũng của Thành phố.

Cũng theo Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM, từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM (Ban Chỉ đạo) đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả trong việc xử lý và thu hồi tài sản từ các vụ án kinh tế, tham nhũng trên địa bàn.

Tài sản được thu hồi không chỉ đóng góp trực tiếp vào ngân sách nhà nước mà còn góp phần củng cố lòng tin của người dân vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM nhìn nhận, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế trong những năm qua tại TPHCM còn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Vì vậy, Tọa đàm là dịp để các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp thiết thực nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án để đảm bảo quá trình thu hồi tài sản diễn ra liên tục, không bị gián đoạn.

Cùng với đó là các giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật, sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về thu hồi tài sản, cho phép các biện pháp kê biên, phong tỏa được áp dụng sớm hơn trong quá trình điều tra. Đồng thời, cần có những biện pháp chế tài mạnh hơn đối với hành vi tẩu tán tài sản.

Bên cạnh đó, tọa đàm còn thảo luận, làm rõ việc ứng dụng công nghệ trong kiểm soát tài sản, việc sử dụng các công cụ công nghệ thông tin trong việc kiểm soát, truy vết dòng tiền, tài sản của những người có liên quan đến các vụ án tham nhũng; hiến kế giải pháp nâng cao nhận thức của từng cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị, người đứng đầu trong việc xác định công tác thu hồi tài sản tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để có những giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thu Trang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu