09:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM bác bỏ thông tin xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron

16:36 27/12/2021

(THPL) - Liên quan đến thông tin một người dân ở TP.HCM bị nhiễm biến chủng Omicron, Sở Y tế TP.HCM khẳng định, nội dung này là sai sự thật, giấy xác nhận lan truyền là giả mạo.

Sáng ngày 27/12 xuất hiện thông tin được lan truyền trên mạng xã hội, qua xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, Bệnh viện FV (TP.HCM) đã phát hiện ra một bệnh nhân dương tính với biến thể Omicron. Kèm theo đó là hình ảnh kết quả xét nghiệm của một bệnh nhân sinh năm 1996, ngụ tại quận 5, TP.HCM, tái dương tính với biến thể Omicron, tại Khoa Xét nghiệm Bệnh viện FV.

Theo báo Lao Động, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt. “Bệnh viện FV không thực hiện giải trình tự gene”.

Trước thông tin trên bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định: “Đây là vấn đề lớn, Bộ Y tế không giao cho bệnh viện này được phép giải trình tự gene nhằm xác định biến chủng Omicron nên chúng tôi cần làm rõ thêm thông tin này”.

TP.HCM khẳng định, thực hiện Kế hoạch số 4192 với 8 hoạt động nhằm ứng phó với biến chủng mới Omicron của thành phố, ngành Y tế đang phối hợp với các sở, ngành, lực lượng chức năng triển khai đồng bộ 8 hoạt động này. Trong đó, giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét và giải trình tự gene các ca mắc COVID-19 tại TPHCM. Tính đến nay, thành phố chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng mới Omicron.

Hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo. Ảnh: Internet

Theo báo Chính phủ, Trung tâm báo chí TP.HCM cho biết, trong sáng 27/12, Công Ty TNHH Y Tế Viễn Đông Việt Nam ( Bệnh Viện FV) đã có báo cáo nhanh về sự việc này. Trong Báo cáo nhanh, Bệnh Viện FV khẳng định không cấp “Giấy Xác nhận dương tính Với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR” mà chỉ cấp “Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR”.

Trong Giấy xác nhận dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR giả mạo này còn thiếu và thừa nhiều thông tin không phù hợp với mẫu “Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bảng kỹ thuật PCR” của Bệnh viện FV. Hiện tại Bệnh viện chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm Omicron.

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc tạo dựng tài liệu giả và lan truyền thông tin giả mạo này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM, gây hoang mang cho người dân.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị người dân cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống; không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch của TP.HCM.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu