07:26 ngày 02/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: 4 bệnh viện phối hợp cứu sống sản phụ vỡ tử cung

12:54 09/03/2017

(THPL) – Một sản phụ 36 tuổi bị vỡ tử cung trong lần mổ sinh con thứ 3. Bốn bệnh viện lớn tại TP.HCM đã phối hợp cấp cứu cho sản phụ.

Mẹ con sản phụ may mắn được cứu sống tại Bệnh viện Trưng Vương là chị N.T.Q.N (36 tuổi). Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Q.N nhập viện ngày 7/3 với chẩn đoán mang thai lần 3, thai 38 tuần, ngôi đầu chuyển dạ, được theo dõi sát, chờ sinh.

Ca cứu sống sản phụ vỡ tử cung thành công ngày 7/3 từ sự phối hợp của 4 bệnh viện lớn tại TP.HCM. Ảnh: Phunuonline.

Đến 19h10 cùng ngày, bác sĩ phát hiện tim thai suy và có triệu chứng vỡ tử cung. Sau khi thực hiện ca mổ "bắt" con, được một bé trai nặng 3,1 kg, các bác sĩ phát hiện ở góc bên trái tử cung có màu bầm đỏ do chảy máu nhiều. Đây là dấu hiệu của tử cung bị vỡ.

Ngay lập tức, BV Trưng Vương kích hoạt báo động đỏ nội viện và huy động liên chuyên khoa ứng cứu.

Nhận được tín hiệu báo động đỏ, trực lãnh đạo cùng các bác sĩ trực của 4 khoa Phụ sản, Hồi sức, Xét nghiệm, Phẫu thuật – gây mê nhanh chóng có mặt trong phòng mổ. Ngoài ra còn có 3 bác sĩ không trong ca trực, từ nhà đã khẩn trương vào bệnh viện để hội chẩn khẩn cấp và phối hợp hướng xử trí.

Sau khi hội chẩn khẩn cấp ngay tại phòng mổ, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vuơng quyết định phải cắt tử cung cầm máu. Ê kíp bác sĩ  cũng xin khẩn 3 túi khối hồng cầu lắng từ 350ml máu toàn phần cùng nhóm máu O D+ sau đó tiến hành cắt bỏ tử cung.

Tuy nhiên, sau cắt tử cung, tình trạng chảy máu của người bệnh vẫn chưa được ngăn chặn. Các bác sĩ tiếp tục thám sát, phát hiện nguyên nhân là do động mạch chậu bị vỡ.

Dù ê-kíp phẫu thuật đã cố gắng khâu, cầm máu nhưng bất thành, các bác sĩ có thể mất người bệnh bất kỳ lúc nào. Trước tình huống khẩn nguy, Ban giám đốc bệnh viện đã phát tín hiệu báo động đỏ liên viện. Ngay sau khi nhận được thông tin cần ứng cứu, 5 bác sĩ từ Bệnh viện Hùng Vương; Chợ Rẫy; Truyền máu Huyết học đã hỏa tốc lên đường tới phòng mổ hỗ trợ các đồng nghiệp.

Sự phối hợp của các ê kíp từ 4 bệnh viện lớn đã giúp cầm máu sản phụ. Hiện tình trạng của sản phụ đã qua cơn nguy kịch, sinh tồn ổn định và đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức Bệnh viện Trưng Vương, bé trai sức khoẻ tốt.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu