19:35 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. Thanh Hóa xây dựng nông thôn mới chất lượng và bền vững

21:01 21/10/2019

(THPL) - Sau gần 8 năm triển khai thực hiện chương trình “Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới” với sự chỉ đạo sáng tạo và phù hợp của Trung ương, tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, thành phố Thanh Hóa đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực thay đổi bộ mặt toàn tỉnh; Kết hợp xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị, đời sống nhân dân được thay đổi đáng kể, các thiết chế về hạ tầng được thay đổi rõ rệt, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị với nông thôn.

Năm 2012, trên cơ sở chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được Trung ương và lãnh đạo tỉnh phê duyệt, thành phố Thanh Hóa đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố với 45 thành viên. Các giải pháp hỗ trợ của Ban chỉ đạo đã phát huy hiệu quả thiết thực góp phần khuyến khích, kích cầu cho các xã tích cực đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. Xây dựng lộ trình cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Xã Quảng Phú đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong những năm qua, thành phố đã chỉ đạo các xã phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Chú trọng diện tích kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Năm 2019, giá trị sản phẩm thu được bình quân/1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 142 triệu đồng, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2012. Trên địa bàn đã có 94 trang trại với tổng diện tích 168,58 ha (9 trang trại chăn nuôi, 85 trang trại tổng hợp). Các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp 100% hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã.  Nhìn chung các Hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, tích cực ứng dụng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất, thực hiện liên kết và tiêu thụ sản phẩm, tạo thu nhập ổn định và góp phần vào phát triển kinh tế của khu vực.

Bên cạnh sự phát triển của ngành nông nghiệp - thủy sản thì ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp – xây dựng được xác định là ngành kinh tế quan trọng, chủ đạo của thành phố. Với tốc độ tăng trưởng cao đã đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Tốc độ tăng giá trị sản xuất hàng năm đạt 13,4%, chiếm tỷ trọng giá trị lớn nhất trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Năm 2019, đạt 64,5% tương ứng với tổng giá trị sản xuất ước đạt 69.291 tỷ đồng, tăng 1,9 lần so với năm 2012.

Năm 2018, trên địa bàn thành phố có 4268 doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động của thành phố với mức thu nhập ổn định bình quân 6 – 7 triệu đồng/người/tháng đối với khu vực doanh nghiệp; từ 4 – 4,5 triệu/người/tháng đối với hộ kinh doanh cá thể và tiểu thủ công nghiệp.

Ngoài ra, công tác xúc tiến du lịch cũng được thành phố Thanh Hóa chú trọng đẩy mạnh. Tiềm năng và thế mạnh của ngành du lịch – thương mại dịch vụ của thành phố được giới thiệu rộng rãi, từng bước xây dựng và khẳng định vị thế. Hình ảnh du lịch của thành phố được xác định theo hướng hiện đại và chất lượng. Hoạt động du lịch ở 17 xã chủ yếu là du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm đồng quê. Doanh thu từ các hoạt động du lịch dạt hàng chục tỷ đồng/năm.

Thành phố Thanh Hóa xây dựng nông thôn mới chất lượng và bền vững.

Trong những năm qua, thành phố Thanh Hóa đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ông Lê Anh Xuân – Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa cho biết: “Thành phố đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ cũng như huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp khác, nhất là từ đấu giá quyền sử dung đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình trọng điểm về giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa – thể thao, các công trình phúc lợi đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Cụ thể, thành phố đã nâng cấp, làm mới 51,26 km đường giao thông nông thôn; 9 công trình trạm y tế xã; 95 trạm biến áp; 91 công trình trường học; 17 hội trường nhà văn hóa đa năng…đều đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của các xã đã cơ bản hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và yêu cầu của tiêu chí nông thôn mới.”

Nhờ xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Chất lượng giáo dục toàn thành phố không ngừng tăng lên, vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn được bảo đảm, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay, TP Thanh Hóa đã có 17/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đã hoàn thành sớm trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra. 

Sau gần 8 năm thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành phố Thanh Hóa đã đạt được những kết quả rất quan trọng góp phần vào sự phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, xứng đáng là đô thị loại I của tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt làm thay đổi nhận thức của của cán bộ và người dân về xây dựng nông thôn mới. Người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia với nhiều cách làm sáng tạo. Mục tiêu từ nay đến năm 2020, TP Thanh Hóa phấn đấu có 13 xã lên phường, có 1 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Hoàng Đại), phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 115 triệu đồng/người/năm và không còn hộ nghèo.

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu