04:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. Thanh Hóa: Dân tự ý lập chốt thu phí qua cầu, chính quyền không biết?

09:43 23/04/2020

(THPL) - Một gia đình ở xã Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa đã lợi dụng vào việc cơ quan chức năng làm cầu mới đi vào khu CN Tây Bắc Ga tự ý đứng thu phí những công nhân đi qua cầu vào khu Công nghiệp nhiều tháng nay, nhưng chính quyền sở tại không hay biết. Cho đến khi PV thông tin và hẹn làm việc thì chính quyền xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa mới đi kiểm tra và xử lý theo kiểu đối phó?

Theo phản ánh của nhiều công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga (có địa chỉ tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) cho biết, hàng ngày khi đi làm, họ phải đi qua một cây cầu cũ (cầu đã có từ nhiều năm trước) bắc qua con kênh đi vào khu Công nghiệp Tây Bắc Ga.

Từ khi TP. Thanh Hóa tiến hành xây dựng cây cầu cứng khác, to hơn để thuận tiện cho việc đi lại, những công nhân làm việc tại khu CN này phải đi tắt qua một chiếc cầu cũ đã xây dựng từ nhiều năm trước đó (cây cầu cũ này do Nhà Nước xây dựng).

Người phụ nữ trung tuổi đang thu tiền của một xe máy khi đi qua cầu nối khu CN Tây Bắc Ga với xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa.

Điều đặc biệt là, khi đi qua cây cầu cũ những công nhân này phải mất phí cho mỗi lần đi từ 1 đến 2 nghìn đồng cho một gia đình ở xã Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa đứng ra lập chốt thu phí bên phía đầu cầu thuộc phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa.

Trước việc các công nhân ở phản ánh, PV đã vào cuộc xác minh và được biết, cứ mỗi công nhân khi đi làm hay đi về nhà, nếu muốn đi tắt qua cây cầy cũ này phải nộp phí cho một cặp vợ chồng đứng chắn ngang và thu tiền. Nếu là xe máy thì 2 nghìn đồng, còn xe đạp là 1 nghìn đồng, với mỗi ngày có hành trăm công nhân đi làm trong khu CN Tây Bắc Ga phải đi qua cây cầu này, và phải nộp phí đi qua cầu cho một người phụ nữ đã trung tuổi hoạc người đàn ông đứng ra thay phiên thu phí cho người phụ nữ này.

Khi thì người đàn ông trung tuổi thu tiền thay cho người phụ nữ, người đàn ông này được UBND xã Đông Lĩnh xác định là ông Nguyễn Bá Thất.

Trước việc một gia đình tự ý đứng ra thu phí công khai ở cây cầu này. Chiều ngày 20/4, trao đổi với PV ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa cho biết, “Lâu nay chúng tôi cũng không biết gia đình nhà này thu phí khi công nhân đi qua cầu, cho đến khi PV thông tin và hẹn làm việc, tôi đã cho anh em xuống kiểm tra, đúng có hộ ông Nguyễn Bá Thất, ở Thôn Thắng làm nghề đồng nát thấy dân có nhu cầu đi lại nên đã lợi dụng để thu tiền.

Việc thu tiền phí đi qua cầu như vậy là sai rồi, chúng tôi đã yêu cầu gia đình này dừng ngay việc thu tiền, đồng thời cũng có văn bản yêu cầu phải chấm dứt việc thu tiền”, ông Chung khẳng định.

Việc thu tiền của vợ chồng ông Thất đã diễn ra nhiều tháng nay và không được cơ quan chức năng nào cho phép thu tiền phí đi qua cầu do Nhà Nước làm.

Cũng tại buổi làm việc, khi PV xin được tiếp cận với văn bản xử lý như ông Chung nói thì cán bộ xã Đông Lĩnh đã không cung cấp ra được văn bản và từ chối khéo là: “anh em đi cơ sở nên không có chìa khóa để lấy văn bản được” một vị cán bộ xã Đông Lĩnh tại buổi làm việc cho biết.

Tuy vị Chủ tịch UBND xã nói là vậy nhưng ngày 21/4, khi các công nhân đi làm, khi đi qua cây cầu này vẫn bị ông Thất và vợ ông Thất đứng ra thu tiền?

Việc thu tiền phí qua cầu nằm cách xa UBND xã Đông Lĩnh chỉ hơn 1km nhưng chính quyền xã Đông Lĩnh không hay biết.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp Luật, ông Lê Văn Tú, Phó chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa cho biết, “Việc dân tự ý đứng thu phi qua cầu của công nhân như vậy là sai rồi dù 1 nghìn hay vài nghìn cũng là sai, tôi sẽ yêu cầu xã Đông Lĩnh kiểm tra và cho dừng ngay việc thu phí này và báo cáo về UBND TP. để TP. nắm bắt và xử lý nghiêm vụ việc, nếu có việc bảo kê, bao che cho việc thu phí sai quy định ở khu vực giáp ranh giữa xã Đông Lĩnh và phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa”, ông Tú cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay Ban QLDA TP. Thanh Hóa đang tiến hành xây dựng 1 cây cầu cứng để cho người dân và đặc biệt là công nhân đi vào khu CN này làm việc, khi đang làm cầu thì hộ ông Thất đã tự đứng ra thu phí đi qua cầu là trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Với việc thu phí đi qua cầu là sai quy định, không được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép, nhưng gia đình ông Thất đã tự đứng ra triển khai việc thu tiền như vậy và UBND xã Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa có biểu hiện tiếp tay cho việc thu phí trái pháp luật này cần phải xử lý nghiêm.

Đề nghị UBND TP. Thanh Hóa cần vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý dứt điểm việc hộ ông Nguyễn Bá Thất tự ý lợi dụng việc xây dựng cầu mới của UBND TP. Thanh Hóa để thu phí công nhân đi qua cầu sai quy định này suốt thời gian qua.

Duy Duẩn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu