15:26 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. Thái Nguyên: Phát huy hiệu quả các dự án sử dụng vốn WB

10:42 06/06/2024

Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên là dự án quan trọng của tỉnh với tổng mức đầu tư 100 triệu USD. Dự án giúp tạo không gian, kiến trúc cảnh quan đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng cũng như toàn tỉnh Thái Nguyên.

Triển khai từ năm 2018, dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên có tổng mức đầu tư 100 triệu USD, trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 57 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của địa phương. Dự án gồm 2 hợp phần: hợp phần 1 là đầu tư kết cấu - nâng cấp, cải thiện và xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, có 9 hạng mục; hợp phần 2 là đầu tư phi kết cấu - hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện dự án.

Công trình cầu Huống Thượng có vai trò quan trọng trong việc kết nối, giải tỏa áp lực về giao thông cho các cây cầu khác như: Gia Bảy, Bến Tượng, Cao Ngạn và tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị của thành phố.

Các hạng mục của dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên có nhiều công trình về hạ tầng giao thông, cải tạo hệ thống thoát nước, trường mầm non, khu đô thị.

Trong đó, điểm nhấn quan trọng là công trình đường Bắc Nam – cầu Huống Thượng, cùng với công trình đường Huống Thượng - Chùa Hang.  Cây cầu có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 700m, mặt cắt ngang cầu 23,5m, thiết kế 4 làn xe chạy. Đây được xem là cây cầu vượt sông hiện đại bậc nhất của tỉnh Thái Nguyên ở thời điểm hiện tại.

Dự án góp phần xây dựng hệ thống giao thông hoàn chỉnh, đảm bảo sự liên kết thuận lợi giữa các khu vực trong địa bàn thành phố và khu vực lân cận, giúp rút ngắn thời gian đi lại cho người dân. Các hạng mục công trình dự án này cũng mang đến hiệu quả kinh tế rất cao vì sẽ khai thác được một vùng đất nông nghiệp có hiệu quả thấp thành các khu dân cư, khu đô thị có giá trị kinh tế cao. Tại thời điểm này, giá đất tại khu lân cận của dự án đã tăng lên gấp nhiều lần so với trước khi dự án khởi công.

Việc đưa các hạng mục của dự án vào sử dụng đặc biệt là hạng mục đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang có ý nghĩa rất quan trọng, là niềm mơ ước khát vọng lớn của nhân dân, kết nối giữa khu vực trung tâm với khu vực phía Đông của thành phố.

Để tăng cường tính thẩm mỹ và mang bản sắc văn hóa vùng miền, tạo điểm nhấn kiến trúc, cầu Huống Thượng được thiết kế hệ thống cột thép trang trí cách điệu hình tượng lá chè kết hợp với búp chè trên đỉnh tháp.

Người dân của thành phố, đặc biệt là những người trong vùng dự án, họ rất phấn khởi, rất hài lòng vì dự án này. Điều đó cho thấy, dự án không chỉ góp phần vào việc hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố mà dự án cũng đã đang đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân địa phương.

Đặc biệt, trục đường Bắc Nam - Huống Thượng - Chùa Hang sẽ là trục đường rất quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn An (xã Huống Thượng, TP. Thái Nguyên) cho biết: Trước đây, khi chưa có cầu Huống Thượng thì chúng tôi phải đi qua cầu treo đầy bất tiện, những ngày mưa gió đi qua đây rất nguy hiểm. Từ khi cầu Huống Thượng được hoàn thành nhân dân chúng tôi đã thuận tiện hơn rất nhiều trong việc giao thương, để phát triển kinh tế.

Cùng chung niềm vui khi nhiều dự án trọng điểm của TP. Thái Nguyên được đưa vào sử dụng, ông Lê Thế Nam (phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên) bày tỏ sự vui mừng khi không gian, kiến trúc, cảnh quan của thành phố ngày càng được nâng tầm, tạo điều kiện tốt để phát triển kinh tế - xã hội.

Qua đó cho thấy, Thái Nguyên là địa phương được Ngân hàng Thế giới tin tưởng, đánh giá cao về năng lực thực hiện dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên.

Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên hoàn thành có tác động tích cực đến hạ tầng đô thị, góp phần cải thiện vệ sinh môi trường, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ đô thị cho người dân… tạo sức lan tỏa phát triển nhanh mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, việc thực hiện thành công dự án này có thể được nhân rộng cho các đô thị loại vừa khác để hỗ trợ chương trình phát triển đô thị của Chính phủ.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu