18:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP Thái Nguyên: Chấp hành viên thi hành án dân sự có cố tình vi phạm?

08:18 04/12/2022

(THPL) - Chấp hành viên (CHV) Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Thái Nguyên có hành vi vi phạm pháp luật trong khi tổ chức THADS theo bản án của TAND thành phố. Tuy nhiên, phía THADS thành phố vẫn bao che, dung túng không xử lý theo quy định của pháp luật đối với Chấp hành viên, gây thiệt hại cho phía người bị thi hành án. Đó là phản ánh của ông Triệu Chí Năng, ở xóm Khánh Hoà, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Vậy thực hư vụ việc này như thế nào?

Qua xác minh, ông Triệu Chí Năng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong việc thi hành án theo Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu số: 66/QĐ-CCTHADS ngày 13/12/2016 của Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, thi hành Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 11/2015/KDTM-ST ngày 29 tháng 12 năm 2015 và Thông báo sửa chữa, bổ sung Bản án số 01,01a/TB-TA ngày 12/01/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và Quyết định số 01/2016/QĐ-PT ngày 13 tháng 4 năm 2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Nội dung đơn tố cáo của ông Triệu Chí Năng

Theo ông Triệu Chí Năng cho biết, năm 2003, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước nên gia đình ông đã thực hiện việc kê khai để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ thửa đất mà ông có.

Ngày 05/9/2003, gia đình ông được UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y 186508, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 0235b QSDĐ/1246 mang tên Triệu Chí Năng đại diện cho gia đình đứng tên trên Giấy chứng nhận.

Sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gia đình ông cùng nhau giữ gìn và tôn tạo thửa đất, đào ao, trồng cây và xây dựng nhiều công trình trên đất. Đến năm 2011, ông đã tách phần đất thổ cư là thửa đất số 432, tờ bản đồ số 4, diện tích 2760m2 sang một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng có số phát hành BG 049756, số vào số cấp GCN: CH00339/CM do UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 20/7/2011 mang tên ông Triệu Chí Năng.

Cùng năm 2011, do cần vay vốn để kinh doanh nên con trai ông là anh Triệu Tài Nam lúc đó là chủ doanh nghiệp tư nhân Minh Trang Linh đã mượn 02 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên của cả gia đình đại diện ông đứng tên để vay tiền tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á – chi nhánh Thái Nguyên. Sau đó, do kinh doanh thua lỗ, không đủ khả năng tất toán khoản vay cho Ngân hàng nên Ngân hàng đã khởi kiện anh Triệu Tài Nam.

Tại Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 11/2015/KDTM-ST ngày 29 tháng 12 năm 2015 và Thông báo sửa chữa, bổ sung Bản án số 01,01a/TB-TA ngày 12/01/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, đã tuyên xử như sau: “1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á, buộc doanh nghiệp tư nhân Minh Linh Trang chủ doanh nghiệp là ông Triệu Tài Nam phải trả cho ngân hàng TMCP Đông Á tính đến ngày 25/12/2015; 2. Trường hợp doanh nghiệp tư nhân Minh Trang Linh chủ doanh nghiệp là anh Triệu Tài Nam không trả được khoản nợ trên hoặc trả không đầy đủ thì Ngân hàng TMCP Đông Á có quyền đề nghị cơ quan thi hành án dân sự xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Căn cứ bản án trên, ngày 13/12/2016, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, đã ban hành Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 66/QĐ-CCTHADS ngày 13 tháng 12 năm 2016 và phân công bà Đinh Thị Bích Liên tổ chức thi hành Bản án, quyết định trên.

Quá trình thi hành án, mặc dù chính quyền địa phương, các con và vợ chồng ông Triệu Tài Năng đều khẳng định quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất không phải của riêng anh Triệu Tài Nam hay của riêng ông Năng, mà là công sức của cả gia đình ông xây dựng lên. Nhưng bà Đinh Thị Bich Liên không cho gia đình ông Năng trình bày ý kiến, không hướng dẫn gia đình ông thực hiện quyền của mình và cũng không xác minh nguồn gốc tài sản để thi hành án.

Thông báo bán đấu giá của gia đình ông Triệu Chí Năng không được niêm yết tại Nhà văn hóa xóm.

Ngày 15/5/2017, Chấp hành viên Đinh Thị Bích Liên đã gửi cho anh Triệu Tài Nam Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản số 36/QĐ-CCTHADS của Chi cục Thi hành án dân sự TP Thái Nguyên.

Trong khi đó gia đình ông Năng đang thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đối với các Bản án, quyết định trên thì ngày 03/12/2021, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên đã có Văn bản thông báo bán đấu giá tài sản lần 1 số: 1054/TB-CCTHADS.

Theo Thông báo trên, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên đã liệt kê tài sản kê biên của ông Năng bà Ngân gồm “Toàn bộ tài sản là nhà xây cấp 4 cùng công trình phụ trợ và cây trồng trên hai quyền sử dụng đất trên”. Tuy nhiên, theo ông Năng, "thời điểm anh Triệu Tài Nam thế chấp quyền sử dụng đất cho Ngân hàng chỉ thế chấp đất chứ không thế chấp tài sản gắn liền với đất là nhà xây cấp 4 cùng hệ thống công trình phụ, cây trồng trên đất mà gia đình tôi đã cùng nhau tôn tạo. Ngày 20/12/2021, chấp hành viên Đinh Thị Bích Liên đã tự ý bán toàn bộ tài sản chung của gia đình tôi là các quyền sử dụng đất nêu trên mà không hề thông báo cho các thành viên trong gia đình tôi được biết". Việc làm này của chấp hành viên Đinh Thị Bích Liên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của các thành viên trong gia đình ông Triệu Chí Năng, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 74 Luật Thi án hành dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014.

Ông Năng cho biết: “Năm 2022, gia đình tôi cũng đã có Đơn khởi kiện gửi đến TAND thành phố Thái Nguyên để yêu cầu Toà án: “1. Phân chia tài sản chung theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Triệu Chí Năng cho tôi và các thành viên khác trong gia đình tôi; 2. Đề nghị anh Triệu Tài Nam tự chịu trách nhiệm thanh toán khoản vay với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á bằng tài sản của chính mình” nhưng không được Tòa án thụ lý. Phải chăng Tòa án và Chấp hành viên đã cấu kết với nhau cố tình không thụ lý giải quyết đơn khởi kiện của gia đình tôi”.

Mặc dù đơn khiếu nại đang được Cục thi hành án xem xét để thụ lý và viện kiểm sát nhân dân TP Thái Nguyên đang thanh tra hồ sơ nhưng lại có thông báo về việc cưỡng chế thi hành án

Mặc dù đơn khiếu nại đang được Cục thi hành án xem xét để thụ lý và Viện kiểm sát nhân dân TP Thái Nguyên đang thanh tra hồ sơ nhưng ngày 30/8/2022, Chi cục thi hành án dân sự TP Thái Nguyên đã thực hiện cưỡng chế thi hành án. 

Việc bà Đinh Thị Bích Liên kê biên tài sản chung của người phải thi hành án với người khác khi chưa xác định được phần sở hữu của các chủ sở hữu chung, Chấp hành viên không thông báo cho người phải thi hành án và những người có quyền sở hữu chung biết để họ tự thỏa thuận phân chia tài sản hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết, đã vi phạm khoản 1 Điều 74 Luật Thi hành án dân sự và khoản 2 Điều 24 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ.

Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ các thông tin được phản ánh theo đơn kêu cứu của người dân. Nếu xác định có vi phạm pháp luật trong quá trình thi hành án, cần điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoài Thanh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu