17:59 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. Phan Thiết - Bình Thuận: Hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng trái phép ở phường Hàm Tiến

09:12 18/04/2021

(THPL) - Thời gian vừa qua, nhiều người dân tại phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, vô cùng bức xúc trước thực trạng nhiều căn nhà, khu nghỉ dưỡng với quy mô lớn mọc lên trước sự "bất lực" của chính quyền địa phương.

Chị N.T.T, một người dân tại đây cho biết: " Không biết có ai đứng phía sau chống lưng, chung chi như thế nào mà liên tục các ngôi nhà lớn, nhỏ thi nhau mọc lên, thậm chí nhà 2, 3 tầng, nhà nghỉ dưỡng... được xây dựng. Khi bị người dân phản ánh thì chính quyền đến lập biên bản. Sau đó, tiếp tục xây dựng như không có chuyện gì xảy ra". "Các anh cứ vào kiệt, 155, kiệt 149, kiệt 69...Hiện nay, đầy nhà trái phép to đùng mà có ai làm được gì đâu?!". Chị T bức xúc nói.

Những biệt thự nguy nga mọc lên.

Để tìm hiểu thực hư sự việc này, PV của Thương hiệu & Pháp luật đã tới các địa chỉ mà chị T cung cấp. Tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy có những con đường bê tông rộng 6-7m do người dân tự đầu tư, nối vào các lô đất trống (như có mục đích phân lô để bán-PV). Nhiều ngôi nhà lớn mọc lên, có nhà xây kiểu khu nghỉ dưỡng khép kín, có luôn hồ bơi trong khuôn viên.

Ai dám tin đây là đất trồng cây lâu năm?

Tiếp đó, chúng tôi vào vai khách đi mua đất xây khu nghỉ dưỡng tại khu vực này thì những người dân ở đây cho biết thêm: "Khu vực này trước đây toàn là đất lâm nghiệp nhà nước quản lý, sau này chuyển giao về cho TP Phan Thiết, nhưng không biết nguyên nhân nào mà những thửa đất này được hợp thức rồi mua bán qua người này, người kia, cuối cùng là xây dựng nhà trái phép tràn lan như hiện nay. Các chú phải có quan hệ lớn mới mua và xây nhà như thế được. Ở đây "nó" ăn bạo lắm!...".

Sau 2 ngày PV đi tìm hiểu và thu thập thông tin liên quan, được những người bản địa dẫn đến địa chỉ 155 đường Nguyễn Đình Chiểu, cách UBND phường khoảng 500m. Đi sâu vào trong hẻm đất, chúng tôi thấy những ngôi nhà lớn đã xây xong. Có những nhà chủ tận TP. Hồ Chí Minh ra mua, xây dựng rồi cho thuê lại. Thậm chí, có cả những ngôi nhà bị đình chỉ xây dựng khi đang làm móng trụ, nhưng không lâu sau đó thì việc xây dựng được tiếp tục tiến hành, và chính tại nơi đây những ngôi nhà vô cùng nguy nga, hoành tráng mọc lên...

Trụ sở UBND phường Hàm Tiến.

Để có thông tin đa chiều, khách quan về thực trạng này, PV liên hệ với chính quyền địa phương - UBND Phường Hàm Tiến. Tiếc thay sau 3 lần, 7 lượt đến trụ sở thì đồng chí Chủ tịch phường vẫn cứ một câu cũ là “sẽ kiểm tra và trả lời sau”. Qua trao đổi với đồng chí cán bộ địa chính phường Hàm Tiến, chúng tôi được biết: "Hiện tại hồ sơ trên đang làm, thành phố chưa gửi về."

Đường bê tông kiên cố vẫn vươn dài đến những lô đất phía trong.

Được biết, trước đó, để ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, UBND tỉnh Bình Thuận đã đưa ra nhiều giải pháp tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về việc không phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về quy hoạch xây dựng, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý. Các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị, nông thôn…Đồng thời, ngăn chặn tình trạng xây dựng hạ tầng các khu dân cư tự phát, các dự án bất động sản trên địa bàn không đảm bảo quy chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được phê duyệt; tăng cường trách nhiệm, lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đất đai, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng.

Để tránh gây bức xúc dư luận, đề nghị UBND TP. Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận vào cuộc thanh kiểm tra thực tế để kịp thời chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép (nếu có) tại phường Hàm Tiến.

THPL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Hữu Văn-Trọng Tâm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu