06:12 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP HCM sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày mai 5/8

10:30 04/08/2020

(THPL) - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 5/8/2020.

Chiều 3/8, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP đề nghị các ban ngành, UBND các quận, huyện có cách thức chỉ đạo phù hợp với từng thời điểm của dịch bệnh hiện nay.

Ông Phong cho rằng, TP.HCM hiện vẫn chưa nặng nề việc cách ly xã hội và đang tập trung khoanh vùng có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh để xử lý, cạnh đó vẫn tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Người đứng đầu UBND TP.HCM đề nghị các cơ quan ban ngành cần tăng cường xử phạt các hành vi tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép; lợi dụng tình trạng dịch bệnh tăng giá khẩu trang, nước rửa tay; lơ là, chủ quan với các biện pháp phòng dịch...

Ông Phong cũng cho biết từ ngày 5/8, TP sẽ xử lý các trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Cụ thể, người dân từ ngày này ra đường không đeo khẩu trang sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo báo Dân sinh. 

TP HCM sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày mai 5/8 (ảnh minh họa)

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch UBND TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tình hình dịch bệnh ở thành phố hiện an toàn nhưng vẫn có nguy cơ nên phải ngăn chặn từ xa.

Hiện TP.HCM đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng khẩu trang cho người dân để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên hiện nay có ít nhất 20% người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ông đề nghị thành phố áp dụng trở lại việc xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo tạp chí Saostar, ngoài ra Bí thư Nhân cũng chỉ đạo Công an thành phố trong tháng 8 tập trung rà soát việc đăng ký tạm trú ở thành phố. Theo đó đến ngày 15/8 báo cáo kết quả kiểm tra đợt 1 và đến 30/8 báo cáo kết quả kiểm tra đợt 2. Từ kết quả rà soát, TP sẽ yêu cầu các cơ sở tạm trú phải chấn chỉnh.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước dịch COVID-19. Triển khai thực hiện nhiệm vụ kép trong tình trạng bình thường mới, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phục hồi kinh tế.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ lâu dài nên cần chủ động về các giải pháp để chỉ đạo, điều hành phù hợp đối với từng ngành, lĩnh vực; duy trì ổn định các hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Khuyến khích các sở, ngành, quận, huyện, đơn vị tổ chức các cuộc họp trực tuyến, trong trường hợp tổ chức họp trực tiếp phải tuân thủ hướng dẫn của ngành Y tế.

Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân cài đặt phần mềm Bluezone để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các nội dung liên quan đến chuyển đổi số; đăng ký thêm các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh; tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc chủ động phòng chống dịch để bảo vệ bản thân và gia đình.

Sở Y tế rà soát lại quy trình phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố; chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tạm thời, khu cách ly và điều trị; đẩy mạnh năng lực công tác xét nghiệm.

Sở Công Thương khuyến khích các hình thức kinh doanh online, giao hàng tận nơi; chuẩn bị và đảm bảo các mặt hàng phòng dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn và các nhu yếu phẩm… tránh hiện tượng găm hàng, trữ hàng, tăng giá…

Sở Giao thông vận tải áp dụng các biện pháp an toàn phòng dịch, tăng cường việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho lái xe và hành khách.

Công an thành phố quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng; rà soát, thường xuyên kiểm tra những người nước ngoài cư trú trái phép trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin, thông tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch; tái lập các chốt kiểm dịch Thành phố.

Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghệ cao kiểm soát chặt chẽ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp. Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên, Công đoàn... trong hỗ trợ người lao động, công nhân khó khăn.

Các quận - huyện cần nắm sát tình hình để có các chỉ đạo kịp thời; tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế..

Phát huy vai trò người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện trong việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân theo tinh thần "Mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ", nâng cao ý thức "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Được biết, từ ngày 29/7 đến sáng 3/8, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 8 trường hợp mắc COVID-19 mới. Các trường hợp này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu