09:27 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP HCM : Rau bẩn hoành hành

10:18 14/11/2016

(THPL)- Hàng ngày, hơn 8 triệu dân sống tại Sài Gòn đang phải tiêu thụ hàng tấn rau bẩn, rau ngậm hóa chất. Không ít người trong số đó chấp nhận sống chung với lũ. Một số khác tìm mua những hàng được cho là "rau sạch" với tâm lý bỏ tiền mua thương hiệu, mua sự yên tâm, tuy nhiên có thực sự tin tưởng được hay không thì chính bản thân người tiêu dùng cũng không thể chắc chắn.

Huyện Củ Chi, nằm ven Sài Gòn là một vựa rau lớn, đảm nhận cung cấp 80% lượng rau tiêu thụ trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh các chính sách tập trung chuyên môn hóa, nâng cao chất lượng thực phẩm thì một số cơ sở sản xuất vì nguồn lợi thu được trước mắt mà thả trôi chất lượng sản phẩm của mình.

Xã Bình Mỹ, vào khoảng đầu năm 2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP HCM, cùng Trạm bảo vệ thực vật Củ Chi phát hiện nông dân sử dụng nhớt thải để tưới rau muống. Nguy hại hơn, việc sử dụng nhớt thải là "bài học" truyền tai nhau giữa các hộ nông dân mà không hề có cơ sở khoa học nào. Theo người dân cho biết, từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch nếu rau được tưới bằng nhớt thải thời gian chỉ hơn 20 ngày, rau xanh mượt, không có sâu rệp.

Cũng tại xã Bình Mỹ, mới đây, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện và thu giữ hơn 1,5 tấn rau nhuộm hóa chất chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố. Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm đo lường chất lượng 3 cho biết trong loại phẩm màu ngâm rau muống có hàm lượng kẽm 5,66%/100g, hàm lượng đồng 93,5mg/kg. Theo bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, nếu ăn thực phẩm với hàm lượng cao kim loại đồng tồn như vậy, người tiêu dùng sẽ bị ngộ độc cấp tính. Trong khi đó, sử dụng hàm lượng kẽm quá liều lượng sẽ gây chết người.

Không chỉ sai phạm từ khâu sản xuất, rau bẩn còn tìm đến tay người tiêu dùng bằng nhiều con đường khác nhau.

 

Đội quân hành nghề nhặt rau rác.

Một thực tế xảy ra tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ đó là rau nhặt từ bãi rác quay vòng lại bán cho công nhân thu nhập thấp. Những phế phẩm của các nhà hàng, quán ăn tới đêm sẽ bị loại thải, ai cũng hiểu, đây là rau không thể dùng được nữa. Tuy nhiên, với một đội quân đào bới vô cùng đông đảo, ngay sáng hôm sau, số rau này sẽ ngang nhiên được bày bán tại các chợ giành cho công nhân. 

 Gia đình nào cũng mong muốn sử dụng thực phẩm sạch. Nhưng có làm được không thì lại là một vấn đề. Hiện nay, thực tế, có một bộ phận đang tính toán theo kinh tế thị trường là sản xuất làm sao cho nhiều, nhanh, tốt, rẻ. Vì vậy, mong các cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm rõ ràng hơn nữa trong việc quản lý thực phẩm, đẩy mạnh công tác sản xuất đảm bảo sach, an toàn./

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu