05:35 ngày 07/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. HCM: Phát hiện thêm các chuỗi lây nhiễm qua xét nghiệm

20:02 03/07/2021

(THPL) - Ngày 29/6, Bộ Y tế công bố cả nước có 361 ca mắc mới, trong đó TP.HCM có 155 bệnh nhân. Hôm qua cũng là ngày Bộ Y tế công bố cả nước có 4 ca COVID-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong ở Việt Nam lên 80 ca tính từ đầu mùa dịch.

Theo Báo Tuổi trẻ, tại TP. HCM, ngoài các chuỗi lây nhiễm đã xác định, trong ngày xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở hẻm 42 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh. 

Xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở hẻm 42 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh

Sở Y tế cho biết chuỗi này được phát hiện từ việc một nhân viên làm tại công ty nêu trên có triệu chứng ho, sốt và làm xét nghiệm cho kết quả dương tính. 

Sau đó, 81 nhân viên còn lại được xét nghiệm tại Bệnh viện FV và kết quả 20/81 trường hợp dương tính (Bộ Y tế đã công bố). Tất cả đều không có triệu chứng.

Cùng ngày 29/6, bác sĩ Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP. HCM - thông tin vừa xác định có 6 mẫu xét nghiệm dương tính trong tổng số 100 mẫu được lấy từ người bệnh ung thư đang điều trị nội trú.

Hôm 28/6, bệnh viện tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho bệnh nhân ung thư đang điều trị nội trú tại cơ sở 1 (số 3 đường Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh) và thân nhân với khoảng 500 người. 

Hình thức được lấy là mẫu gộp (gộp 5, tức 5 người 1 mẫu), tất cả có 100 mẫu. Kết quả xét nghiệm RT-PCR từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho thấy 6/100 mẫu gộp có kết quả dương tính lần 1.

Theo ông Tuấn, trước đó tất cả bệnh nhân và thân nhân đều không có triệu chứng sốt, ho, đau họng, mất khứu giác; được test nhanh âm tính. Ngoài 6 mẫu gộp dương tính, ông Tuấn cho biết còn có thêm một bệnh nhân ung thư di căn cột sống, yếu liệt nửa người mắc COVID-19.

Trước đó, Báo VietNamNet dẫn lời Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, nguyên nhân khiến dịch tại thành phố lần này lây nhanh, lâu kết thúc là biến chủng Delta. Biến thể này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá có khả năng lây lan nhanh, giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Theo ông Bỉnh, TP.HCM đang trải qua 2 đợt dịch từ ngày 26/5 đến 14/6 với sự bùng phát của chuỗi dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng và từ 15/6 đến nay với nhiều chuỗi dịch trong cộng đồng.

Từ ngày 15/6, các ca bệnh chủ yếu ở khu nhà trọ, cụm dân cư, cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, tòa nhà văn phòng. Đó là những nơi có môi trường chật hẹp, thông khí kém đồng thời nhiều tiếp xúc gần nên dễ dàng lây lan, với yếu tố thuận lợi là chủng virus Delta. Đây là những khu vực nguy cơ cao có thể phát tán dịch bệnh ra cộng đồng và khu công nghiệp, bệnh viện.

Sự lây lan của những chuỗi bệnh liên quan đến các chợ cho thấy việc giao lưu, tiếp xúc trong các chợ đầu mối, chợ truyền thống hiện nay không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Mật độ giao lưu đông, việc mang khẩu trang, khoảng cách và khử khuẩn không đảm bảo.

Ông Bỉnh nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại thành phố còn diễn biến phức tạp. Các ca nhiễm trong cộng đồng vẫn tiếp tục được phát hiện từ các trường hợp có triệu chứng đến khám ở các cơ sở khám, chữa bệnh.

xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở hẻm 42 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu