20:12 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP Hải Phòng: Kêu gọi đầu tư rồi "đánh trống bỏ dùi"?

16:06 18/05/2017

(THPL) - Liên tục từ tháng 5/2015 đến nay, Công ty Kim khí Hải Phòng đã có đơn gửi tới Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng đề nghị xem lại văn bản số 955/SGTVT-VT nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Thực hiện chủ trương về xã hội hóa đầu tư, khai thác các bến xe của Thủ tướng Chính phủ và kêu gọi của UBND TP Hải Phòng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (gọi tắt là Công ty Kim khí Hải Phòng) đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng vào xây dựng Bến xe khách Thượng Lý nhằm thay thế Bến xe Tam Bạc không còn phù hợp quy hoạch. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang rơi vào cảnh phá sản vì bị lãnh đạo TP. Hải Phòng “mang con bỏ chợ”…

Trao đổi với PV, ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty Kim khí Hải Phòng cho biết, năm 2011, UBND TP Hải Phòng có chủ trương di dời Bến xe Tam Bạc ở quận Hồng Bàng nhằm chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông. Năm 2013, Công ty Kim khí Hải Phòng đã đề xuất phương án dùng kho bãi của công ty để xây dựng Bến xe khách Thượng Lý theo hình thức xã hội hóa và được chấp thuận. Đến ngày 7-5-2015, bến xe được khánh thành, đạt tiêu chuẩn bến xe loại II cấp quốc gia, có quy mô rộng gấp 4 lần Bến xe Tam Bạc, trang thiết bị hiện đại.

Bến xe được lãnh đạo TP Hải Phòng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư 50 tỷ nay gần như đắp chiếu. Ảnh: Internet

Khi dự án được phê duyệt, trong các công văn, cả UBND TP Hải Phòng và Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hải Phòng đều hết lời ca ngợi: “Thành phố rất cần một bến xe thay thế Bến xe Tam Bạc. Khu đất của Công ty Kim khí Hải Phòng rất thuận tiện do gần trung tâm thành phố, kết nối giao thông tốt, mặt bằng có sẵn nên có thể đầu tư xây dựng nhanh, đáp ứng yêu cầu di chuyển Bến xe Tam Bạc trong đầu năm 2014”.

Ngày 13-5-2013, Sở GTVT TP Hải Phòng có Báo cáo hỏa tốc số 48/BC-SGTVT gửi UBND TP Hải Phòng về phương án đóng cửa Bến xe Tam Bạc và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải về Bến xe khách Thượng Lý. Theo đó, toàn bộ 106 chuyến xe/ngày của 63 phương tiện chạy tuyến Tam Bạc - Hà Nội sẽ được chuyển về Bến xe khách Thượng Lý. “Mặt khác, các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao, do vậy không xem xét chuyển hoạt động về các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào”, Công văn khẳng định.

Ngày 19-5-2013, UBND TP Hải Phòng có Công văn số 664/VP-GT chấp thuận phương án trên của Sở GTVT. Ngày 21-5-2015, Sở GTVT TP Hải Phòng tiếp tục có Thông báo số 347/TB-SGTVT yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng: “chấp hành nghiêm phương án điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải”.

Thế nhưng, khi các công văn trên ban hành còn chưa ráo mực thì bất ngờ vào ngày 5-6-2015, Sở GTVT TP Hải Phòng lại ban hành Văn bản số 955/SGTVT-VT “ngược 180 độ”: “Ngày 4-6-2015, tập thể lãnh đạo UBND TP Hải Phòng họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải ở bến xe Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn các bến xe của Công ty Bến xe Hải Phòng và Bến xe khách Thượng Lý. Thời gian thực hiện đến 31-12-2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế”.

Liên tục từ tháng 5-2015 đến nay, Công ty Kim khí Hải Phòng đã có đơn gửi tới Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng đề nghị xem lại Văn bản số 955/SGTVT-VT nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Không chỉ Công ty Kim khí Hải Phòng mà ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng cũng có công văn gửi lãnh đạo các cơ quan Trung ương và TP Hải Phòng, nêu rõ: "Việc đưa thêm các chuyến xe từ Tam Bạc về Niệm Nghĩa sẽ nâng tổng số xe đi Hà Nội ở đây lên tới 207 chuyến/ngày, tăng lưu lượng lên 4,6 phút/chuyến và tỷ lệ chuyến trùng hơn 95%, gây ùn tắc nghiêm trọng trong nội đô".

Văn bản số 955/SGTVT-VT đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh của Bến xe khách Thượng Lý và là một sự lãng phí về đầu tư vô cùng lớn cho doanh nghiệp và xã hội. Từ đó, làm giảm niềm tin của nhân dân và doanh nghiệp về chủ trương khuyến khích đầu tư xã hội hóa của Nhà nước và TP Hải Phòng.

Ngày 24-6-2015, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4794/VPCP-TTĐT truyền đạt ý kiến của chỉ đạo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó thủ tướng Chính phủ): “UBND TP Hải Phòng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh; làm rõ đúng, sai, có biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30-6-2015”.

Ngày 29-6-2015, UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ do Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn ký, giải trình việc chưa điều hết các tuyến xe từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe khách Thượng Lý là do “khi triển khai thực hiện, do thời gian gấp, các doanh nghiệp không đủ thời gian chuẩn bị”, “bảo đảm các tuyến liên tỉnh không thay đổi từ nay đến hết năm 2015”… Công văn cũng đổ lỗi cho Công ty Kim khí Hải Phòng: “Do bến xe mới nên chưa thể hình thành ngay thói quen đi lại của hành khách, cần có thêm thời gian chuẩn bị, tạo dựng thương hiệu…”. Công văn hứa hẹn: “Trong thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục vận động các doanh nghiệp để điều chuyển thêm một số tuyến vận tải về bến xe Thượng Lý”.

Nội dung báo cáo trên, theo lãnh đạo Bến xe khách Thượng Lý có nhiều điểm không đúng thực tế. Hơn nữa, tất cả những hứa hẹn của UBND TP Hải Phòng như “hết năm 2015 sẽ điều các tuyến xe về bến xe Thượng Lý”, “tăng thêm các tuyến xe” đều chỉ là nói xong rồi… để đấy. Đến nay, việc sắp xếp lại các tuyến xe vẫn chưa được thực hiện, Bến xe khách Thượng Lý vẫn "vắng như chùa Bà Đanh".

“Chúng tôi rơi vào cảnh bị “mang con bỏ chợ”, doanh thu hiện chỉ bằng 1/5 so với phương án đầu tư nên ngân hàng đã và đang siết nợ, đòi xử lý tài sản thế chấp do bến xe không có doanh thu, không có nguồn tiền về tài khoản ngân hàng như trong phương án vay vốn”, ông Lưu Thành Đông ngậm ngùi cho biết.

PV (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu