01:56 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Quảng Ninh:

TP Hạ Long tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai 2024

14:36 11/08/2024

(THPL) - Chiều ngày 10/8, Trung tâm chính trị TP Hạ Long đã tổ chức lớp tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai 2024; thực trạng quản lý sử dụng đất đai và những giải pháp nâng cao vai trò quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn TP Hạ Long.

Tỉnh Quảng Ninh xác định việc tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai mới là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng, nhằm đưa các quy định của luật vào cuộc sống, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quản lý đất đai từ cấp ủy, chính quyền đến cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Tại TP Hạ Long, nhằm triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 trên địa bàn hiệu quả, chiều ngày 10/8, Trung tâm chính trị TP Hạ Long đã tổ chức lớp tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai 2024; thực trạng quản lý sử dụng đất đai và những giải pháp nâng cao vai trò quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố.

TP Hạ Long tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai 2024.

Tham gia lớp tập huấn có gần 800 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban, đơn vị và 33 xã, phường. Ngoài ra, lớp tập huấn còn được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến tận các đồng chí Bí thư Chi bộ, trưởng thôn/khu, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ nhân dân trên địa bàn toàn thành phố.

Luật Đất đai là một đạo luật có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều luật khác có liên quan.

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua gồm 16 chương và 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều, bỏ 30 điều. Đây là một bước tiến lớn trong việc cải cách, quản lý và sử dụng đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2025. Tuy nhiên theo yêu cầu phát triển của đất nước và tính chất quan trọng của Luật, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Luật, trong đó cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 vừa qua.

Luật mới đã thể chế hóa toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, tháo gỡ những vướng mắc được rút ra trong tổng kết thực tiễn việc tổ chức thi hành Luật Đất đai 2013. Đồng thời, luật hóa những quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển.

Các đại biểu tham gia lớp tập huấn tại Trung tâm Tổ chức hội nghị thành phố.

Tại lớp tập huấn, lãnh đạo Trung tâm chính trị thành phố, UBND thành phố, Phòng TN&MT đã giới thiệu những điểm những điểm mới nổi bật của Luật Đất đai 2024 như: Đất không có giấy tờ sử dụng trước 1/7/2014 được cấp sổ đỏ; bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; nhiều trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất; đơn giản hóa điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp; đa dạng hình thức bồi thường cho người dân bị thu hồi đất; bổ sung nhiều khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất; tăng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp…

Đồng thời, cũng làm rõ một số điểm khác của Luật Đất đai 2024 so với Luật Đất đai 2013; thực trạng quản lý sử dụng đất và những giải pháp nâng cao vai trò quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố.

Cán bộ xã Thống Nhất tham gia lớp tập huấn theo hình thức trực tuyến.
Cán bộ và nhân dân phường Hà Khánh tham gia lớp tập huấn theo hình thức trực tuyến.

Việc Trung tâm chính trị TP Hạ Long tổ chức lớp tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai 2024 đến tận trưởng thôn, khu của các xã, phường nhằm đưa các quy định của luật vào cuộc sống, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quản lý đất đai từ cấp ủy, chính quyền đến cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Qua góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố; phòng ngừa, khắc phục những tồn tại, hạn chế và vi phạm quy định pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu