02:50 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP Hạ Long dẫn đầu 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh

09:54 11/04/2024

(THPL) - Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính của TP Hạ Long trong năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực. Đây là năm đầu tiên thành phố đứng đầu toàn tỉnh ở cả 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI, 2 chỉ số còn lại là SIPAS, DGI đều tăng hạng so với năm 2022.

Chiều ngày 10/4, TP Hạ Long đã tổ chức hội nghị công bố, phân tích chuyên sâu về các chỉ số PAR-Index (chỉ số cải cách hành chính), SIPAS (chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), DGI (chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện), DTI (chỉ số đánh giá chuyển đổi số), DDCI (chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương) năm 2023; công bố kết quả xếp hạng chỉ số PAR INDEX, DTI của các phòng chuyên môn và các xã, phường.

Theo đó, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP Hạ Long trong năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023 là năm đầu tiên thành phố đứng đầu toàn tỉnh ở cả 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI, 2 chỉ số còn lại là SIPAS, DGI đều tăng hạng so với năm 2022.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, TP Hạ Long luôn quán triệt tinh thần “5 thật” (nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân được thụ hưởng thành quả thật), đưa chỉ tiêu về việc tích cực cải thiện các chỉ số PAR-Index, SIPAS, DDCI, DGI, DTI là một trong những chỉ tiêu chí cứng của nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ năm của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố.

Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long phát biểu tại hội nghị.

Nhằm đánh giá một cách khách quan, công bằng và chính xác kết quả triển khai thực hiện công tác CCHC hàng năm của các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường (chỉ số CCHC được đánh giá dựa trên 8 nội dung, 43 tiêu chí). Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023 ở khối các phòng, ban chuyên môn là Phòng Nội vụ xếp thứ 1, phòng Kinh tế đứng ở vị trí cuối cùng. Ở khối các phường, UBND phường Hà Trung xếp thứ 1, đứng vị trí cuối bảng là UBND phường Hà Khẩu. Đối với khối xã, UBND xã Dân Chủ tiếp tục xếp thứ 1, đứng ở vị trí cuối bảng là UBND xã Đồng Lâm.

Trước đó, năm 2022, chỉ số PAR-Index thành phố Hạ Long tăng 1,25 điểm, thứ hạng tăng 7 bậc so với năm 2021; Năm 2023, chỉ số này tăng 4,61 điểm, thứ hạng tăng 4 bậc so với năm 2022, từ vị trí top cuối của bảng xếp hạng các huyện, thị xã, thành phố năm 2022, thành phố Hạ Long vươn lên dẫn đầu vào năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long nhấn mạnh: Việc tăng hạng chỉ số SIPAS, DGI và đứng đầu toàn tỉnh ở cả 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI là thành quả từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, trúng của cấp ủy, chính quyền; là sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và cùng với đó là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, quá trình phát triển đang đặt ra những yêu cầu, thách thức ngày càng lớn hơn đối với thành phố. Do đó, để TP Hạ Long tiếp tục là điểm sáng trong toàn tỉnh về tăng trưởng kinh tế, dẫn đầu trong CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số toàn diện cần đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác cải cách hành chính; chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, tiếp tục xác định rõ và phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đặt ra trong Kế hoạch Cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, phối hợp thực hiện cải thiện các chỉ số của thành phố năm 2023.

Tiếp tục đổi mới phong cách, phương pháp, lề lối làm việc, bảo đảm khoa học, dân chủ, nói đi đôi với làm, theo việc đến cùng, dứt điểm, đo đếm được kết quả, hiệu quả theo phương châm “5 thật”, “6 dám”, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát công tác CCHC, để kịp thời phát hiện những tồn tại để có giải pháp khắc phục.

Tiếp tục rà soát, kiện toàn công tác tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với xây dựng Đề án vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị, địa phương; Xây dựng phương án bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã khi triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Tiếp tục rà soát, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức đúng vị trí việc làm, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường ý thức, trách nhiệm của  cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện nghiêm về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện theo quy trình giải quyết “5 bước trên môi trường điện tử”, đẩy mạnh tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình gắn với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC trực tuyến...

Với quyết tâm phấn đấu giữ vững vị trí trong nhóm đầu của tỉnh về 3 Chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI, tăng thứ hạng 2 chỉ số SIPAS và DGI trong năm 2024 và các năm tiếp theo, tại hội nghị, TP Hạ Long đã tổ chức phát động thi đua “Đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với chuyển đổ số” năm 2024.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, nâng cao các bộ chỉ số năm 2023 đã được nhận Giấy khen của UBND thành phố.

Tỉnh Quảng Ninh có 6 năm liên tiếp (2017-2022) dẫn đầu chỉ số PCI, 4 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số SIPAS, 5 năm dẫn đầu chỉ số PAR-Index, 2 năm dẫn đầu chỉ số PAPI. Đồng thời là tỉnh duy nhất cả nước có 2 lần dẫn đầu đồng thời cả 4 chỉ số PAR-Index, PCI, SIPAS, PAPI (năm 2020, năm 2022).

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu