02:35 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Tour du lịch tâm linh, lễ hội đầu năm hút khách dịp Tết Giáp Thìn

Lưu Kỳ (T/h) | 19:51 27/01/2024

(THPL) - Nếu như trước và trong Tết Nguyên đán, du khách lựa chọn các sản phẩm du lịch đa dạng, thì giai đoạn sau Tết, các tuyến điểm được yêu thích và lựa chọn nhiều hơn cả là các tour tâm linh, lễ hội.

Đi lễ đền, chùa và tham gia hoạt động lễ hội mùa xuân là nét văn hóa truyền thống có từ lâu đời của người Việt Nam. Cũng vì thế, hoạt động du lịch văn hoá tâm linh dịp này khá thu hút khách.

Bắt đầu từ Tết Nguyên đán kéo dài đến hết tháng 2 âm lịch, nhiều lễ hội tưng bừng được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước, là nét văn hóa tiêu biểu của người Việt. Đây cũng là dịp du lịch tâm linh sôi động. Các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng được du khách lựa chọn là chùa Hương (Hà Nội), Đền Hùng (Phú Thọ), Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Bái Đính (Ninh Bình), Phủ Dầy (Nam Định), chùa Tam Chúc (Hà Nam), chùa Từ Đàm (Huế), miếu Bà chúa xứ (An Giang)…

Không chỉ du lịch tâm linh trong nước, mà những điểm du lịch tâm linh ở nước ngoài cũng được nhiều du khách lựa chọn trong dịp đầu năm mới như chùa Shwedagon (Myanmar), chùa Wat Arun (Thái Lan), đền Tiger's Nest (Bhutan), đền Meji (Nhật Bản), đền Uluwata (Indonesia), chùa Linh Ẩn (Trung Quốc)...

Du khách tham quan, lễ Phật tại chùa Đồng (Yên Tử). Ảnh: Internet

Hiện, nhiều công ty lữ hành đã lên lịch trình và rao bán tour dẫn khách đi lễ chùa đầu năm trong ngày với chi phí từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng như: tour Hà Nội - Tràng An (Ninh Bình) 890.000 đồng/người; tour du lịch chùa Hương giá 850.000 đồng/người; tour Hà Nội - Yên Tử giá 850.000 đồng/người...

Với những tour du lịch nước ngoài, các đơn vị lữ hành thường chào bán tour đi một số địa điểm gần Việt Nam. Dịp Tết, giá vé máy bay nội địa tăng cao, trong khi giá đi một số nước châu Á gần như giữ nguyên, khiến du khách có xu hướng chọn tour nước ngoài đông hơn. Cụ thể, tour du lịch Thái Lan 4 ngày, 3 đêm có giá 11,9 triệu đồng/người, bao gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn 4 sao, bảo hiểm du lịch và tiền lì xì đầu năm; tour du lịch Đài Loan (Trung Quốc) 5 ngày, 5 đêm, khởi hành tối mùng 2 Tết có mức giá 22,9 triệu đồng/người, bao gồm vé máy bay khứ hồi, visa Đài Loan, khách sạn 3 sao và bảo hiểm du lịch; tour đi Hàn Quốc 5 ngày, 4 đêm có giá 22,9 triệu đồng/người...

Theo thống kê, Việt Nam có gần 8.000 lễ hội và nhiều di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đây là nguồn tài nguyên và lợi thế để tạo thành các sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch. Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội du lịch Xanh Việt Nam cho biết: Theo truyền thống, tháng Giêng là tháng cao điểm của du lịch nội địa, trong đó tập trung là loại hình du lịch văn hoá tâm linh, đáp ứng nhu cầu du xuân, cầu bình an của người Việt. Đối với những đơn vị làm dịch vụ du lịch, ngoài đưa du khách đến tới các điểm đến, quan trọng hơn là sự trải nghiệm.

Du lịch văn hóa tâm linh là một phần trong du lịch văn hoá. Văn hóa và du lịch có mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ, bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển. Văn hóa là nền tảng để phát triển du lịch. Du lịch phát triển sẽ góp phần tạo nguồn thu cho bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. 

Để hấp dẫn du khách trong dịp Tết Nguyên đán, hiện nhiều địa phương đang nỗ lực quảng bá, tổ chức các sự kiện đặc sắc. Chẳng hạn, TP.HCM tổ chức Hội hoa xuân Tết Giáp Thìn, chủ đề “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”, Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội Tết Việt 2024...

Đà Nẵng có Lễ hội Thần Tài, Lễ hội Mùa xuân, chủ đề “Hội tụ muôn sắc hoa”, chương trình “Vũ điệu sông Hàn”, chương trình âm nhạc đường phố...; Thanh Hóa với chương trình “Tết xưa làng cổ”, lễ hội Vovinam. Trong khi đó, Phú Quốc bắn pháo hoa hàng đêm cùng nhiều hoạt động sôi động khác.

Là điểm đến của di sản văn hóa, Cố đô Huế cũng rộn ràng với hàng chục lễ hội lớn nhỏ, là chất liệu hình thành nên các sản phẩm du lịch để du khách khám phá, trải nghiệm. Còn các điểm di tích tại Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long, cũng đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn.

Lưu Kỳ (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu