05:27 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Toshiba dừng sản xuất và kinh doanh máy tính xách tay

20:01 10/08/2020

(THPL) - Đại gia điện tử Nhật Bản đã bán 19,9% cổ phần còn lại của Dynabook cho đồng hương, chính thức rời bỏ lĩnh vực sản xuất và kinh doanh máy tính xách tay, đồng thời cũng chấm dứt mối lương duyên với máy tính cá nhân.

Thực tế, kể từ sau khi bán 80,1% cổ phần Dynabook cho Sharp (vốn thuộc sở hữu phần lớn bởi Foxconn) vào năm 2018, Toshiba gần như mất hết hy vọng trong cuộc đua doanh số trên thị trường máy tính cá nhân.

Dù vậy, không thể phủ nhận trong suốt 35 năm tồn tại, lĩnh vực máy tính của Toshiba đã ghi được những dấu ấn đáng kể. 

Theo đó, Toshiba là công ty tiên phong trong lĩnh vực máy tính di động với T1100 ra mắt năm 1985 được nhiều người gọi là máy tính xách tay phổ thông đầu tiên. Thiết kế này được sử dụng một thời gian dài trước khi dòng PowerBook của Apple xuất hiện vào năm 1991. 

Toshiba dừng sản xuất và kinh doanh máy tính xách tay (ảnh minh họa)

Trong suốt thập niên 90 của thế kỷ trước và thập niên đầu của thế kỷ 21, Toshiba đã phát triển mạnh mẽ với dải sản phẩm gồm nhiều nhóm chuyên biệt như Satellite, Portégé và Qosmio. Nhiều trong số này rất phổ biến ở thị trường Việt Nam.

Tới nay, người ta vẫn chưa đánh giá chính xác được nguyên nhân sa sút của mảng kinh doanh máy tính xách tay thương hiệu Toshiba. Tuy nhiên, có nhiều quyết định được cho là lý do khiến hãng điện tử Nhật Bản đi chệch hướng.

Trước hết, với đĩa quang HD DVD, khi hãng quyết định lắp loại ổ đĩa đắt đỏ này trên hầu hết máy tính xách tay đa phương tiện xuất xưởng, để rồi sau đó nhận thất bại cay đắng khi Bluray và các giải pháp truyền tải nội dung trực tuyến hoàn toàn thống trị thị trường giải trí.

Các đối thủ lớn như Apple, Dell, Lenovo hầu như “đè bẹp” Toshiba khi làn sóng máy tính xách tay siêu mỏng (ultraportables) lan tỏa, với những cái tên đình đám như Macbook Air hay Dell XPS.

Cùng với đó, việc thị trường máy tính suy thoái chung dưới sức ép của điện thoại thông minh, máy tính bảng, và đặc biệt là đại dịch Covid-19 gần đây khiến Toshiba càng mất đi cơ hội phục hồi.

Mặc dù vậy, Toshiba vẫn là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực máy tính thông qua các danh mục như in ấn và lưu trữ, đặc biệt có lợi thế trong các danh mục như năng lượng và bán lẻ, trong đó thương hiệu Dynabook vẫn là một cái tên được chú ý trên thị trường.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu