Top 3 thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Trong 7 tháng đầu năm 2024, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam.
Tin liên quan
» Nâng cao chất lượng, linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
» Xuất khẩu nông sản được kỳ vọng đạt mức kỷ lục trong năm 2024
» Một số lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng từ suy thoái và căng thẳng địa chính trị, hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, các mặt hàng nông sản chủ lực như: Rau quả, cà phê, gạo, hạt điều, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt.
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 34,27 tỷ, tăng 18,8%; nhập khẩu 24,85 tỷ USD; xuất siêu 9,42 tỷ USD, tăng 60%.
Riêng trong tháng 7, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,11 tỷ USD. Trong đó, nông sản chính 2,62 tỷ USD; lâm sản 1,4 tỷ USD; thủy sản 880 triệu USD; chăn nuôi 47,4 triệu USD. Tính chung 7 tháng qua, hầu hết các nhóm hàng đều tăng, nên kim ngạch xuất khẩu tăng, đạt 34,27 tỷ USD.
Đóng góp vào kết quả này có nông sản 18,21 tỷ USD; lâm sản 9,41 tỷ USD; thủy sản 5,29 tỷ USD; chăn nuôi 288 triệu USD.

Về thị trường, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam. Theo đó, Hoa Kỳ chiếm 21,1%, tăng 21,6%; Trung Quốc chiếm 20,5%, tăng 11,3% và Nhật Bản chiếm 6,6%, tăng 4%.
Là "điểm sáng" trong xuất khẩu nông sản 7 tháng đầu năm, nhóm rau quả năm nay cũng được dự báo có thể cán đích 7 tỷ USD. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, nông sản Việt Nam chất lượng ngày càng cao, được nhiều thị trường ưa chuộng. Trong đó, sầu riêng mặt hàng chủ lực của nhóm rau quả đang tạo vị thế khi giá rẻ, tươi ngon, thời gian vận chuyển nhanh. Từ tháng 7, 8, 9 và 10, sản lượng sầu riêng sẽ tăng cao khi khu vực Tây Nguyên vào vụ.
Sầu riêng, được mệnh danh là "vua của các loại trái cây", đang ngày càng khẳng định vị thế khi được Trung Quốc và nhiều quốc gia ưa chuộng. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Sầu riêng hiện chiếm 65% tỷ trọng trong nhóm quả xuất khẩu.
Còn theo nhận định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nhu cầu lúa gạo trên thị trường thế giới vẫn rất lớn. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines và Indonesia đều tăng hạn ngạch nhập khẩu. Indonesia dự định nhập 5,18 triệu tấn gạo, trong đó mới đây đã mở thầu mua 320.000 tấn loại 5% tấm, tạo cơ hội cho gạo Việt Nam. Philippines cũng tăng lượng nhập khẩu từ 3,8 triệu tấn lên 4,5 triệu tấn.
Liên quan đến xuất khẩu nông lâm thuỷ sản, Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông lâm thủy sản; điển hình là triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU. Các đơn vị chức năng đang tích cực mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: Các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi...
Nhìn nhận về tình hình xuất khẩu, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho hay, tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam đã và đang có nhiều khởi sắc, mang lại tín hiệu tích cực. Các địa phương đã có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường.
Hiện Bộ Công Thương đang nỗ lực kết thúc sớm đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và UAE, đồng thời triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến để giới thiệu lợi thế từ các FTA đã thực thi. Đồng thời, cung cấp thông tin thị trường xuất khẩu cho các hiệp hội và doanh nghiệp, giúp họ điều chỉnh kế hoạch sản xuất và tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường tiềm năng.
Ngoài ra, Bộ sẽ đẩy mạnh đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy chuyển đổi số và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia và vùng lãnh thổ, qua đó quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
UEH SHARING & GIVING - CAREER FAIR 2025: kết nối hơn 5000 cơ hội việc làm
Thuế Quang Huy: Hỗ trợ thành lập công ty TNHH chỉ từ 1.5 triệu
Công chiếu thử nghiệm bộ phim tài liệu “Thời đại Hùng Vương”
Xuất khẩu cà phê liên tục khởi sắc, hướng tới kỷ lục 8 tỷ USD
Khu Nam Sài Gòn “tăng nhiệt” với lễ khởi công Essensia Parkway
Hơn 300 hiện vật được trưng bày trong chuyên đề “Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”
Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn thực phẩm khiến 37 người nhập viện ở TP.HCM
(THPL) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM truy xuất, làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn...31/03/2025 19:00:00Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động trẻ tại TP.HCM
(THPL) - Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn TP.HCM và các khu vực lân cận,...31/03/2025 15:27:53BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt
(THPL) - Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với một số chỉ tiêu...31/03/2025 15:01:52Hộ, cá nhân kinh doanh nộp gần 26.000 tỷ đồng tiền thuế trong năm 2024
(THPL) - Theo Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh năm 2024 đạt 25.953 tỷ đồng, bằng 120% so với năm 2023.31/03/2025 15:00:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt
(THPL) - Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với một số chỉ tiêu tăng trưởng khả quan, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và phát huy thế mạnh hợp lực với hệ sinh thái Bảo Việt. - Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
- Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam