Top 3 thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Trong 7 tháng đầu năm 2024, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam.
Tin liên quan
» Nâng cao chất lượng, linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
» Xuất khẩu nông sản được kỳ vọng đạt mức kỷ lục trong năm 2024
» Một số lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng từ suy thoái và căng thẳng địa chính trị, hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, các mặt hàng nông sản chủ lực như: Rau quả, cà phê, gạo, hạt điều, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt.
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 34,27 tỷ, tăng 18,8%; nhập khẩu 24,85 tỷ USD; xuất siêu 9,42 tỷ USD, tăng 60%.
Riêng trong tháng 7, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,11 tỷ USD. Trong đó, nông sản chính 2,62 tỷ USD; lâm sản 1,4 tỷ USD; thủy sản 880 triệu USD; chăn nuôi 47,4 triệu USD. Tính chung 7 tháng qua, hầu hết các nhóm hàng đều tăng, nên kim ngạch xuất khẩu tăng, đạt 34,27 tỷ USD.
Đóng góp vào kết quả này có nông sản 18,21 tỷ USD; lâm sản 9,41 tỷ USD; thủy sản 5,29 tỷ USD; chăn nuôi 288 triệu USD.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/08/01/nong-san-1633431945716.jpg)
Về thị trường, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam. Theo đó, Hoa Kỳ chiếm 21,1%, tăng 21,6%; Trung Quốc chiếm 20,5%, tăng 11,3% và Nhật Bản chiếm 6,6%, tăng 4%.
Là "điểm sáng" trong xuất khẩu nông sản 7 tháng đầu năm, nhóm rau quả năm nay cũng được dự báo có thể cán đích 7 tỷ USD. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, nông sản Việt Nam chất lượng ngày càng cao, được nhiều thị trường ưa chuộng. Trong đó, sầu riêng mặt hàng chủ lực của nhóm rau quả đang tạo vị thế khi giá rẻ, tươi ngon, thời gian vận chuyển nhanh. Từ tháng 7, 8, 9 và 10, sản lượng sầu riêng sẽ tăng cao khi khu vực Tây Nguyên vào vụ.
Sầu riêng, được mệnh danh là "vua của các loại trái cây", đang ngày càng khẳng định vị thế khi được Trung Quốc và nhiều quốc gia ưa chuộng. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Sầu riêng hiện chiếm 65% tỷ trọng trong nhóm quả xuất khẩu.
Còn theo nhận định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nhu cầu lúa gạo trên thị trường thế giới vẫn rất lớn. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines và Indonesia đều tăng hạn ngạch nhập khẩu. Indonesia dự định nhập 5,18 triệu tấn gạo, trong đó mới đây đã mở thầu mua 320.000 tấn loại 5% tấm, tạo cơ hội cho gạo Việt Nam. Philippines cũng tăng lượng nhập khẩu từ 3,8 triệu tấn lên 4,5 triệu tấn.
Liên quan đến xuất khẩu nông lâm thuỷ sản, Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông lâm thủy sản; điển hình là triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU. Các đơn vị chức năng đang tích cực mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: Các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi...
Nhìn nhận về tình hình xuất khẩu, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho hay, tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam đã và đang có nhiều khởi sắc, mang lại tín hiệu tích cực. Các địa phương đã có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường.
Hiện Bộ Công Thương đang nỗ lực kết thúc sớm đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và UAE, đồng thời triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến để giới thiệu lợi thế từ các FTA đã thực thi. Đồng thời, cung cấp thông tin thị trường xuất khẩu cho các hiệp hội và doanh nghiệp, giúp họ điều chỉnh kế hoạch sản xuất và tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường tiềm năng.
Ngoài ra, Bộ sẽ đẩy mạnh đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy chuyển đổi số và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia và vùng lãnh thổ, qua đó quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Công bố dịch bạch hầu ở huyện Mường Lát, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
Nước khoáng thiên nhiên Kim Bôi Ole & farah, nước ion kiềm Epione: Sự lựa chọn hàng đầu của người Việt
Sởi cướp đi sinh mạng của 3 trẻ em tại TP.HCM
Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh
Quét mã QR, nắm rõ thông tin sổ đỏ ngay tức thì
Tăng cường giám sát chất lượng bánh kẹo dịp Trung thu
Xanh hóa khu công nghiệp là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững
Việc chuyển đổi sang khu công nghiệp xanh là không thể trì hoãn, là yêu cầu bức thiết để Việt Nam bắt kịp với các nước trên thế giới.11/08/2024 19:16:42Ngành chăn nuôi hướng tới tương lai xuất khẩu tỷ đô
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam đã có sự tăng trưởng tích cực trong quý II năm 2024. Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu...11/08/2024 19:06:35Doanh nhân Anton Trần Văn Tiên ra mắt cuốn sách "Bước chân nhiệm màu - Hành trình của đức tin và tình yêu"
THPL - Mới đây, buổi Gặp gỡ báo chí và ra mắt sách “Bước chân nhiệm màu - Hành trình Đức tin và Tình...11/08/2024 09:13:24Dòng người tấp nập đón thu trên phố Phan Đình Phùng
(THPL) - Hà Nội vào mùa thu, cũng là thời điểm con phố Phan Đình Phùng đông đúc hơn bình thường khi rất nhiều người tới chụp ảnh nơi...11/08/2024 19:00:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ớt bông khổng lồ tại 3.600 WinMart có gì “hot”?
(THPL) - Hàng nghìn Ớt bông Chin-Su khổng lồ đã đổ bộ tới 3.600 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN trên toàn quốc. Biểu tượng đáng yêu này sẽ dành tặng khách hàng nhiều bất ngờ vô cùng thú vị từ thương hiệu Chin-Su trong suốt thời gian từ ngày 1-7.8. - Có một Đà Nẵng mới khiến du khách càng ngày càng mê
- VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
- Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ uy tín năm 2024”
(THPL) - Ngày 2/8 tại Hà Nội, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã được vinh danh vị trí Top 3 trong "Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ uy tín năm 2024” và Top 2 trong khối Doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong Lễ Công bố “Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng – Bảo hiểm – Công nghệ - Nông nghiệp Công nghệ cao năm 2024”, do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Long Biên Palace, Quận Long Biên, Hà Nội. - Hòa Phát đạt 3.320 tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2/2024
- Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm...
- Chủ tịch Công đoàn TSC Vietcombank nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh