Top 10 thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Hiện nay, hồ tiêu Việt Nam đã dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ thế giới. Việt Nam là quốc gia chiếm 40% sản lượng và chiếm 60% thị phần hồ tiêu toàn cầu, luôn giữ vị thế số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu.
Tin liên quan
- Việt Nam thu về hơn 252 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 4 tháng qua
Nâng cao nhận thức về gian lận thương mại hàng giả, kém chất lượng
Chi phí đầu vào tăng khiến doanh nghiệp sản xuất xi măng gặp khó
Triển lãm Thép Đông Nam Á: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu về ngành thép
Xuất khẩu sầu riêng thu về trên nửa tỷ USD trong 4 tháng
» Xuất khẩu hàng hoá mang về gần 14,3 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2023
» Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức cao nhất thế giới
» Xuất khẩu cá ngừ khởi sắc, đạt mức cao nhất từ đầu năm
Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam. EU là khối thương mại lớn nhất thế giới với mức tăng trưởng GDP trung bình 0,9% mỗi năm. Hiệp định EVFTA được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang mở ra những tiềm năng lớn về xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam (cắt giảm thuế quan về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực). Điều này cho thấy, Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ. Việt Nam đang có chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia để đưa hồ tiêu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 8/2023, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu đạt xấp xỉ 20,14 nghìn tấn, trị giá 75,34 triệu USD, tăng 32% về lượng và tăng 32,4% về trị giá so với tháng 7/2023, so với tháng 8/2022 tăng 9,0% về lượng và tăng 0,2% về trị giá.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu đạt trên 188 nghìn tấn. Dự báo, năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu sẽ tăng từ 3% đến 5% về lượng so với năm 2022.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 8/2023, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 3.741 USD/tấn, tăng 0,3% so với tháng 7/2023, nhưng vẫn giảm 8,1% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 3.273 USD/tấn, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2022.
10 thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam bao gồm: Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất; Ấn Độ; Đức; Hà Lan; Philippines; Thái Lan; Nga; Anh; Hàn Quốc.
Tháng 8/2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang nhiều thị trường tăng từ 2 đến 3 con số so với cùng kỳ năm ngoái, gồm: Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ấn Độ, Hà Lan, Philippines, Hàn Quốc…
Cùng những kết quả trên là thách thức mà hồ tiêu Việt đang phải đối mặt. Theo đó, hồ tiêu Việt đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn. Các thị trường này có cước phí rẻ hơn Việt Nam nên giá xuất khẩu luôn được chào bán thấp hơn.
Những bất ổn về địa chính trị hiện vẫn đang còn tác động đến tiêu thụ hồ tiêu. Căng thẳng địa chính trị khiến lạm phát tăng cao, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tác động tiêu cực lên hoạt động xuất, nhập khẩu các mặt hàng trên toàn cầu, trong đó có hạt tiêu. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, giá hạt tiêu toàn cầu sẽ còn biến động trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu còn tăng giảm thất thường.
Sản xuất hồ tiêu ở Việt Nam còn nhỏ, manh mún, thiếu liên kết giữa người sản xuất với nhà khoa học, doanh nghiệp nên tình trạng lạm dụng phân bón vô cơ và các loại thuốc bảo vệ thực vật, khâu thu hoạch thủ công, bảo quản sau thu hoạch còn yếu nên chất lượng hồ tiêu kém, không đồng đều, khó đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khi xuất khẩu sang các thị trường EU.
Theo một số chuyên gia trong ngành, để sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới một cách bền vững, doanh nghiệp ngành tiêu cần tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về dư lượng hóa chất, tiêu chí sản xuất theo hướng phát triển bền vững, không chạy theo sản lượng mà phải nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, đồng thời tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết nhà sản xuất với các doanh nghiệp chế biến và nhà xuất khẩu.
Nhà sản xuất cần ứng dụng các công nghệ trong quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc, kết nối khách hàng. Nhà nước và các cơ quan xúc tiến thương mại định hướng lại chiến lược xây dựng hình ảnh và tăng cường sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm; có chiến lược cụ thể, hiệu quả để phát triển sản phẩm mới tại các thị trường cao cấp, giảm rủi ro khi phụ thuộc một vài thị trường.
Bên cạnh đó cần xây dựng bộ cơ sở dữ liệu lịch sử về giá, sản lượng, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trong các năm qua, từ đó có cơ sở dự đoán, dự báo tình hình tiêu thụ, sản xuất trong những năm tiếp theo.
Tuệ Anh (t/h)
Tin khác
-
Dự thảo Nghị định xăng dầu sửa đổi: Chuyên gia tiếp tục kiến nghị bỏ quỹ bình ổn
-
Tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc
-
VTC16 giới thiệu bài thuốc chữa bệnh dạ dày hơn 150 năm tuổi của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường
-
Việt Nam thu về hơn 252 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 4 tháng qua
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/5: Vàng bật tăng trở lại, đồng USD trượt giá
-
Dự báo thời tiết ngày 15/5: Từ chiều nay, Bắc Bộ và Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn
Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường giám sát, chống kinh doanh vàng trái phép
(THPL) - Ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có công điện gửi ngành hải quan, thuế về việc tăng cường các biện pháp quản...14/05/2024 21:06:00Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
(THPL) - (Hiroshima, ngày 12/5/2024)_– Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường...14/05/2024 20:48:35Chinh phục công nghệ, Kiến tạo tương lai cùng VPBank Technology Hackathon 2024
(THPL) -Ngày 11/5/2024, Lễ khai mạc VPBank Technology Hackathon 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng...14/05/2024 20:45:23Đã có trên 2.300 chiếc xe hybrid được bán ra trong 4 tháng qua
(THPL) - Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 4 tháng đầu năm, đã có 2.385 chiếc xe hybrid đến tay người tiêu...14/05/2024 20:43:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
(THPL) - Để vừa được nghỉ lễ vui vẻ, vừa được tận hưởng cảm giác yên bình thay vì không gian đông đúc, xô bồ, Gen “Chất” chuyên “nằm vùng” các group du lịch đã săn lùng các điểm đến mới khắp cả nước và cùng gia đình, bạn bè tụ họp tới địa điểm chữa lành tâm hồn mới cho hè năm nay. Cùng theo chân giới trẻ khám phá xem Vlasta - Sầm Sơn, tổ hợp cực chill - cực hot - cực trending kỳ nghỉ vừa rồi có gì mà neo chân được nhiều du khách khó tính đến vậy nhé. - Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- mở tài khoản chứng khoán online
- Đô Thị Việt Nam
- Tham khảo ngay siêu phẩm Smart Tivi Nanocell LG 4K 65 inch 65NANO76SQA chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ