15:14 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Top 10 doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt

10:25 13/10/2022

(THPL) - Hiện nay, dù giá trị tài sản của những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt đã bị suy giảm đáng kể so với đầu năm nhưng danh sách Top 10 gần như không thay đổi.

Theo đó, đứng đầu danh sách vẫn là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC). Ông Vượng đang sở hữu hơn 2,1 tỷ cổ phiếu VIC trị giá lên đến 157 nghìn tỷ đồng, con số này gấp khoảng 5 lần so với những người trong Top 5.

Ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn Sunshine, Phó Tổng Giám đốc KienLongBank – đang đứng thứ hai trong danh sách này với tổng giá trị tài sản đạt 34.500 tỷ đồng . Ngoài cổ phiếu KLB của KienLongBank, ông Đỗ Anh Tuấn còn sở hữu lượng cổ phiếu lớn tại các doanh nghiệp do ông làm Chủ tịch HĐQT như: KSF của CTCP KSFinance, SCG của CTCP Xây dựng SCG, và SSH của CTCP Phát triển Sunshine Homes.

Tiếp đến là tỷ phú Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng Techcombank (TCB), với khối tài sản lên đến 34.124 tỷ đồng tại thời điểm hiện tại. Khối tài sản này đến từ việc sở hữu trực tiếp 39,30 triệu cổ phiếu TCB và gián tiếp sở hữu trên 300 triệu cổ phiếu MSN của Masan Group. Ông Hồ Hùng Anh đồng thời cũng là người giàu nhất trong số các ông chủ ngân hàng ở Việt Nam.

Top 5 doanh nhân đang dẫn đầu danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán. Ảnh: Internet

Xếp vị trí thứ 4 là ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (HPG). Giá cổ phiếu thép đang có dấu hiệu hồi phục trong hai phiên giao dịch gần đây, tài sản của ông Trần Đình Long hiện đang ở mức 33.900 tỷ đồng. Con số này đến từ việc ông Long đang trực tiếp sở hữu hơn 1,51 tỷ cổ phiếu tại doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam.

Kế tiếp là tỷ phú Nguyễn Đăng Quang – Phó chủ tịch Techcombank, Chủ tịch Masan Group – với khối tài sản từ TCB và MSN trị giá 33.696 tỷ đồng. Ông “vua” hàng tiêu dùng Việt Nam đang trực tiếp nắm giữ trên 9,4 triệu cổ phiếu TCB, đồng thời gián tiếp sở hữu hơn 300 triệu cổ phiếu MSN.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang đứng thứ sáu trong danh sách này với khối tài sản trị giá 33.176 tỷ đồng. Bà Thảo hiện đang là Tổng Giám đốc hãng hàng không tư nhân Vietjet Air (VJC), đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng HDBank (HDB). Tại VJC, bà sở hữu 240 triệu cổ phiếu, trong khi chỉ sở hữu 75 triệu cổ phiếu HDB.

Vị trí thứ bảy là ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt (PDR) đang dừng ở mức 17.400 tỷ đồng. Ông Đạt đang nắm giữ 332 triệu cổ phiếu PDR và lọt vào danh sách 10 người giàu nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Vị trí thứ tám thuộc về ông Bùi Thành Nhơn, người vừa hoán đổi cổ phiếu NVL của Novaland sang cho Nova Group, đồng thời cam kết gắn bó lâu dài với hệ sinh thái Nova dù đã giảm tỷ lệ sở hữu tại NVL. Với hơn 169 triệu cổ phiếu, giá trị tài sản do cá nhân ông Nhơn nắm giữ trực tiếp tại NVL hiện đạt 12.611 tỷ đồng. Tuy nhiên đây chỉ là con số do cá nhân ông Nhơn nắm giữ, thực tế giá trị cổ phiếu NVL do gia đình ông Nhơn nắm giữ (trực tiếp và gián tiếp) tại NVL còn lớn hơn rất nhiều lần con số trên.

Hai vị trí còn lại trong Top 10 thuộc về hai bà vợ của các tỷ phú hàng đầu Việt Nam, bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng, vị trí thứ 9) và bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Trần Đình Long, vị trí thứ 10).

Bà Phạm Thu Hương còn được biết đến là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, trực tiếp tham gia quản trị tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, dù luôn là một doanh nhân kín tiếng. Giá trị cổ phiếu VIC do bà Hương nắm giữ hiện đang ở mức 12.338 tỷ đồng. Trong khi đó, người phụ nữ kín tiếng không kém là bà Vũ Thị Hiền. Người ta chỉ được biết đến bà Hiền với tư cách là vợ của tỷ phú Trần Đình Long, đồng thời là người đang trong Top 10 các tỷ phú chứng khoán với khối tài sản tại HPG trị giá 9.500 tỷ đồng.

Liên quan đến các doanh nhân Việt, báo Đảng Cộng sản đưa tin, mới đây tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 , Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp trao tặng danh hiệu doanh nhân tiêu biểu cho 10 doanh nhân gồm: Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thành An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty 789; ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO; bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH; bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG - BRG GROUP; ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái Holdings; ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời; ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC; ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Long l.

Nêu quan điểm về doanh nhân, TTXVN đưa tin,  tiến sỹ Cấn Văn Lực, người doanh nhân được kết tinh và tiêu biểu cho ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu. Họ góp phần hình thành lối sống sáng tạo, tự lập, tự chủ, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, dám chấp nhận rủi ro, có chí làm giàu, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, xã hội.

“Doanh nhân giàu có, thành đạt trở thành mục tiêu, khát vọng phấn đấu của giới trẻ với tinh thần dám dấn thân lập nghiệp, cống hiến bằng con đường kinh doanh,” ông Lực nói.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, nhấn mạnh thời gian chống dịch bệnh COVID-19, đội ngũ doanh nghiệp đã thể hiện được bản lĩnh cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. “Sự giúp đỡ người nghèo và những người đang ở tuyến đầu chống dịch của các tổ chức, doanh nghiệp và những hy sinh vì lợi ích quốc gia của họ đã để lại ấn tượng tốt đẹp, từ đó cũng trở thành cơ sở để xây dựng thương hiệu cho chính các doanh nghiệp,” ông Sơn chia sẻ. 

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu