10:12 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu hội đàm cùng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

08:23 07/04/2017

(THPL) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng ở Florida trong lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo. Nụ cười, cái bắt tay của ông Trump thể hiện sự thân ái thay thế giọng điệu căng thẳng trước đó.

Ông Trump thắt cà vạt màu đỏ đặc trưng đã hoan nghênh tiếp đón ông Tập tại Mar-a-Lago, Florida - nơi đương kim tổng thống Mỹ thích gọi là “Nhà Trắng mùa Đông” ở bang Florida. Cuộc gặp diễn ra vào chiều tối 6/4 (giờ địa phương, sáng 7/4 theo giờ Việt Nam). Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau khi ông Trump đắc cử.

Theo báo giới, bên trong phòng tiệc lộng lẫy của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago là những chiếc ghế bọc vàng, ly tách tinh xảo và những bộ đồ ăn bằng bạc bóng loáng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại Mar-a-Lago, bang Florida ngày 6/4/2017. Ảnh: Reuters.

Lịch trình mở và sự bố trí riêng tư cho cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 24 giờ được thiết kế để hai nhà lãnh đạo thoải mái tiếp xúc, làm việc và xây dựng quan hệ.

Trước đó, máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân Bành Lệ Viện đáp xuống phi trường Palm Beach, nơi trải sẵn thảm đỏ và hàng quân danh dự, cùng với sự có mặt của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Do quan ngại về vấn đề an ninh nên ông Tập và phu nhân không ở Mar-a-Lago, thay vào đó, phía Trung Quốc chọn một resort khác gần kề. Hiện nơi này đang được bảo vệ chặt chẽ với lính bắn tỉa, các đơn vị chiến thuật và tàu hải quân chạy dọc theo bờ để canh gác.

Theo Matt Pottinger, chuyên gia hàng đầu của Nhà Trắng được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc gặp, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo nhằm tạo một “sự tương tác thoải mái” giữa hai bên dù có căng thẳng về vấn đề thương mại và Triều Tiên.

Tổng thống Trump từng chế giễu người tiền nhiệm Barack Obama về quyết định đón ông Tập bằng bữa tiệc tối cấp nhà nước. Trump từng tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ tự phục vụ ông Tập bánh hamburger Big Mac. Tuy nhiên, phòng ăn tối ở Mar-a-Lago, với những chiếc ghế mạ vàng, cốc thủy tinh và dao dĩa bạc, cho thấy ít có khả năng hamburger được phục vụ tại đây.

Chuyến thăm Mỹ của chủ tịch Trung Quốc sẽ chỉ kéo dài chưa đầy 24 giờ với chương trình nghị sự được thiết kế để ông Trump và ông Tập tự do xây dựng mối quan hệ. Hai nhà lãnh đạo được cho là không xuất hiện công khai nhưng vẫn tổ chức một cuộc gặp gỡ báo giới và không có họp báo chung sau gặp mặt.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu