08:03 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng quan TTCK tuần 26/2022: VNINDEX giảm điểm, giá trị giao dịch xuống mức thấp nhất năm

16:37 25/06/2022

(THPL) - VNINDEX đóng cửa tuần 26 tại mốc 1.185,48 điểm, mất đi 31,82 điểm tương đương 2,61%. Tuần qua, VNINDEX chỉ có 1 phiên tăng trong khi đó có tới 4 phiên giảm.

Trong khi đó, giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HOSE giảm mạnh còn 12.950 tỷ đồng, giảm 21% so với tuần trước đó và giảm 15% so với trung bình 5 tuần trước đó, đây là giá trị giao dịch bình quân thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước và Tổ chức trong nước bán ròng, Tự doanh và Nước ngoài mua ròng. 

Trong đó đáng chú ý, NĐT nước ngoài mua ròng lên đến 341 tỷ đồng trên HOSE. Top cổ phiếu mua ròng khớp lệnh tuần này của nước ngoài gồm STB, GAS, VNM, CTG, VGC, Như vậy họ đã có thay đổi cơ bản về cổ phiếu mua ròng. Họ chuyển mua ròng cổ phiếu Ngân hàng, Thực phẩm và Xây dựng là chủ yếu. Ngược lại, họ bán ròng tập trung vào HPG, VND, MWG, VHM, NLG. Nước ngoài bán chủ yếu cổ phiếu nhóm Bất động sản vốn hóa lớn, cổ phiếu Thép và nhóm Chứng khoán.

Mua/bán ròng của nhà ĐTNN trong tuần. Nguồn: fiintrade.vn

Bênh cạnh đó, NĐT cá nhân tiếp tục bán ròng 513 tỷ đồng trên HOSE. Tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 669 tỷ đồng. Họ mua ròng khớp lệnh mạnh nhất HPG, VND, MWG, DIG, DGC và bán ròng khớp lệnh nhiều nhất là các mã STB, VNM, GAS, CTG, VHC.

Tổ chức trong nước: Chuyển bán ròng 81 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 194 tỷ. Tự doanh: mua ròng 253  tỷ đồng trong tuần tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 385 tỷ đồng.

Tỉ trọng giá trị giao dịch ngành cấp 2 trong 10 tuần gần nhất. Nguồn: fiintrade.vn
Tỉ trọng phân bổ dòng tiền không thay đổi nhiều trong tuần, tăng rõ rệt nhất ở Bất động sản, tăng nhẹ ở nhóm Thực phẩm và đồ uống, Du lịch và giải trí, giảm nhẹ ở các nhóm Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản, Xây dựng và vật liệu.

Nhóm Bất động sản, Thực phẩm và đồ uống, Du lịch và giải trí có tỉ trọng giá trị giao dịch tuần này tăng so với tuần trước, chỉ số của 2 ngành đầu giảm trong khi nhóm Du lịch và giải trí tăng.

Nhóm cổ phiếu Bất động sản có tuần giao dịch sôi động hơn với tỉ trọng giá trị giao dịch đã được cải thiện lên 17,3% toàn thị trường, gần 1% và là nhóm có tỉ trọng giá trị giao dịch tăng mạnh nhất tuần.

Dòng tiền tập trung vào các mã DIG, NVL, VHM, CEO, DXG, IDC, VIC, PDR, KBC, HDG, trong đó chỉ có 2/10 cổ phiếu tăng điểm trong tuần. Đây là một trong những nhóm giảm mạnh nhất thị trường từ đầu năm đặc biệt 3 tháng gần đây, trong đó DIG giảm 66%, CEO giảm mạnh 62%, DXG giảm 55%, HDC giảm 59%. Tuy nhiên, tính trong vòng 1 năm thì nhiều mã vẫn còn tăng mạnh do giá của nhóm này tăng mạnh trong năm 2021.

Chỉ số dòng tiền tích lũy FMI-Abs và Chỉ số dòng tiền FMI-Rel trong mối tương quan với thị trường vào nhóm Bất động sản đều đang ở mức thấp nhất trong vòng 1 năm và mang giá trị âm, điều này cho thấy dòng tiền vào nhóm Bất động sản trong vòng 1 năm qua đã rút ra hết. Chỉ số dòng tiền FMI-Rel bắt đầu xuất hiện phân kỳ với chỉ số giá, điều này cho thấy so với thị trường chung nhóm Bất động sản bắt đầu hút thêm được tiền vào.

 Với lợi thế dòng tiền đang ở mức thấp, nếu dòng tiền chảy vào nhóm Bất động sản sẽ làm cầu tăng nhanh. Tuy nhiên, bối cảnh vĩ mô hiện tại đang là siết tín dụng với bất động sản nên khó có dòng tiền mạnh vào nhóm này.

TH19

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu