Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng cao nhờ hoạt động thương mại, du lịch
(THPL) - Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, tính chung 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu du lịch lữ hành tăng 47%.
Tin liên quan
- Thương hiệu Café de Măng Đen tiếp tục khai trương 2 cơ sở ở Điện Biên và Hà Đông
MIXTAPE#258 – Khi GenZ “đối thoại” cùng tiền bối về Live Band và Rock Band
30 năm làm nghề của Ngọc Lan bình yên nhờ biết từ chối điều này
Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa công bố tân Chủ tịch
Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch trong thời gian báo động lũ
» Doanh nghiệp Việt tận dụng tối đa Hiệp định VIFTA, góp phần phát triển thương mại với Israel
» Bộ Công Thương yêu cầu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm thị trường xuất khẩu gạo
» Sản phẩm ống thép từ Việt Nam không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại
Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2023 ước đạt 515,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu tăng cao.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng là do các mặt hàng phục vụ năm học mới tăng cao và tháng 8 là tháng mùa hè cuối cùng của năm, cũng là thời điểm cuối kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên nên các hoạt động du lịch cũng như vui chơi ngoài trời nhộn nhịp hơn.
Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.043,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,7%.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2023 ước đạt 3.175,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 78,5% tổng mức và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 7,4%); trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,1%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 11%; may mặc tăng 8,7%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4,4%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 0,5%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng qua ước đạt 436,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,8% tổng mức và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh thu 8 tháng năm 2023 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như Đà Nẵng (tăng 40,3%); Cần Thơ (tăng 27,2%); Đồng Nai (tăng 23,6%).
Đặc biệt, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng năm 2023 ước đạt 22,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 47% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu du lịch tăng cao trong mùa cao điểm và các địa phương cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kích cầu du lịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ khác 8 tháng năm 2023 ước đạt 409,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức bán lẻ và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.
Kích cầu tiêu dùng tạo đòn bẩy kinh tế
Liên tục từ đầu năm đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng, các chính sách kích cầu tiêu dùng, các hoạt động quảng bá du lịch được đẩy mạnh, góp phần duy trì tăng trưởng khu vực này và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước.
Trao đổi với VOV, Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, các doanh nghiệp (DN) cũng cần nắm vững và chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng trong nước 100 triệu dân.
“Với nguồn thu nhập tăng thêm rất nhanh, nhu cầu hàng hóa đang tăng rất cao, nếu chúng ta đáp ứng được sản xuất kinh doanh sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại. Đây là động lực rất quan trọng để có thể phát triển bền vững trong tương lai”, ông Thịnh nói.
Khai thác tốt thị trường trong nước là một trong những giải pháp quan trọng giúp DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Muốn vậy, cần có những giải pháp đồng bộ theo dõi sát diễn biến, cung cầu giá cả các mặt hàng để có biện pháp điều tiết kịp thời, bảo đảm phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, đặc biệt là ổn định giá cả và lưu thông hàng hóa.
TTXVN cũng dẫn lời của Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, thị trường nội địa đã tiếp tục trở thành bệ đỡ cho sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và được người dân đón nhận. Do đó, thị trường trong nước vẫn tăng trưởng được ở mức 2 con số.
Xác định thị trường trong nước là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP cả nước, để phát triển thị trường trong nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Tuệ Linh (t/h)
Tin khác
-
Hủy bỏ báo động trên sông Cầu, sông Thái Bình, sông Đuống
-
Ngành thủy sản được hỗ trợ 60.000 tỷ đồng sau bão lũ
-
Nhiều hãng xe 'bỏ qua' triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam
-
Tiến sĩ bật mí cách xử lý nước lũ để uống được
-
Lãi suất bất ngờ "bùng nổ", chạm mức 6,25%/năm
-
Giá vàng lập đỉnh mới, thổi bùng cơn sốt đầu tư
Thương hiệu Café de Măng Đen tiếp tục khai trương 2 cơ sở ở Điện Biên và Hà Đông
THPL - Chỉ trong vòng chưa đầy 15 ngày đầu tháng 9, thương hiệu Café de Măng Đen đã đưa vào hoạt động chính thức hai cơ sở mới của mình tại...15/09/2024 10:19:00MIXTAPE#258 – Khi GenZ “đối thoại” cùng tiền bối về Live Band và Rock Band
15/09/2024 09:21:42NovaGroup phát động loạt chương trình tiếp sức, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ
(THPL) - Tự nguyện trích ngày lương, ủng hộ tiền cho các địa phương, tặng nhà để đấu giá... là những hoạt động mà NovaGroup cùng các...14/09/2024 19:35:11FPT Long Châu là điểm tiêm ngừa miễn phí trong chiến dịch phòng chống dịch sởi tại TP.HCM
(THPL) - Từ ngày 16/9/2024, hệ thống Tiêm Chủng Long Châu tại TP.HCM sẽ chính thức là “cánh tay nối dài” của Sở Y Tế và Trung tâm Kiểm Soát...14/09/2024 18:40:31
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...