Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 242 tỷ USD chỉ trong 4 tháng
(THPL) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 242,19 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tin liên quan
Quả dừa Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia
Cơ hội trải nghiệm Tour “Khảo sát xúc tiến Thương mại và Đầu tư tại Úc”
Hà Nội: Thu hồi thuốc Rotundin không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Dự báo giá xăng sắp giảm tiếp, về ngưỡng 22.000 đồng/lít
“Trung thu sum vầy, Hạnh phúc đong đầy” với bộ sưu tập Bánh Trung thu từ WinMart
» Dự báo xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ chịu nhiều thách thức trong năm 2022
» Việt Nam phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm
» Kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng mạnh trong ba tháng đầu năm
Cũng theo Tổng cục Thống kê, cán cân thương mại hàng hóa thực hiện tháng 4/2022 ước tính xuất siêu 1,07 tỷ USD. Trong tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 33,26 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo Chính phủ, tính chung 4 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 122,36 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 31,77 tỷ USD, tăng 21,6%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 90,59 tỷ USD, tăng 14,7%, chiếm 74%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 4/2022 ước đạt 32,19 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 11,02 tỷ USD, giảm 5,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 21,17 tỷ USD, tăng 0,6%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 4/2022 tăng 15,5%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 10,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 18,3%.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 119,83 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 40,97 tỷ USD, tăng 14,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 78,86 tỷ USD, tăng 16,4%.
Theo báo Lao động thủ đô, về thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 35,7 tỷ USD, tiếp sau là Trung Quốc với kim ngạch ước đạt 37,1 tỷ USD, thị trường châu Âu (EU) đạt 10,4 tỷ USD. Trong khi đó, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 18 tỷ USD; nhập siêu từ Hàn Quốc 15,2 tỷ USD; thị trường ASEAN là 5,8 tỷ USD,…
Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trước đó Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 493/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030. Theo đó, tăng tỷ trọng các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng, có hàm lượng khoa học - công nghệ, hàm lượng đổi mới sáng tạo cao, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Chiến lược đặt mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm.
Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa bình quân 5 - 6%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng nhập khẩu bình quân 7 - 8%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 4 - 5%/năm.
Cân bằng cán cân thương mại trong giai đoạn 2021 - 2025, tiến tới duy trì thặng dư thương mại bền vững giai đoạn 2026 - 2030; hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý với các đối tác thương mại chủ chốt.
Tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, chế tạo xuất khẩu lên 88% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 90% vào năm 2030; trong đó, tỷ trọng xuất khẩu hàng công nghệ trung bình và cao đạt khoảng 65% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030.
Tăng tỷ trọng thị trường xuất khẩu khu vực châu Âu lên 16-17% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 18 - 19% vào năm 2030; khu vực châu Mỹ lên 32 - 33% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 33 - 34% vào năm 2030; tỷ trọng thị trường xuất khẩu khu vực châu Á vào khoảng 49 - 50% vào năm 2025 và 46 - 47% vào năm 2030.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
Lạng Sơn: Khánh thành tượng đài "Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng"
Nửa đầu tháng 8, xuất nhập khẩu giảm khoảng 7%
Báo Indonesia lo lắng khi U20 Indonesia tái đấu với U20 Việt Nam
Tỉnh ủy Nam Định chúc mừng Công an tỉnh nhân ngày 19/8
Hoa hậu Ngô Ngọc Gia Hân dành 100 triệu mua xe đạp tặng cho trẻ em nghèo
Nợ công của Việt Nam giảm xuống còn 43,1% GDP
Kim ngạch xuất nhập khẩu bình quân đạt hơn 2 tỷ USD/ngày
(THPL) - Theo tin từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 30 tỷ USD. Theo đó, kim ngạch...19/08/2022 15:38:46Quả dừa Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia
(THPL) - Trong hơn hai năm trở lại đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã đưa mặt hàng dừa vào danh sách trọng điểm xúc tiến với chủ...19/08/2022 15:37:21Ngành hàng không tăng hơn 50% chuyến bay dịp nghỉ lễ 2/9
(THPL) - Để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các hãng hàng không đang tích cực tăng chuyến,...19/08/2022 15:02:13“Nóng” phong trào marathon trong cộng đồng và khối doanh nghiệp
(THPL) - Nếu như tại các khu dân cư và trong cộng đồng, người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe hàng ngày, thì trong khối doanh nghiệp, nhiều...19/08/2022 14:12:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tập đoàn Austdoor: Phát triển bền vững bằng các hoạt động tạo giá trị chia sẻ (CSV)
(THPL) - Ngày 12/8/2022 tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo "Chiến lược CSR/CSV Doanh nghiệp và các mục tiêu phát triển bền vững", Tập đoàn Austdoor tham dự với vai trò chia sẻ kinh nghiệm của Doanh nghiệp đang tích cực định hướng phát triển bền vững thông qua các hoạt động, chương trình Tạo giá trị chia sẻ (CSV). - Tập đoàn Bảo Việt và VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
- “Bí mật” hút khách của bánh trung thu thủ công Vinpearl Luxury Landmark 81
- WinCommerce khai trương siêu thị WinMart đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Đường sắt Việt Nam
(THPL) - Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ GTVT Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPortTM - liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam. - NovaGroup đón nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” do...
- Nam A Bank - Hai lần liên tiếp nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất...
- Bảo Việt (BVH): Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022
- Tổng kho sim số đẹp tại https://vienthongbao.com