15:17 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng giám đốc buôn lậu xăng qua cảng Cam Ranh bị đề nghị 13-14 năm tù

22:32 11/12/2018

(THPL)- Bị cáo Thảo bị đề nghị mức án từ 13-14 năm về tội buôn lậu; 24-30 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Theo báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11/12, Tòa án Quân sự Quân khu 5 tiếp tục phiên xét xử vụ buôn lậu gần 5.000 m3 xăng qua cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. 

Bị cáo Lê Thị Thảo tại tòa. Ảnh: báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh,

Tại phần luận tội, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố như trong cáo trạng và đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: 

Bị cáo Lê Thị Thảo, nguyên tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi (Thanh Hóa), mức án từ 13-14 năm về tội buôn lậu; 24-30 tháng tù về tội đưa hối lộ. Ngoài ra, Thảo còn bị cấm kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu từ 3-4 năm sau khi mãn hạn tù. 

VKS đề nghị xử phạt Đỗ Thị Thục, nguyên thư ký tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi, 12-13 năm tù về tội buôn lậu, 6-24 tháng tù về tội đưa hối lộ, cấm kinh doanh xăng dầu trong vòng 3 năm sau khi hết hạn tù; bị cáo Chu Văn Hiền và Trịnh Khắc Thuyên từ 5-6 năm tù về tội buôn lậu.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm (SN 1966, cựu phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh hòa) bị đề nghị từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù; Lê Quý (SN 1969, cựu phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Cam Ranh, Đồn biên phòng cửa khẩu Nha Trang) từ 6-24 tháng tù treo về tội nhận hối lộ. 

VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Đức Tiến từ 1-1,1 tỉ đồng và Đào Xuân Thắng từ 500-700 triệu đồng về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Theo Tin tức, đầu tháng 7-2017, biết Thảo và Thục có nhu cầu tìm kiếm khách hàng mua, bán xăng dầu, Hiền giới thiệu Thục làm quen với ông Eng là người kinh doanh xăng dầu thuộc công ty Blossom.

Ngày 16-7, Thảo, Thục và Hiền sang Singapore gặp ông Eng để tìm hiểu về thị trường và kinh nghiệm kinh doanh xăng dầu của công ty Success Blossom, Hiền phiên dịch giữa các bên.

Cuối tháng 7/2017, Hiện gọi điện hỏi Thục có mua xăng dầu chưa nhập khẩu của công ty ông Eng đang gửi tại Kho xăng dầu Vân Phong không? Thục về nói với Thảo, mua loại hàng này sẽ có lợi nhuận cao nên Thảo đồng ý và đề nghị gặp đối tác để trao đổi làm việc.

Như vậy, mặc dù biết rõ lô hàng xăng Ron 92 gần 5.000 m3 của ông Eng gửi ở công ty chưa được nhập khẩu vào Việt Nam nhưng Hiền vẫn môi giới cho Thục và Thảo mua. Quá trình hai bên giao dịch, Hiền là người phiên dịch và trực tiếp nhận thông tin trao đổi thông qua nhóm liện lạc Whasapp.

Đối với Trịnh Khắc Thuyên: Bị cáo là nhân viên kỹ thuật tàu thuyền của Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải Quan.

Thuyên biết rõ lô hàng trên là lô hàng buôn lậu nhưng vẫn giúp Thảo, Thục với việc cung cấp vị trí, tọa độ trên biển, ngoài biên giới để hai tàu Sunrise 689 và tàu Flora giao nhận hàng. Thuyên sử dụng phần mềm hệ thống theo dõi giám sát tàu thủy, thông báo cho Thục biết để hưởng số tiền 1,35 tỉ đồng.

Đối với bị can Nguyễn Đức Tiến: Tiến được công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng giao nhiệm vụ là thuyền trưởng tàu Sunrise 689. Ngày 22-8-2017, Tiến chỉ huy tàu đi vận chuyển lô hàng xăng Ron 92 cho công ty CP Tập đoàn Miền Núi tại Thanh Hóa.

Đến địa điểm nhận hàng ở ngoài biên giới quốc gia trên biển, Tiến thấy lô hàng xăng Ron 92 gần 5.000 m3 từ tàu Flora chuyển sang không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nhưng vẫn chỉ huy vận chuyển vào cảng Cam Ranh ngày 30-8.

Đối với Đào Xuân Thắng: Bị cáo không có tên trong danh sách thuyền viên trên tàu Sunrise 689 nhưng vẫn tham gia vào hành trình tàu ra, vào biên giới Việt Nam trên biển để nhận và vận chuyển xăng A92 không có hóa đơn, chứng từ…

Đối với Hoàng Tiết Kiệm: Bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để giúp đỡ cho tàu Sunrise 689 vào cảng, nhập hàng vào kho, sau đó trực tiếp điện thoại để Quý tạo điều kiện giải quyết cho tàu Sunrise 689 được vào cảng trả hàng. Kiệm đã nhận từ Thảo tổng số tiền 320 triệu đồng.

Đối với Lê Quý: Ngày 30/8, bị cáo nhận hồ sơ của tàu Sunrise 689 từ đại lý Vosa cung cấp, thấy chưa đủ và đúng thủ tục theo quy định nhưng Quý vẫn giải quyết cho tàu cập cảng trả hàng.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 7 giờ 30 sáng 12/12.   

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu