19:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng đài miễn phí 5656 nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác

10:59 07/10/2020

(THPL) - Ngày 6/10, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin đến tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Theo đó, nội dung phản ánh của người dân sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp làm phiền người dân. Từ nay, nếu cần phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, người dân có thể gọi điện hoặc nhắn tin tới Tổng đài 5656 hoàn toàn miễn phí.

Theo Zing.vn cho hay, để tương tác với hệ thống đầu số 5656, người dùng thuê bao di động có thể thực hiện những cú pháp sau:

Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi 5656

Đăng ký vào danh sách không quảng cáo: DK DNC gửi 5656

Rút khỏi danh sách không quảng cáo: HUY DNC gửi 5656

Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW [nội dung bản sao tin nhắn quảng cáo] gửi 5656

Tổng đài 5656 miễn phí nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (ảnh minh họa)

Được biết, từ ngày 1/10/2020, Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Trong Nghị định 91 xác định, tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.

Bên cạnh những quy định chi tiết về việc quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn và thư điện tử, Nghị định 91 còn bổ sung quy định xử phạt hành vi gửi tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với mức phạt 5-100 triệu đồng.

Một trong những điểm mới của Nghị Định 91 là Điều 7, giải thích về Danh sách không quảng cáo (DoNotCall), gồm những số điện thoại không nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo và cuộc gọi quảng cáo.

Theo Khoản 3, Điều 7 của nghị định, người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông không được gọi điện quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc gửi tin nhắn quảng cáo đến số điện thoại nằm trong danh sách DoNotCall.

Điều 32 của nghị định nói rõ hành vi gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được đồng ý hoặc khi người sử dụng đã từ chối nhận quảng cáo bị phạt 5-10 triệu đồng.

Trong khi đó, hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo, số tiền phạt người vi phạm phải nộp là 80-100 triệu đồng, thậm chí có thể bị buộc thu hồi số điện thoại vi phạm.

Theo báo Tin tức, các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Kết quả phân tích của phần mềm là một trong số những căn cứ để nhà mạng, cơ quan quản lý nhà mạng, cơ quan quản lý căn cứ để xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền mọi người.

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đưa ra cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác theo các bước. Theo đó, sau khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút "Có" hoặc "Không". Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác được tiến hành dựa trên số lượng phản hồi.

Theo quy định, số lượng nhiều phản hồi của khách hàng xác nhận tin nhắn rác sẽ là căn cứ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác, bản thân doanh nghiệp viễn thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu