19:04 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng cục Thuế đề nghị các ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng

12:09 08/05/2022

(THPL) - Ngày 8/5, Tổng cục Thuế đã có công văn đề nghị các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp các thông tin người nộp thuế theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020.

Báo Công an nhân dân đưa tin, công văn nêu rõ, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải cung cấp cho cơ quan thuế tên chủ tài khoản, số hiệu, ngày mở (hoạt động, ngày đóng tài khoản cho cơ quan thuế (qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế). Trách nhiệm của cơ quan thuế là khai thác, truyền nhận, lưu trữ và bảo mật hoàn toàn các thông tin của người nộp thuế mà ngân hàng cung cấp.

Tổng cục thuế cung cấp mã số thuế của người nộp thuế cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài các tài khoản thanh toán của khách hàng có thông tin mã số thuế, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện đối chiếu và cung cấp thông tin tài khoản thanh toán theo mã số thuế. Trường hợp khách hàng không có mã số thuế, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện đối chiếu với số, loại giấy tờ do Tổng cục thuế cung cấp theo mã số thuế của người nộp thuế.

Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm bảo mật và chỉ sử dụng thông tin do Tổng cục thuế cung cấp để phục vụ việc trao đổi thông tin với Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng. Ảnh minh họa

Báo An ninh Thủ đô cho hay, trước đó, Tổng cục Thuế đã thí điểm triển khai việc cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế cho cơ quan thuế với 5 ngân hàng thương mại là Ngân hàng Công Thương (Vietinbank), Ngoại Thương (Vietcombank), Đầu tư và Phát triển (BIDV), Quân đội (MB) và Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank).

Tổng cục Thuế cho biết, quá trình triển khai thí điểm tại 5 ngân hàng thương mại này các thông tin luôn được đảm bảo an toàn.

Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế do 5 ngân hàng thương mại cung cấp. Với giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ các ngân hàng, các thông tin người nộp thuế đều được bảo đảm an toàn bảo mật.

Liên quan đến nội dụng trên, phía Ngân hàng Nhà nước, ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, theo quy định Nghị định 126, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo hướng dẫn các ngân hàng phối hợp với Bộ Tài chính về việc kết nối cung cấp thông tin liên quan đến các giao dịch của tổ chức cá nhân. Việc triển khai thực hiện đã được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính hướng dẫn đầy đủ.

Theo ông Lê Anh Dũng, từ kết quả triển khai thí điểm tại 5 ngân hàng, có thể khẳng định triển vọng về tính khả thi của công nghệ, việc bảo mật thông tin về dữ liệu, từ đó có thể hoàn thành trách nhiệm được giao của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế.

“Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước, đã là quy định thì ngành ngân hàng phải có trách nhiệm thực hiện. Với kết quả đạt được của 5 ngân hàng tham gia thí điểm giai đoạn đầu, mọi quy trình nghiệp vụ được triển khai thực hiện rõ ràng, kết hợp công tác thanh kiểm tra, cùng tính bảo mật an toàn, không có lý do gì mà các ngân hàng khác không thực hiện.

Tuy nhiên, các ngân hàng hiện đang chịu sự điều chỉnh của các luật chuyên ngành, luật tổ chức tín dụng và các nghị định về bảo vệ thông tin khách hàng, vì vậy sau khi việc phối hợp được triển khai ổn định, thì cần tiến tới pháp lý hóa bằng một thông tư được ban hành để các ngân hàng triển khai thống nhất” - ông Lê Anh Dũng nói.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu