08:19 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng công ty Giấy Việt Nam: Có đang đầu độc sông Hồng?

13:52 30/09/2019

(THPL) - Nhiều năm qua người dân sống dọc sông Hồng đoạn qua thị xã Phú Thọ và huyện Lâm Thao phải sống cùng với những mùi hôi thối, axit... người dân cho rằng do Tổng Công ty Giấy Việt Nam thải ra.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân sống dọc sông Hồng qua địa phận Thị xã Phú Thọ và huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) về việc Tổng Công ty Giấy Việt Nam xả thải ra Sông Hồng có mùi khó chịu, hôi thối và giống với mùi thuốc tẩy... diễn ra trong nhiều năm qua.

 Cửa cống xả thải của Tổng công ty Giấy Việt Nam.

Theo tìm hiều của phóng viên, Tổng Công ty Giấy Việt Nam có địa chỉ tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, đường ống xả thải của nhà máy giấy ra sông Hồng dài khoảng hơn 10 km. Cửa xả thải của đường ống được đặt tại khu 4 xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ. Trong quá trình hoạt động, công ty này đã xả thải ra Sông Hồng làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh và dọc phía bờ sông thuộc địa phận huyện Lâm Thao.

PV được người dân dẫn lối ra tới vị trí cửa cống xả thả của Tổng Công ty Giấy Việt Nam. Theo quan sát, tại cửa xả thải ra sông Hồng của Tổng Công ty Giấy có màu nâu đen có mùi giống thuốc tẩy và rất khó chịu.

Theo bà N.T.H người dân tại Khu 4 xã Hà Thạch cho biết: “Thường xung quanh cửa xả thải có nhiều bọt, nước màu đen và màu nâu mùi rất khó chịu, giống như mùi thuốc tẩy. Thấy rõ nhất là vào mùa nước cạn thì nước thải mùi mới khủng khiếp, các cô ở đây không chịu nổi”.

“Tự nhiên tết vừa rồi thì được công ty tặng quà, chai nước mắm, dầu ăn... chứ mọi năm trước đều không có”, chị H nói.

Một người dân khác cũng cho hay: “Mùi thối không thể chịu được, những ngày nắng nóng mà phía nhà máy thải ra sông theo chiều gió thổi vào đây thì rất khó chịu. Thời gian gần đây do mưa với nước từ đầu nguồn đổ về nhiều nên không thấy mùi nữa”.

Màu nước xả thải tại cửa cống có màu nâu đen và có mùi hôi thối

Người dân tại khu 8, xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao cho biết: “Nước thải của nhà máy giấy Bãi Bằng xả thải ra sông, theo dòng nước của sông Hồng thì bốc mùi nên thối, giống như mùi thuốc tẩy.”

Để có thêm thông tin PV đã liên hệ với UBND xã Hà Thạch (thị xã Phú Thọ). Liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Đức Ninh - Chủ tịch xã Hà Thạch cho biết: “Trước đây, tình trạng nhà máy giấy xả thải gây ảnh hưởng đến người dân là có. Hiện giờ, tôi đã chuyển công tác lên thị xã rồi, anh cứ liên hệ với chị Dung – Phó chủ tịch xã để trao đổi công việc”

Bà Hà Thị Hồng Dung - Phó chủ tịch xã Hà Thạch cho biết: “Trước có tình trạng Công ty giấy xả thải, sau đó được nhân dân phản ánh UBDN xã đã làm văn bản kiến nghị lên Tổng Công ty giấy về sự việc trên. Còn thời gian qua thì xã không nhận được phản ánh nào từ phía người dân”.

Về việc phía Tổng công ty Giấy có quà cho người dân dịp Tết, bà Dung cho hay: “Có sự việc đó, nhưng không phải quà hỗ trợ cho người dân do bị ảnh hưởng bởi việc ô nhiễm. Đó là quỹ phúc lợi môi trường từ phía tổng công ty”.

Sự việc này diễn ra trong nhiều năm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc kiểm tra xử lý, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.   

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu