04:03 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tomato Handmade – Giấc mơ về hệ sinh thái Handmade tại Việt Nam

15:08 09/05/2022

(THPL)- Được xây dựng và phát triển bởi cặp vợ chồng trẻ nhiều tâm huyết, đến nay Tomato Handmade đã khẳng định được vị thế trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ tại Việt Nam. Mặc dù chịu những ảnh hưởng tiêu cực khi COVID-19 ập đến, khó khăn chồng chất nhưng giờ đây thương hiệu ấy có sự chuyển mình mạnh mẽ và bắt đầu hành trình chinh phục giấc mơ lớn.

Tomato Handmade – Coi trọng giá trị thật

   Tôi đến thăm Tomato Handmade vào một ngày đầu tháng tư tại Hà Nội. Câu chuyện của chúng tôi với người đồng sáng lập thương hiệu - anh Nguyễn Thanh Tùng bắt đầu từ cái tên Tomato Handmade. Theo anh Tomato (cà chua) là biểu tượng của sự nhất quán của bên ngoài và bên trong. Quả cà chua xanh thì ruột cũng xanh, quả cà chua bên ngoài chín đỏ thì bên trong cũng mang màu sắc ấy. Với ý nghĩa như vậy Tomato Handmade hướng đến việc mang đến những sản phẩm chất lượng có giá trị về mặt thẩm mỹ và công năng sử dụng.

   Tại Việt Nam không có trường lớp đào tạo bài bản về lĩnh vực thủ công vải, hành trang và vốn duy nhất mà anh cùng với bà xã của mình chỉ duy nhất là đam mê. Không đi theo cách làm lối mòn, anh cùng với các cộng sự đã không ngừng tìm tòi, tu bổ các kỹ thuật sản xuất truyền thống và tiên phong áp dụng nhiều cách làm mới trong sản xuất tạo nên các dòng các sản phẩm handmade mới như: Ví vải quilt, túi thêu kết hợp chần tăm, cây thông vải, thiên thần vải,….Với sự học hỏi không ngừng và làm việc nghiêm túc, sau 2 năm Tomato Handmade dần thoát ly khỏi cái mác hộ sản xuất cá thể, với tầm nhìn chiến lược dài hạn và định hướng chuyên nghiệp hóa ngành thủ công vải, họ đã thành lập doanh nghiệp Vietquilt CORP, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Tomato Handmade Store tại Việt Nam vào năm 2016,  sau 6 năm phát triển, thương hiệu này đã trở thành một trong những đơn vị có tiếng trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm thủ công làm từ sợi vải và sở hữu 7 cửa hàng với hệ thống nhà phân phối, đại lý, cộng tác viên bán hàng tại các tỉnh thành trên cả nước.

COVID-19 doanh số chúng tôi trở về 0

   Đang trên đà làm ăn khấm khá, COVID-19 ập đến là cú sốc lớn nhất của Tomato Handmade. Vốn trước đây các sản phẩm vốn chỉ tập trong cho phân khúc là khách hàng du lịch nên cũng dễ hiểu khi toàn bộ doanh số trở về 0. Các cửa hàng lần lượt đóng cửa, thợ thủ công cũng lần lượt rời đi. “Nhìn xưởng sản xuất ngày thường với hơn 30 thợ làm việc miệt mài, giờ đây trống trơn, tôi và vợ thực sự thấy chạnh lòng”  - Thanh Tùng kể.

   Chúng tôi tự động viên nhau, cùng nhau nhớ về những mong muốn khi bắt đầu khởi nghiệp với nghề. Đó là giá trị thật mà Tomato Handmade mang đến cho khách hàng thông qua những sản phẩm mang tính nghệ thuật và ứng dụng cao, là khát khao được cống hiến những giá trị tốt đẹp cho xã hội, giúp nhiều người có việc làm hơn. Đại dịch không bán được cho phân khúc khách hàng du lịch nhưng chúng tôi vẫn còn những khách hàng khác – họ là những người yêu thích các sản phẩm handmade, yêu tính thẩm mỹ, nghệ thuật và sự mộc mạc giản đơn mà trên hết họ yêu và đồng cảm với sự yêu nghề, nỗ lực và chữ “Tâm” của chúng ta đặt vào trong từng tác phẩm Tomato Handmade. Vậy là tinh thần bắt đầu phấn chấn trở lại để chuẩn bị cho một sự thay đổi mới.

   Đầu tiên là sự ra mắt của chiếc lều trẻ em. Đây là ý tưởng được ra mắt ngay trong những ngày Hà Nội trong thời điểm căng thẳng nhất của đại dịch đầu những năm 2020. Chứng kiến cảnh con nhỏ loay hoay không có chỗ chơi và cha mẹ bị vướng bận bởi con cái khi cùng phải ở nhà do giãn cách xã hội, tôi và các đồng sự đã nghĩ tại sao không cho ra mắt một chiếc lều trẻ em có thể tự lắp ráp - ở đó là thế giới thu nhỏ để con được thoả sức khám phá, vui chơi, rèn dũa tính tự lập hay tuyệt vời hơn là hun nóng tình cảm gia đình với sự trợ giúp lắp ráp từ bố, mẹ. Nghĩ là làm, ngay khi sản phẩm ra mắt chúng tôi đã bán ra với doanh số rất tốt, đủ tiền trả công thợ và trang trải các chi phí cơ bản. Chính sản phẩm này đã tạo cho chúng tôi về niềm tin về một cơ hội mới trong đại dịch, là một bước tiến lớn khi tất cả đối thủ của chúng tôi còn đang nghỉ dưỡng tại nhà.

Tomato Handmade - Sự sáng tạo không ngừng

   Có lẽ chính sự sáng tạo không ngừng và linh hoạt, sẵn sàng đối diện với khó khăn đã giúp cho Tomato Handmade hồi sinh trở lại. Giờ đây thương hiệu này đang tập trung vào khách hàng doanh nghiệp với những sản phẩm làm bằng tay tinh tế, hay những sản phẩm bán thủ công kết hợp nhiều kỹ thuật và chất liệu khác nhau với tính ứng dụng cao nhưng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật dùng để làm quà tặng cho khách hàng, đối tác, nhân viên đồng thời mang đến câu chuyện truyền thông giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing sản phẩm, dịch vụ. Song song đó là cho ra mắt những sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong đời sống, giá thành hợp lý để phục vụ được đa dạng đối tượng khách hàng. Ngoài ra Tomato Handmade cũng bắt tay với các kiến trúc sư đưa những sản phẩm trang trí nội thất bằng vải của mình vào không gian khách sạn, nhà ở và homestay. Nhờ có sự xoay chuyển kịp thời này mà từ số lượng 2 thợ còn lại sau đại dịch, đến nay thương hiệu đã có 15 cán bộ công nhân viên và thợ thủ công với 04 phân xưởng sản xuất đáp ứng số lượng từ 1000-3000 sản phẩm/tháng.

   “6 năm đã đi qua điều mà tôi tự hào nhất có sự sát cánh của bà xã, người bạn đồng hành và là người cùng chung chí hướng. Cùng với đó là sự đồng lòng của những cộng sự, chúng tôi cùng mơ giấc mơ biến handmade trở thành một ngành nghề chuyên nghiệp và được nhiều người công nhận. Và xa hơn là 10 năm – 20 năm sau Tomato Handmade còn vươn tầm ra thế giới, mang những sản phẩm được tạo bởi bàn tay, khối óc của người thợ ra với thế giới” -  Co.Founder Tomato Handmade cho biết thêm.

   Trong hoạch định chiến lược phát triển 10 năm kế tiếp Tomato Handmade sẽ xây dựng một hệ sinh thái handmade với ý tưởng bán khoá học 3-5 ngày như là một sản phẩm bán phụ thêm cho các công ty du lịch nhằm giúp du khách có cơ hội được trải nghiệm một nét văn hoá và tự tay tạo nên những sản phẩm kết tinh văn hoá Việt, mang về nước như một kỷ niệm đẹp. Đồng thời triển khai kế hoạch đào tạo nghề cho những em bé vùng cao, tạo công ăn việc làm và thu nhập, cùng nhau bảo tồn, gìn giữ nét văn hoá đẹp.

Thu Trần

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu