Tôm Việt Nam luôn chiếm thị phần cao tại Hàn Quốc
(THPL) - Để nâng cao thị phần tôm Việt tại Hàn Quốc, các Bộ, ngành, địa phương cần hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, hỗ trợ chi phí logistic, chi phí tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường này.
Tin liên quan
» Nhu cầu thị trường yếu, xuất khẩu tôm tiếp đà sụt giảm
» Kim ngạch xuất khẩu tôm tiếp tục đà sụt giảm
» Dự báo ngành tôm còn đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023
Hiện nay, tôm Việt Nam được xuất khẩu đến 100 quốc gia, trong đó 5 thị trường lớn nhất gồm: châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Mỗi năm, Hàn Quốc nhập khẩu trên 100.000 tấn tôm với giá trị từ 800 triệu USD – 1 tỷ USD. Trong đó, tôm Việt Nam luôn chiếm thị phần cao nhất trên 50%.
Nửa đầu năm 2023, nhập tôm của Hàn Quốc chậm lại do kinh tế khó khăn, sau đó sẽ phục hồi. Quý I/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 78 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ. Và để củng cố, nâng cao thị phần tôm Việt Nam tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương cần triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đối với mặt hàng tôm tại thị trường Hàn Quốc như: tham dự một số hội chợ thủy sản uy tín như Hội chợ thủy sản quốc tế Seoul, Busan; Hội chợ thực phẩm Seoul Food…; tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá, marketing, ăn thử sản phẩm chế biến từ tôm....
Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, hỗ trợ chi phí logistic, chi phí tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường này.
Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đề nghị phía Hàn Quốc có các biện pháp tối ưu hóa cơ chế đấu thầu hạn ngạch tôm theo hướng giảm chi phí cho doanh nghiệp nhập khẩu tôm, nghiên cứu khả năng đàm phán nâng cấp Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc.
Liên quan đến xuất khẩu tôm, bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP từng nhận định, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong năm 2023 sẽ phải đối mặt với thách thức từ lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng sức tiêu thụ của các thị trường lớn. Bên cạnh đó, tôm Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với Ecuador và Ấn Độ về giá thành. Nhu cầu nhập khẩu tôm dự kiến phục hồi từ quý II trong xu hướng giá thấp hơn năm 2022.
Doanh nghiệp cần tối ưu chi phí, tập trung phát triển giá trị gia tăng, nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển hướng xuất khẩu sản phẩm đặc thù quốc gia như tôm-rừng, tôm-lúa, chủ động thay đổi cơ cấu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu từng phân khúc thị trường, chuẩn bị về nguồn nguyên liệu, năng lực sản xuất để bắt nhịp khi nhu cầu tôm trên thị trường thế giới phục hồi.
Năm 2022, diện tích tôm nước lợ thả nuôi của cả nước đạt khoảng 747.000 ha với sản lượng đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 8,5% so với năm 2021. Năm 2023, ngành tôm nước ta đặt mục tiêu diện tích đạt 750.000 ha với sản lượng tôm các loại hơn 1 triệu tấn và phấn đấu kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 4,3 tỷ USD.
Tuấn Kiệt
Tin khác
-
Hành trình vươn tới giấc mơ “Disney Việt Nam”
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 3/5: Vàng vẫn neo cao, USD tiếp đà lao dốc
-
Dự báo thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ có mưa to, cần đề phòng dông lốc
-
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Thanh Hóa: Đồn Biên phòng Pù Nhi vận động nhân dân giao nộp vũ khí
-
Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
Thanh Hóa: Đề nghị truy tố 10 bị can sản xuất, buôn bán hàng giả
(THPL)- Có đến 10 bị can bị cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đề nghị khởi tố vì hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là...03/05/2024 10:24:28Phát triển thương hiệu: Đi làm, chọn sếp hay chọn công ty?
(THPL) - Đi làm không hài lòng với môi trường làm việc của công ty nhưng lại hợp sếp, ngược lại môi trường làm việc tốt nhưng sếp "khó...03/05/2024 10:21:18Xăng RON95 tăng 40 đồng/lít từ 15h chiều nay
(THPL) - Hôm nay 2/5 là thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trong kỳ điều hành này,...02/05/2024 15:43:29Tiêu thụ điện trong dịp nghỉ lễ 30/4 tăng mạnh
(THPL) - Nếu so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023 thì sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp lễ 30/4-1/5 năm nay tăng tới 37,2%, đồng thời...02/05/2024 15:52:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...