01:27 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tôm hùm khan hiếm, giá tăng cao kỷ lục

22:44 28/12/2020

(THPL) - Giá tôm hùm ở Phú Yên cao nhất từ trước đến nay nhưng hầu hết người nuôi không còn tôm để bán.

Theo báo Pháp luật, ngày 28/12, Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu (Phú Yên) xác nhận giá tôm hùm tiếp tục tăng cao tại vùng nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước này. Hiện giá tôm hùm xanh ở mức 1,3 triệu đồng/kg, tôm hùm bông 2,4 triệu đồng/kg, cao gấp đôi so với thời điểm từ tháng 2 đến 6-2020.

Thu mua tôm hùm ở TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Ảnh: XT.

Theo một số thương lái, giá tôm hùm tăng đột biến là do nhu cầu tại các thị trường lớn trong nước và thế giới đang tăng cao vào dịp tết dương lịch, đón năm mới 2021. Mặt khác, nguồn tôm hùm thương phẩm tại nhiều vùng nuôi bị khan hiếm.

Tại vùng nuôi vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, phần lớn người nuôi tôm hùm không còn tôm thương phẩm để bán. Nguyên nhân là nhiều hộ nuôi đã xuất bán tôm trước đây để tránh bão lũ. Mặt khác, hàng chục tấn tôm thương phẩm tại Sông Cầu bị chết do sốc nước ngọt trong đợt mưa lũ hồi tháng 11-2020.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh hải sản ở TP Đà Nẵng vào Phú Yên mua tôm hùm cho hay: “Những ngày cuối năm, nhu cầu tôm hùm tại thị trường Trung Quốc tăng rất cao, có bao nhiêu tôm họ đều mua hết. Mặt khác, thị trường các tỉnh phía nam cũng đang rất cần loại hải sản này, các đầu mối tiêu thụ đặt hàng số lượng rất lớn. Tuy nhiên, dù giá tôm hùm mua tại bến đã tăng cao nhất từ trước đến nay nhưng vẫn không có tôm để mua. Do đó, chúng tôi bị vỡ nhiều hợp đồng vì không có tôm để cung ứng”. 

Theo TTXVN, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu nhận xét, chỉ có một số hộ được lợi nhuận nhờ giá tôm cao, còn lại là lỗ hoặc hòa vốn do người dân đã xuất bán hết trước mùa mưa bão; một số vùng nuôi bị ảnh hưởng bởi thiên tai khiến tôm chết hàng loạt.

Nguồn cung ít khiến giá bị đẩy lên cao nhưng có thể chỉ là nhất thời. Người nuôi tôm tại địa phương được khuyến cáo không ồ ạt tăng số lượng lồng nuôi và tăng số lượng tôm trong lồng để tránh rủi ro về dịch bệnh. Đối với những lồng nuôi, tôm chưa đạt kích cỡ thương phẩn cần tiếp tục nuôi dưỡng để đạt sản lượng cao hơn.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu