10:36 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tôm hùm chết hàng loạt, người dân Phú Yên trắng tay sau lũ

15:19 13/11/2020

(THPL) - Trong 2 ngày vừa qua, tôm hùm nuôi trên địa bàn tỉnh Phú Yên bị chết hàng loạt do sốc nước ngọt. Theo các hộ dân tại đây, do ảnh hưởng của cơn bão số 12 nước lũ về quá nhanh, tràn vào các vựa tôm khiến người dân không kịp trở tay.

Tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên hàng tấn tôm hùm chết được vớt lên bờ, cáp đông. Các thuyền thúng chở đầy tôm chết, thoi thóp liên tục cập bờ để bán với giá rẻ. Khắp nơi, tôm hùm to bằng 2-3 ngón tay chết đổ thành đống ven đường nhưng thiếu vắng người mua.

Hầu như năm nào có lũ lớn, thực cảnh tôm chết lại diễn ra đối với người dân thủ phủ tôm hùm thị xã Sông Cầu, Phú Yên. Điều này khiến nhiều người nuôi kiệt quệ vì phải vay vốn ngân hàng để đầu tư bè, giống...

Theo thống kê của thị xã Sông Cầu, tại xã Xuân Phương có đến 33.800 nghìn con tôm hùm của 77 hộ bị chết, ước tính thiệt hại hơn 5,5 tỉ đồng.

Theo báo Lao động, chị Lê Thị Mỹ Lan (43 tuổi, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) lo lắng, nói: “Giờ chúng tôi lo lắng nhất là nợ nần, sợ bị siết nhà, siết tài sản. Dân nuôi tôm, cá ở đây đa số là vay mượn ngân hàng, vay tiền nóng để thả giống, cho tôm, cá ăn. Giờ mọi người đều trắng tay”.

Tôm hùm chết hàng loạt, người dân Phú Yên trắng tay sau lũ (Nguồn: Internet)

Ông Trần Văn Cơ (50 tuổi, phường Xuân Thành) nhớ lại, đêm lũ đổ về ông và con vẫn còn ở ngoài bè để tranh thủ dọn dẹp, khắc phục hậu quả của cơn bão số 12. Đến giữa khuya, cha con ông Cơ đang ngủ trên bè thì nước lớn từ thượng nguồn ùn ùn đổ về.

"Lũ chảy như thác, các lồng bè tôm cá của tôi bắt đầu rung lên rồi từ từ bị nước dỡ tung bật lên khỏi mặt nước, tôm, cá rào rào thoát ra ngoài. Giữa đêm tối mịt, lũ cuồn cuộn, cha con tôi dường như bất lực đứng nhìn lồng bè bị lũ dỡ phá, cá, tôm trôi hết. Hơn 20 năm nuôi trồng thủy hải sản ở đây, tôi chưa bao giờ chứng kiến cơn lũ lớn như vậy", ông Cơ nói.

Còn chị Trần Thị Được khóc nghẹn chia sẻ "Tôm cá của tôi số thì đã nuôi được 4 đến 5 tháng, số thì hơn 14 tháng sắp thu hoạch được rồi, giờ lũ đổ về khiến vợ chồng tôi gần như trắng tay. Hiện, tôi còn vay ngân hàng 600 triệu và nợ ngoài cũng nhiều, tiền lãi hàng tháng rất cao giờ chẳng biết lấy nguồn đâu để bù đắp".

Ở nhiều nơi khác tại thị xã Sông Cầu, tôm hùm cũng chết đổ thành đống khắp nơi. Những người đàn ông buồn bã, bất lực nhìn đống tôm hùm đã bắt đầu bốc mùi, còn phụ nữ ngã khuỵu bên đống tôm, khóc nghẹn.

Báo Dân Việt cho hay, theo UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên thống kê đến chiều 12/11 có 169 hộ nuôi tôm hùm ở địa phương này bị thiệt hại 1.521 lồng, trị giá gần 40 tỷ đồng. Ngoài ra, chưa kể tôm hùm con đang ươm nuôi cũng bị chết sạch. Tuy nhiên, đây mới là thống kê ban đầu vì hiện nay tôm hùm vẫn tiếp tục bị chết.

Hiện, ngành chức năng thị xã Sông Cầu vẫn đang tiếp tục thống kê các thiệt hại sau cơn lũ đổ về đêm 10/11, để có hướng can thiệp, hỗ trợ giúp người nuôi trồng thủy hải sản.

Tú Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu